1. Dòng sự kiện:
  2. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Kết quả kinh doanh

“Trục Hồ Tây - Ba Vì không phải vì lợi ích một nhóm nào đó…”

(Dân trí) - Mặc dù khẳng định không đặt Trung tâm hành chính tại Ba Vì song tại buổi họp báo chiều 23/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn vẫn bảo lưu quan điểm cần có trục Hồ Tây - Ba Vì để giảm tải cho những tuyến giao thông hiện có.

Ông có bình luận gì về việc mới đây Hà Nội gửi văn bản tới Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, trong đó kiến nghị không nên đặt trung tâm hành chính quốc gia tại Ba Vì?
 
Trong văn bản này, Hà Nội góp ý rất nhiều nhưng có hai vấn đề được dư luận quan tâm nhất là đề nghị khẳng định Ba Đình là Trung tâm chính trị - hành chính và không nên xây dựng trục giao thông Hồ Tây - Ba Vì (trước đây gọi là Trục Thăng Long).
 
Thực tế, ý tưởng xây dựng Trung tâm hành chính tại Ba Vì đã được đưa ra khỏi đồ án quy hoạch. Từ ngày 15/6/2010 (ngày Quốc hội thảo luận tại hội trường về đồ án Quy hoạch chung - PV), đã không còn nhắc tới khái niệm đặt Trung tâm hành chính quốc gia ở Ba Vì nữa. Mọi thông tin trong đồ án đều khẳng định, Trung tâm hành chính - chính trị quốc gia là ở Ba Đình.
 
Cũng trong văn bản nói trên, Hà Nội có đề xuất 2 khu vực có thể bố trí các cơ quan hành chính là Mễ Trì - Mỹ Đình và Tây Hồ Tây. Ông nghĩ sao?
 
“Trục Hồ Tây - Ba Vì không phải vì lợi ích một nhóm nào đó…” - 1
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn
 
Ba Đình được khẳng định là Trung tâm chính trị - hành chính quốc gia. Còn trụ sở các bộ, ngành, do không đủ quỹ đất nên không thể xây dựng tập trung mà phân tán ở nhiều nơi. Ngoài ra, cũng cần có quỹ đất dự trữ lâu dài. Có thể trụ sở một số bộ, ngành sẽ nằm gần nhau, nhưng như thế không có nghĩa đó là trung tâm hành chính quốc gia.
 
Theo Hà Nội, việc xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vì không còn cần thiết nữa bởi nó là hệ quả gắn liền với việc quyết định vị trí Trung tâm hành chính quốc gia. Vậy trong khi Hà Nội đã đưa ra hàng loạt lý do để không đồng tình với việc xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vì thì tại sao Bộ Xây dựng vẫn bảo lưu quan điểm cần có trục này?
 
Việc hình thành trục giao thông này là để phục vụ cho nhu cầu đi lại từ đô thị lõi, đô thị trung tâm ra các đô thị vệ tinh và ngược lại. Trong đồ án quy hoạch, khu vực phía Tây thành phố được đề xuất hình thành đô thị Xuân Mai, Hòa Lạc, Sơn Tây với số dân lên tới 1 triệu người.
 
Do đó, theo Bộ Xây dựng, trục giao thông Ba Vì - Hồ Tây được xây dựng để giảm tải cho những tuyến giao thông hiện có. Tuy nhiên, việc có hay không trục đường này sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
 
Có thông tin cho rằng, tuyến đường này được làm sẽ chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm nào đó…?
 
Không ai có dự  án ở trục Hồ Tây - Ba Vì. Thậm chí, ngược lại, một số dự án sẽ bị ảnh hưởng khi trục này hình thành. Ví dụ như dự án Khu đô thị Vân Canh của Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) có thể bị mất tới 9 ha. Hiện giai đoạn 2 của dự án vẫn đang phải dừng lại. Một số dự án nhỏ hơn như Kim Chung - Di Trạch cũng bị ảnh hưởng nên nói vì lợi ích nào đó là không đúng.
 
Dư luận cũng thắc mắc về việc vì sao đồ án chưa được phê duyệt nhưng Bộ Xây dựng đã vội vàng đặt làm mô hình để triển lãm?
 
Trong quy hoạch không gian nếu chỉ nhìn trên bản vẽ sẽ rất khó hình dung nên phải làm mô hình. Mô hình này chủ yếu là để nghiên cứu và còn có thể thay đổi sau này chứ không phải bất di bất dịch.
 
Hồ sơ bàn giao giữa Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội mới có tính chất pháp lý và là hồ sơ kỹ thuật để tính toán thực địa, từ đó lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết.
 
Việc Posco (một đơn vị trong liên danh nghiên cứu quy hoạch) tài trợ kinh phí làm mô hình (2,8 triệu USD) và việc Liên danh tư vấn nghiên cứu lập đồ án quy hoạch là hai việc khác nhau, không liên quan đến nhau.
 
Liên quan đến hơn 750 đồ án, dự  án trên địa bàn Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hành chính, mặc dù đã có nhiều đợt rà soát và kiến nghị song chúng ta vẫn chưa có được những giải pháp cụ thể. Thứ trưởng nhận định thế nào về vấn đề này?
 
Đây là vấn đề khó khăn, Hà Nội phải giải quyết sao cho bảo đảm hài hòa quyền lợi của nhà đầu tư, thành phố và người dân. Quan điểm của Bộ Xây dựng là giải quyết dự án nhưng phải bảo đảm trật tự quy hoạch.
 
Xin cám ơn ông!
 
Lan Hương (ghi)