TPHCM: Bao giờ mới di dời bến xe Miền Đông ra ngoại thành?

(Dân trí) - Theo kế hoạch, việc di dời bến xe Miền Đông ra ngoại thành hoàn tất trong năm 2017. Thế nhưng, sắp hết quý I/2018 mà việc giải phóng mặt bằng vẫn còn trì trệ, một số hạng mục vẫn chưa thể triển khai...

Tổng Công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco, chủ đầu tư) phân trần do vướng nhiều vấn đề, bến xe Miền Đông mới chỉ có thể xây xong vào cuối năm 2018! Hiện dự án bến xe Miền Đông mới (quận 9, TPHCM) vẫn còn 2 trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.

Dự án bến xe Miền Đông mới rộng 16ha, trong đó diện tích thuộc quận 9 rộng 12,3ha, phần đất còn lại nằm trên địa bàn thị xã Dĩ An, Bình Dương
Dự án bến xe Miền Đông mới rộng 16ha, trong đó diện tích thuộc quận 9 rộng 12,3ha, phần đất còn lại nằm trên địa bàn thị xã Dĩ An, Bình Dương

Cụ thể, trường hợp thứ nhất, quận 9 đã 2 lần tổ chức bốc thăm chọn nền tái định cư, tuy nhiên người dân không đồng ý vì nền đất tái định cư nhỏ (57,6m2) và yêu cầu được bố trí tái định cư nền đất từ 100m2 trở lên. Do đó, UBND quận 9 đã ra quyết định cưỡng chế, thời gian thực hiện từ tháng 3 đến ngày 20/4/2018.

Trường hợp thứ hai, Samco đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo quận 9 khẩn trương thực hiện bồi thường, hỗ trợ và thu hồi đất đúng quy định. Nếu hộ dân này không còn nơi ở nào khác trên địa bàn quận 9 thì xem xét, giải quyết cho mua nhà (trả tiền 1 lần) hoặc thuê một căn chung cư để ổn định cuộc sống.

Trong khi đó, đối với phần đất thuộc TPHCM, Sở Tài nguyên - Môi trường TP đã thống nhất giá đất với đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định giá đất TP chưa thông qua và yêu cầu bổ sung, tính toán lại một số chỉ tiêu trong chứng thư thẩm định giá.

Đối với phần đất thuộc tỉnh Bình Dương, hiện nay Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh này đang phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục thẩm định giá.

Theo Samco, hiện nay gói thầu hạ tầng kỹ thuật toàn khu bến xe Miền Đông mới đang được triển khai. Công tác san nền, các hệ thống hạ tầng kỹ thuật (đường, cống thoát nước, cấp nước, điện) đã thi công đạt 80%.

Đối với 4 tuyến đường kết nối với xa lộ Hà Nội có phần diện tích thi công nằm trong ranh tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), Ban Quản lý đường sắt đô thị TP mới tiến hành bàn giao mặt bằng 1 tuyến. Hiện đơn vị thi công đang tiến hành đào nền đường, lắp đặt hố ga và cống thoát nước.

Trong khi đó, phần xây dựng nhà ga và bãi xe mới hoàn thành phần đóng cọc và đang triển khai thi công dầm móng. Phần xây dựng nhà ga đang triển khai công tác đấu thầu.

Hệ thống thoát nước của dự án sẽ được kết nối về phía cống thoát nước trên đường A8 và quốc lộ 1. Tuy nhiên, do đường A8 chưa thực hiện nên chuyển sang phương án kết nối tạm vào hệ thống thoát nước của dự án Bến Thành – Suối Tiên.

Chủ đầu tư cho rằng việc chậm trễ tiến độ do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, công tác giao đất chậm trễ ảnh hưởng đến việc hợp tác đầu tư và chậm tiến độ triển khai dự án.

Kẹt xe thường xuyên xảy ra trước khu vực bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh, TPHCM). Sớm di dời bến xe ra ngoại thành sẽ góp phần đáng kể giảm kẹt xe ở nội thành
Kẹt xe thường xuyên xảy ra trước khu vực bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh, TPHCM). Sớm di dời bến xe ra ngoại thành sẽ góp phần đáng kể giảm kẹt xe ở nội thành

Do đó, Samco đề nghị UBND quận 9 sớm giải quyết dứt điểm việc di dời 2 hộ dân; các đơn vị liên quan sớm xem xét, thẩm định giá đất để chủ đầu tư hoàn tất thủ tục thuê đất xây dựng bến xe Miền Đông mới. Đồng thời, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP sớm bàn giao phần đất nằm trong phạm vi tuyến metro để hoàn tất thi công các tuyến đường kết nối.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đề nghị Sở Giao thông vận tải có kế hoạch triển khai các dự án mở rộng quốc lộ 1A, cầu vượt trước bến xe, mở rộng đường số 13 và đường Hoàng Hữu Nam để phù hợp với tiến độ xây dựng bến xe Miền Đông mới.

Quốc Anh