TPHCM tái khởi động dự án tuyến xe điện mặt đất số 1

(Dân trí) - Sau 5 năm kể từ khi TPHCM chấm dứt đàm phán với một đơn vị liên danh về dự án đầu tư xây dựng tuyến xe điện mặt đất số 1 theo hình thức BOT, liên danh 3 công ty trong nước đã đề xuất tái khởi động dự án, đầu tư theo hình thức hợp đồng PPP.

Hiện các cơ quan chức năng của thành phố đang nghiên cứu, xem xét đề xuất tái khởi động dự án xây dựng tuyến xe điện mặt đất số 1. Dự án do liên danh 3 công ty TNHH MTV Cựu chiến binh thành phố - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển địa ốc Tây Bắc lập báo cáo đề xuất và báo cáo nghiên cứu khả thi làm cơ sở kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư).

Sơ đồ tuyến xe điện mặt đất số 1
Sơ đồ tuyến xe điện mặt đất số 1

Theo đề xuất của liên danh trên, tuyến xe điện mặt đất số 1 dài 12,175 km; điểm đầu tuyến là bến Bạch Đằng (quận 1), điểm cuối tuyến là bến xe miền Tây (quận Bình Tân). Tuyến có 6 ga chính gồm: công trường Mê Linh, Nguyễn Văn Cừ, Đại thế giới, nhà máy rượu Bình Tây, Lò Gốm, bến xe miền Tây và 17 bến khách.

Tuyến xe điện mặt đất số 1 sẽ sử dụng xe điện bánh hơi có ray dẫn hướng do nước ngoài sản xuất, loại xe STE4, với 15 đoàn tàu (mỗi đoàn tàu chở khoảng 238 hành khách). Depot được đặt tại bến xe miền Tây rộng 2,1 ha.

Theo Sở GTVT TP, để đảm bảo mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải công cộng trên địa bàn thành phố đạt từ 20 – 25% thì việc triển khai xây dựng tuyến xe điện mặt đất số 1 là hết sức cấp thiết. Dự án này sẽ bổ trợ cho tuyến xe tuýt nhanh (BRT) số 1 trong việc cung cấp các phương tiện giao thông công cộng đa dạng để liên thông hành khách một cách thuận tiện cho địa bàn rộng lớn gồm các quận: 1, 2, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Năm 2008, TP đã giao cho liên danh TTI do công ty TNHH XD&TM Thanh Danh (do ông Nguyễn Thành Thái – Tổng Giám đốc Công ty Phú Mỹ làm đại diện pháp lý) đứng đầu, nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến xe điện này theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Sau đó, công ty Phú Mỹ cũng được đưa vào liên danh này nhưng phương án không khả thi, đến năm 2010 TP đã chấm dứt đàm phán. Đến nay, sau gần 5 năm tạm dừng dự án, công ty Phú Mỹ tiếp tục thành lập liên danh mới để xin đầu tư dự án này.

Quốc Anh

TPHCM tái khởi động dự án tuyến xe điện mặt đất số 1 - 2