TPHCM sẽ có cano-bus và ghe-bus

(Dân trí) - Để giảm áp lực lên hệ thống đường bộ đang quá tải, TPHCM đang lập đề án xây dựng các tuyến cano-bus và ghe-bus để tận dụng hệ thống sông, kênh, rạch.

TPHCM sẽ có cano-bus và ghe-bus - 1
Các tuyến tàu cánh ngầm chở khách đang hoạt động rất hiệu quả tại TPHCM.

Theo đồ án Quy hoạch mạng lưới đường thủy giai đoạn 2005 - 2020 mà Sở Giao thông Vận tải vừa trình lên UBND, thì TPHCM sẽ có 88 tuyến đường thủy nội địa với tổng chiều dài hơn 574km.

Sở GTVT cho là khi kết hợp các tuyến đường thủy trên địa bàn thành phố sẽ hình thành mạng lưới vận tải liên kết giữa các khu vực của thành phố và giữa thành phố với các tỉnh lân cận.

Chẳng hạn từ TPHCM có thể đi các tỉnh ĐBSCL theo lộ trình kênh Tẻ, kênh Đôi - rạch Ông Lớn để ra sông Cần Giuộc, sông Tiền, sông Hậu. Đế nối kết với các tỉnh miền Đông Nam bộ có thể theo các tuyến sông Đồng Nai, Sài Gòn, Vàm Cỏ Đông…

Ngoài ra, hệ thống sông, kênh, rạch tỏa khắp thành phố còn có thể nối thông khu vực nội thành với các cảng biển mới theo quy hoạch. Theo đề án này, thành phố cũng sẽ đào thêm nhiều đoạn rạch mới để nối liền các con sông, rạch lớn để các tuyến đường thủy sẽ ngắn hơn và liên hoàn với nhau.

Với các tuyến đường thủy quy hoạch như trên, đề án cũng xác định rõ các tuyến vận tải hàng hóa, các tuyến vận tải hành khách để có kế hoạch cải tạo luồng tuyến và xây dựng các bến bãi, kho tàng.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, đề án cũng đề cập đến việc xây dựng hàng loạt bến dừng chân cho cano và ghe theo hình thức trạm dừng của xe buýt để tiến tới triển khai xây dựng các tuyến cano-bus và ghe-bus.

Những vị trí được quy hoạch xây dựng những trạm dừng ghe-bus, cano-bus trong giai đoạn 2005 - 2020 là các trục kênh Tàu Hũ, kênh Tẻ, kênh Đôi và dọc sông Sài Gòn.

Tùng Nguyên