Đồng Nai:

Tỉnh hứa bồi thường đất dự án sân bay Long Thành theo giá thị trường

(Dân trí) - Theo một số người dân trong vùng quy hoạch dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (CHKQT) hiện giá đất bên ngoài vùng dự án đã được đẩy lên tới 6 đến 13 tỷ đồng/ha. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai hứa sẽ mời ban tư vấn độc lập xác lập giá đất cho bà con theo giá thị trường.

Ngày 29/12, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội (UBKT) cùng các sở ngành tỉnh Đồng Nai tổ chức khảo sát thực địa khu vực dự án CHKQT Long Thành, huyện Long Thành (Đồng Nai).

Đoàn công tác khảo sát khu vực thực hiện dự án.
Đoàn công tác khảo sát khu vực thực hiện dự án.

Sau khi khảo sát, đoàn công tác đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với người dân trong vùng quy hoạch để ghi nhận nguyện vọng của người dân. Tại buổi làm việc, người dân mong muốn Nhà nước có đơn giá đền bù phù hợp khi tiến hành giải phóng mặt bằng.

“Tôi có 3 ha đất với hàng chục lao động nhưng vì lợi ích quốc gia nên chúng tôi sẵn sàng hi sinh lợi ích cá nhân, nhưng chúng tôi còn băn khoăn về tiền đền bù để bà con không bị thiệt thòi. Hiện tại khu đất ngoài dự án 1ha đã được đẩy giá lên tới 10-13 tỉ đồng, khu vực xã Bình Sơn giá được đẩy lên từ 6-7 tỉ đồng. Do đó, chúng tôi mong nhà nước có đơn giá phù hợp”, ông Nguyễn Văn Trung, xã Long An, huyện Long Thành cho biết.

Về vấn đề này, ông Đặng Minh Đức, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết: “Mọi thông tin liên quan tới khung chính sách, bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ được công khai để người dân nắm rõ. Thông tin 1ha đất có giá từ 6-13 tỉ đồng chúng tôi sẽ rà soát lại xem người dân đã bán được bao nhiêu thửa đất. Chúng tôi đã mời ban tư vấn độc lập xác lập giá đất cho bà con theo giá thực tế, giá thị trường”.

Cũng tại buổi làm việc, người dân thuộc diện quy hoạch mong dự án sớm triển khai để họ có điều kiện ổn định cuộc sống.

“Khi nhà nước thực hiện quy hoạch, chúng tôi ủng hộ và sẵn sàng di dời để nhường mặt bằng cho sân bay. Vậy nhưng hơn chục năm qua, sân bay chưa triển khai khiến cuộc sống người dân khốn đốn. Nhà cửa, đường sá xuống cấp, sản xuất cũng cầm chừng. Chúng tôi cứ chờ hết năm này đến năm khác và không biết sẽ sống như thế đến bao giờ. Rất mong dự án triển khai”, ông Nguyễn Văn Hoa ngụ xã Suối Trầu, huyện Long Thành chia sẻ.

Theo ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, nếu làm tuần tự theo quy định của Nhà nước thì việc giải tỏa mặt bằng chỉ có thể hoàn thành vào năm 2022, trong khi mong muốn hiện nay là năm 2018, dự án xây dựng CHKQT sẽ được khởi công; như vậy sẽ không có mặt bằng. Hơn nữa, thời gian kéo dài sẽ khiến cuộc sống người dân thêm khó khăn. Tỉnh kiến nghị Chính phủ cho phép tách khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư thành dự án riêng và triển khai thực hiện song song với công tác lập phương án khả thi xây dựng sân bay. Khi có quyết định xây dựng sân bay thì mặt bằng đã sẵn sàng.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó chủ nhiệm UBKT Quốc hội đồng tình với người dân và lãnh đạo Đồng Nai về việc cần triển khai sớm dự án sân bay Long Thành. Theo ông Phúc, để đảm bảo quyền lợi cho người dân thì phải hoàn tất giải phóng mặt bằng sớm.

“Chậm nhất vào năm 2025, sân bay Long Thành phải đưa vào khai thác. Xây dựng sân bay là không thể chậm hơn, chúng tôi sẽ ghi nhận những kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương để đề nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù trong viêc triển khai dự án”, ông Phúc nói.

Vĩnh Thủy