TPHCM xin gia hạn triển khai tuyến metro Bến Thành – Tham Lương

(Dân trí) - Dự kiến trước đây, tuyến metro Bến Thành – Tham Lương được thi công vào năm 2012 và năm 2018 sẽ được khai thác. Tuy nhiên, quá trình điều chỉnh dự án khiến dự án bị chậm lại. Mới đây, TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2020.

Trong văn bản vừa gửi Thủ tướng, UBND TPHCM xin gia hạn thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 2, giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương) đến năm 2020.

Tuyến metro số 2, giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ triển khai chậm hơn dự kiến
Tuyến metro số 2, giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ triển khai chậm hơn dự kiến

Theo UBND TPHCM, việc xin ý kiến Thủ tướng là cơ sở gia hạn các hiệp định vay hiện tại để có thể triển khai các hạng mục công việc, gói thầu của dự án theo cam kết với nhà tài trợ.

TPHCM sẽ trả toàn bộ phí cam kết phát sinh sau khi gia hạn các hiệp định vay đã ký, đồng thời không sử dụng khoản vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) để đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án. Thay vào đó, TPHCM sẽ bố trí vốn ngân sách để triển khai thực hiện hạng mục này.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM mới đây, Ngân hàng ADB cho biết, việc gia hạn cần phải được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gửi thông tin đến ADB trước 30/9 để thực hiện các thủ tục.

Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương dài 11,3 km (trong đó có 9,3 km đi ngầm) được phê duyệt vào năm 2010 với tổng vốn đầu tư hơn 1,3 tỷ USD. Đến năm 2015, tổng mức đầu tư dự án là gần 2,1 tỷ USD (tăng 51% so với ban đầu).

Dự án tăng 240 triệu USD do trượt giá và lạm phát trong giai đoạn 2010 – 2015, nguyên vật liệu và tiền lương; tăng 460 triệu USD do tối ưu hóa thiết kế, bổ sung khối lượng như thiết kế ga ngầm phù hợp với điều kiện địa chất thực tế (tường dày hơn, ga dài hơn...), bổ sung giao cắt với các tuyến khác...

Ngoài ra việc thay đổi tỷ giá giữa Việt Nam đồng và USD, EURO; các thủ tục của Việt Nam và các nhà tài trợ thường xuyên thay đổi làm chậm trễ tiến độ dự án, phát sinh chi phí cho các tư vấn, tăng chi phí do trượt giá, lạm phát cũng làm tăng tổng mức đầu tư.

Dự án metro Bến Thành – Tham Lương đi qua các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Dự án ảnh hưởng đến 679 hộ dân. Hiện tại, UBND các quận dọc tuyến đã ban hành thông báo thu hồi đất.

Đến nay, dự án đã có một hộ dân đồng ý chi phí bồi thường. Đồng thời, các quận cũng đang phối hợp với các sở để tham mưu với UBND TP hoàn tất các thủ tục để ra quyết định bồi thường.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, dự kiến tháng 6/2018 các quận sẽ bắt đầu bàn giao mặt bằng.

Quốc Anh