1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Tìm giải pháp hạn chế lật xe trên cầu vượt “tử thần”

(Dân trí) - Sau hàng loạt vụ lật xe container trên cầu vượt A nút giao Cát Lái (quận 2, TPHCM), Sở Giao thông Vận tải TP chỉ đạo đơn vị quản lý cầu áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng này.

Như Dân trí đã phản ánh, từ khi đưa vào sử dụng (tháng 8/2010) đến nay, trên cầu vượt A của nút giao thông cát lái đã xảy ra 7 vụ lật xe tại cùng 1 vị trí. Vị trí này vừa có độ cong đứng, vừa có độ cong nằm (lên dốc cao ngay khúc cua gắt). Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do thiết kế cầu có vấn đề.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra sự cố lật xe container trên cầu vượt A của nút giao thông Cát Lái
Thời gian qua liên tiếp xảy ra sự cố lật xe container trên cầu vượt A của nút giao thông Cát Lái

Do đó, Sở GTVT giao cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2) nghiên cứu, thực nghiệm nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông trên cầu vượt này. Theo đó, Khu 2 được giao thực hiện các nội dung như thử nghiệm điều chỉnh thành 1 làn xe (hiện hữu là 2 làn xe) trên cầu vượt này để xác định được quỹ đạo xe chạy. Trên cơ sở đó, xác định bề rộng làn xe, bố trí vạch sơn trong khu vực đường cong phù hợp với quỹ đạo xe lưu thông theo từng tốc độ thử nghiệm.

Ngoài việc ghi nhận hình ảnh, tốc độ xe chạy qua cầu, Sở yêu cầu ghi nhận thêm thao tác xử lý, cảm nhận của người điều khiển xe tương ứng với tốc độ thử nghiệm. Thử nghiệm trường hợp có 2 xe lưu thông cùng lúc tại vị trí đường cong tương ứng với tốc độ thử nghiệm. Ghi nhận quỹ đạo xe lưu thông làm hư hỏng các cọc tiêu phân làn để xác định vị trí lắp đặt phù hợp. Đo độ nhám mặt đường làm cơ sở đề xuất phương án sửa chữa để tăng cường độ nhám… Từ kết quả của các thử nghiệm trên, Sở yêu cầu đề xuất giải pháp phù hợp, đầy đủ và hoàn chỉnh cho việc đảm bảo an toàn giao thông tại đây.

Theo Khu 2, để hạn chế tai nạn lật xe tại đây, thời gian qua Khu đã thực hiện nhiều giải pháp như tăng cường công tác dọn dẹp vệ sinh mặt cầu, lắp đặt cọc tiêu nhựa để phân làn ô tô tải trên 3,5 tấn và ô tô con, tổ chức lại giao thông trên cầu (ô tô tải lưu thông làn đường bên trái, ô tô con lưu thông làn đường bên phải), lắp đặt các biển báo cảnh báo, hạn chế tốc độc xe dưới 30km/h…

Ngoài ra, Khu 2 cũng đã đề nghị Đội CSGT Rạch Chiếc thường xuyên tuần tra xử phạt nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện không chấp hành các quy định về tốc độ giới hạn, hệ thống vạch sơn biển báo khu vực…

Hiện Khu 2 đang triển khai lắp đặt camera quan sát và theo dõi tốc độ xe qua cầu vượt để phục vụ công tác tổ chức giao thông, tự động chụp hình các xe chạy quá tốc độ cho phép để cung cấp cho cơ quan chức năng xử phạt.

Khu 2 cũng đã đề xuất Sở GTVT ghi vốn 1,7 tỷ đồng cho Khu đầu tư thay lớp bề mặt cầu vượt. Cụ thể, Khu 2 dự định cào bóc lớp bê tông nhựa dày 3cm trên bề mặt, thay thế bằng lớp nhựa polimer dày 3cm. Đồng thời, dự án này cũng thay thế đinh phản quang sử dụng năng lượng mặt trời để thay thế cọc nhựa phân làn hiện hữu hay hư hỏng do va quẹt…

Tùng Nguyên