Trung chuyển hành khách từ công viên 23/9 vào Tân Sơn Nhất?

(Dân trí) - Trả lời Dân trí về đề xuất làm 3 trạm trung chuyển xung quanh sân bay để giải quyết tình trạng kẹt xe trầm trọng tại đường vào sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, Sở đang nghiên cứu vấn đề này, trong đó có phương án trung chuyển hành khách từ công viên 23/9 (quận 1).

>>Chuyên gia hiến kế giải quyết "điểm nóng" Tân Sơn Nhất

Để giải quyết tình trạng kẹt xe trầm trọng tại đường vào sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian gần đây, Thạc sĩ Hứa Bá Minh - cán bộ Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam (Bộ Xây Dựng) đề xuất lập 3 điểm trung chuyển xung quanh sân bay. Theo ông, đây là giải pháp tiết kiệm và có hiệu quả nhanh chóng.

Khu vực trước sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc. Đây là một trong 2 điểm ùn tắc giao thông cực nóng của thành phố (ảnh Đình Thảo)
Khu vực trước sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc. Đây là một trong 2 điểm ùn tắc giao thông "cực nóng" của thành phố (ảnh Đình Thảo)

Đầu tiên, ông Minh xác định vị trí 3 trạm trung chuyển là công viên Hoàng Văn Thụ, công viên Gia Định và 1 trạm tại khu vực sân golf kế bên sân bay hiện nay. Hành khách sẽ đến các trạm này check-in rồi lên xe buýt lớn để di chuyển về sân bay. Điều quan trọng nữa là những xe buýt này phải có làn ưu tiên để hoạt động (đặc biệt là vào những lúc cao điểm) hoặc phải có CSGT điều tiết tại các điểm giao cắt để hỗ trợ.

Theo ông Minh, trạm tại vị trí sân golf khá quan trọng vì nếu đặt trạm trung chuyển tại đây và mở thêm 1 cửa ra vào thì sẽ phục vụ lượng hành khách phía Tây và phía Bắc thành phố (quận 12, Tân Phú, Gò Vấp, huyện Hóc Môn, Củ Chi) và các tỉnh tiếp giáp. Tuyến này dài nhất khoảng 4km nhưng sẽ phá vỡ thế độc đạo đi vào sân bay (qua đường Trường Sơn) như hiện nay.

Theo tính toán của ông Minh, chi phí dự kiến cho đề án này cho việc xây dựng công trình, sân bãi, nhà chờ tại 3 trạm trung chuyển (chưa kể giá trị đất của công viên, sân golf), 50 xe buýt TSN, máy móc kỹ thuật trang thiết bị cho các trạm chỉ trên dưới 300 tỷ đồng (tạm tính).

Ông Minh đặc biệt nhấn mạnh, điều quan trọng hơn là thời gian dự kiến từ thời điểm khởi công cho đến khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đề án này nếu ưu tiên thực hiện nhanh chỉ trong vòng 3 tháng.

Phóng viên Dân trí đã truyền tải đề xuất của Thạc sĩ Hứa Bá Minh đến lãnh đạo Sở GTVT TPHCM. Ông Trần Quang Lâm – Phó Giám đốc Sở GTVT TP cho biết, trong cuộc họp tổ công tác của Bộ GTVT chủ trì cũng đặt ra một số vấn đề, trong đó cũng nghiên cứu giải pháp trung chuyển.

“Vừa rồi chúng tôi đã họp bàn giải pháp trung chuyển sẽ kết hợp vận tải bằng xe buýt công cộng và từng bước giảm thiểu xe cá nhân. Cũng có ý kiến cho xe đi vào sân bay ngày chẵn, ngày lẻ, cũng như hạn chế xe quá cảnh qua đường Trường Sơn”, ông Lâm nói.

Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm
Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm

Theo ông Lâm, hiện nay phương án trung chuyển kết hợp vận tải xe buýt công cộng đang được nghiên cứu. Không chỉ những điểm trung chuyển quanh sân bay như công viên Hoàng Văn Thụ, công viên Gia Định mà thời điểm cần thiết thì công viên 23/9 sẽ là một điểm trung chuyển ngay trung tâm thành phố. Ngoài ra, cũng có đề xuất làm điểm trung chuyển tại nhà thi đấu Quân khu 7.

Ông Lâm cho rằng, để giải pháp trung chuyển thực sự mang lại hiệu quả thực sự thì phải giảm được lượng xe cá nhân đi vào sân bay và hoạt động xe buýt phải đáp ứng được nhu cầu người dân.

“Chúng tôi đã đưa ra một số giải pháp và sắp tới sẽ triển khai. Chẳng hạn như có thời điểm cao điểm xe buýt vào sân bay sẽ được dành làn ưu tiên. Hoặc có thể miễn phí, giảm giá vé để khuyến khích người dân đi xe buýt. Song song đó, phải chuẩn bị hạ tầng ở điểm trung chuyển như công viên 23/9, Gia Định. Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu để báo cáo cho thành phố, nhất là liên quan đến việc hạn chế một số loại hình vận tải khác vào sân bay”, ông Lâm nói.

Khi được hỏi quan điểm của Sở GTVT TP về việc làm trạm trung chuyển xe buýt ở khu vực sân golf, ông Trần Quang Lâm cho biết trong nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay sắp tới, Sở sẽ truyền tải nội dung này để cảng hàng không nghiên cứu theo hướng đó. Theo ông Lâm, việc xe buýt chở hành khách chạy trong đường vành đai sân bay ảnh hưởng đến an toàn bay, an ninh nên đơn vị chức năng sẽ nghiên cứu kỹ.

Bên cạnh giải pháp trung chuyển xe buýt, ông Lâm cũng cho biết nhiều chuyên gia cũng góp ý đưa đường Nguyễn Kiệm vào lưu thông 2 chiều xe gắn máy để giảm áp lực lưu thông lên đường Hồng Hà, Phổ Quang, cũng như đảo chiều nút giao Lăng Cha Cả đến Nhà thi đấu Quân khu 7.

Ông Lâm cho biết các giải pháp đang được nghiên cứu hết sức tích cực. Dự kiến, qua Tết sẽ lấy ý kiến đóng góp rộng rãi để hoàn chỉnh trước khi báo cáo thành phố.

Quốc Anh