Thuyền viên mắc kẹt tại Bangladesh bị ngừng cung cấp tiền ăn

Ngày 20.9, tin từ nhóm thuyền viên tàu Anh Sơn bị mắc kẹt ở Bangladesh cho biết, đại lý Cty TNHH thương mại – vận tải biển (Cty TNHHTM - VTB) Anh Sơn tại Chitagong đã ngừng cung cấp tiền ăn cho họ.

Thuyền viên mắc kẹt tại Bangladesh bị ngừng cung cấp tiền ăn
Quang cảnh khu nhà trọ tại Chitagong, Bangladesh.

Tạm thời, chúng tôi còn ít gạo để nấu cháo ăn cầm hơi. Lâu dài thì chưa biết ra sao” – thủy thủ trưởng Trần Đình Sơn viết trong điện thư gửi PV Lao Động.

Theo anh Sơn, từ khi làm thủ tục nhập cảnh đến nay, bằng cấp chuyên môn cả đội tàu đều do đại lý nắm giữ. “Ngày 19.9, đại lý và biên phòng (như lời của đại lý) đến yêu cầu chúng tôi nộp thêm hộ chiếu, sổ thuyền viên, giấy đi lại trên bờ. Anh em không đồng ý vì đã hoàn thành thủ tục nhập cảnh ngay từ khi tàu mới đến. Giờ nếu nộp thêm giấy tờ, chúng tôi sợ mình sẽ trở thành con tin của họ” - anh Sơn cho biết.

Ngoài khó khăn chung, nhiều thuyền viên trên tàu Anh Sơn hiện đang đối mặt với hoàn cảnh riêng tư rất éo le. Ngoài thuyền phó 1 Trần Đình Dục mang bệnh dạ dày khá nặng, trong khi người cha ở quê gần đất xa trời với tuổi 87, bí bách đến nỗi vợ anh phải treo biển bán nhà, thì bếp trưởng Vũ Xuân Tiện cũng quay cuồng bởi vợ sắp sinh hay thủy thủ Hồ Minh Sĩ có vợ nằm viện, hai đứa con nheo nhóc...

Tình trạng “kẹt cứng” kéo dài của nhóm thuyền viên trên tàu Anh Sơn tại Bangladesh, được biết, xuất phát từ mối quan hệ bất đồng giữa cơ quan bảo hiểm và chủ tàu trong việc xác định trách nhiệm xử lý sự cố khiến đại lý ở Chitagong chưa thu hồi được chi phí bỏ ra. Không thu được nợ nên họ quyết liệt giữ người.

Chưa có xác nhận chính thức về khoản nợ giữa chủ tàu và đại lý, tuy nhiên, theo các thuyền viên, thì tiền lai dắt tàu là 120.000USD, tiền neo đậu và đại lý phí khoảng 80.000USD.

Việc chậm, hoặc không trả lương của Cty TNHHTM – VTB Anh Sơn cũng là nguyên nhân chính làm cho quan hệ lao động trở nên căng thẳng.

Thuyền trưởng Nguyễn Linh – người vừa trở về Việt Nam – cung cấp cho PV Lao Động biên bản họp tàu ngày 6.8. Theo đó, điều kiện mà tập thể thuyền viên đưa ra là “đến hết ngày 8.8.2012, nếu Cty không trả lương, thuyền viên sẽ không làm việc trên tàu Anh Sơn”.

“Hiện tại” – biên bản viết tiếp - “lương thuyền viên đã được trả đến hết tháng 5, song các sĩ quan thì chỉ mới nhận  50%. Tiền ăn đã cạn, tàu hết tiền chi phí nên thuyền viên không thể sống tại tàu”.

Ông Linh cũng trưng dẫn nội dung một email để thấy cam kết “cố gắng xoay xở để có thể trả lương cho thuyền viên sớm nhất” đã không được chủ tàu thực hiện.

Theo Xuân Nhàn
Lao Động