TPHCM lo ngại việc kéo dài thời gian thu phí cao tốc Trung Lương

(Dân trí) - Để hỗ trợ đầu tư đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất thu giá dịch vụ đoạn cao tốc TPHCM – Trung Lương trong 8 năm 2 tháng. UBND TPHCM lo ngại dư luận bức xúc nên đề nghị cân nhắc đề xuất này.

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, UBND TPHCM thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về việc sớm hoàn thành dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. 2 tuyến cao tốc này sẽ góp phần giảm ùn tắc cho quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bộ GTVT đề xuất thu phí qua cao tốc TPHCM - Trung Lương thêm 8 năm 2 tháng
Bộ GTVT đề xuất thu phí qua cao tốc TPHCM - Trung Lương thêm 8 năm 2 tháng

Riêng về việc hỗ trợ đầu tư cho 2 đoạn cao tốc trên bằng việc thu giá dịch vụ đoạn cao tốc TPHCM - Trung Lương trong 8 năm 2 tháng (với mức giá khởi điểm 1.700 đồng/PCU.Km - PCU là đơn vị xe con quy đổi, lấy ô tô 5 chỗ làm chuẩn), TPHCM đề nghị cần cân nhắc thêm.

Theo chính quyền thành phố, do trạm thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương nằm gần trạm thu phí quốc lộ 1 đoạn An Sương – An Lạc (quận Bình Tân, TPHCM) và trạm này có thời gian thu phí tương đối dài (dự kiến đến năm 2033).

Trạm thu phí đoạn cao tốc TPHCM - Trung Lương trên địa bàn thành phố hiện tại nằm ở khu vực Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, cách Trạm thu phí An Sương - An Lạc chưa đến 20km.

Trước đó, một công ty tư nhân đã mua lại quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương trong vòng 5 năm, từ đầu năm 2014 đến 2019, giá trị hợp đồng hơn 2.000 tỷ đồng. 4 trạm thu phí trên tuyến cao tốc này là Chợ Đệm (TPHCM), Tân An, Bến Lức (Long An) và Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang).

Quốc Anh