Thứ năm, 07/06/2018 - 21:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đừng để người dân phải sợ công an

Dân trí Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, không có công an một ngày thì rất nguy cấp, nhưng ngoài việc vì dân, sát dân thì lực lượng công an cũng đừng để người dân phải... sợ.

Chiều 7/6, cho ý kiến về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, công an phải công khai, minh bạch tốt hơn, sát dân, sát cơ sở để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phân tích, không có công an một ngày thì rất nguy cấp nhưng ngoài việc vì dân, sát dân thì lực lượng công an cũng đừng để người dân phải... sợ. Do vậy, theo Thủ tướng, lực lượng công an phải sửa phong cách, cách làm nhưng nhất là luật làm sao để người công an sát dân hơn, gần dân hơn. Lực lượng công an cùng với quân đội là lực lượng trụ cột, chủ công đảm bảo an ninh xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho ý kiến dự án Luật Công an nhân dân sửa đổi
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho ý kiến dự án Luật Công an nhân dân sửa đổi

“Chúng ta còn có khuyết điểm chưa bảo đảm an toàn cho người dân từ nhiều khía cạnh như vẫn còn nạn xâm hại trẻ em, tai nạn giao thông… Đây là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, của lực lượng công an”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu lực lượng công an cần đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân tốt hơn. Bởi vừa qua lực lượng này đã cố gắng nhưng an toàn của người dân trên một số lĩnh vực còn bất cập, trách nhiệm một phần thuộc chính quyền song phần chính là trách nhiệm của lực lượng công an.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các cấp uỷ chính quyền địa phương cần quan tâm hơn việc xây dựng lực lượng công an nhân dân, lãnh đạo tốt nhất trong bối cảnh hiện nay, không để bị bất ngờ với các tình huống xảy ra. Ở các địa phương, phát triển kinh tế tốt nhưng nếu không có an ninh trật tự tốt thì dân cũng không yên tâm.

"Đừng làm tăng số lượng tướng công an"

Dự thảo luật quy định, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ở địa phương được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng. Cho ý kiến về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Công Hồng nhất trí, tất cả các Giám đốc công an tỉnh có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng. Nhưng nếu trong điều kiện không được như vậy thì cần giữ như hiện hành (trần quân hàm của Giám đốc công an tỉnh là Đại tá - PV) để bảo đảm hài hòa giữa quân đội với công an.

Tán thành như quy định của dự thảo luật là Giám đốc công an một số tỉnh trọng điểm có trần quân hàm tới Thiếu tướng nhưng ông Phạm Minh Chính – Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho rằng, chọn địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự phải có tiêu chí, tránh việc số lượng tướng tăng lên so với luật cũ quy định. Ông Chính cho rằng, phải khống chế trong tổng số.

Tuy nhiên, theo Đại tá Lê Ngọc Hải - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam, trước đây, khi thông qua Luật sĩ quan QĐND, Bộ Quốc phòng cũng có văn bản đề nghị quy định, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự ở đơn vị cấp tỉnh loại 1 là Thiếu tướng, nhưng cuối cùng việc đó không thực hiện được vì rất khó.

Ông bày tỏ quan điểm, trần quân hàm Đại tá với giám đốc công an tỉnh cũng như Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự như hiện hành, trừ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để đảm bảo nguyên tắc cân bằng giữa 2 lực lượng.

“Còn đồng chí nào hướng phấn đấu tốt, có trình độ, năng lực thì lên cục, lên Thứ trưởng, Bộ trưởng Bộ Công an. Nếu đưa ra quy định Giám đốc công an tỉnh được lên trần quân hàm Thiếu tướng thì chắc chắn tôi cũng đề nghị bên quân đội sửa Luật sĩ quan QĐND cho ngang bằng với nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”, ông Hải nêu ý kiến.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (Ảnh: Như Phúc)
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (Ảnh: Như Phúc)

Theo Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an, quy định về sỹ quan cấp tướng trong dự thảo luật “không làm thay đổi cơ cấu” vì hiện nay đã có cơ chế chung, Bộ Chính trị đã cho phép, số lượng và cấp hàm rất rõ. Trong dự thảo luật, Bộ Công an cũng xin cơ cấu đó để thuận tiện cho bố trí.

Người đầu ngành công an đồng thời khẳng định, cơ cấu là như thế nhưng không phải Giám đốc công an các tỉnh trọng điểm là được ngay quân hàm "tướng" mà còn phải đủ tiêu chuẩn mới được xét duyệt. Ông dẫn chứng: “Ví như Bộ trưởng Bộ Công an, nếu đang là Thượng tướng thì phải chờ đủ 4 năm mới lên Đại tướng. Bộ có 6 Thứ trưởng, đáng ra là có 6 Thượng tướng nhưng hiện nay vẫn có Thứ trưởng là Trung tướng vì chưa đủ các tiêu chuẩn, mặc dù trong luật hiện hành đã quy định cơ cấu”.

Trong cơ cấu đó, Bộ Công an cũng đề xuất quy định 63 Công an tỉnh thành, mỗi nơi đều có 1 tướng, việc này tạo thuận lợi cho luân chuyển, đề bạt cán bộ. “Ví dụ ở địa phương đeo hàm Đại tá, được đề bạt Thứ trưởng thì khó lên được Thượng tướng như cơ cấu trong luật hiện hành”, Bộ trưởng Tô Lâm phân tích.

Tránh hiểu nhầm rằng xóa tổng cục lại "mọc" lên cục đặc biệt

Một trong điểm mới của dự thảo luật là bổ sung quy định cục đặc biệt để phong hàm Trung tướng. Chính phủ quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ Công an và quy định "cục đặc biệt" thuộc Bộ Công an.

Bày tỏ băn khăn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Công Hồng đặt vấn đề, "cục đặc biệt" này là cấp trên tổng cục, dưới Bộ Công an hay ngang bộ. Chức năng, vị trí, vai trò của "cục đặc biệt" thế nào, trong luật chưa thấy bóng dáng quy định.

“Tôi cố gắng đọc báo cáo đánh giá tác động để tìm vị trí của cục này mà chưa thấy. Tôi không phải không ủng hộ có "cục đặc biệt" nhưng ít nhất cho tôi thông tin nó là cái gì, vị trí của nó ở đâu. Tại sao trước đây Chính phủ chỉ quy định đến Bộ Công an, giờ phải quy định cục đặc biệt?”, ông Hồng nêu câu hỏi.

Ông Phạm Minh Chính - Trưởng ban Tổ chức Trung ương
Ông Phạm Minh Chính - Trưởng ban Tổ chức Trung ương

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị Bộ Công an làm rõ để tránh hiểu nhầm “cục đặc biệt là biến tướng của tổng cục. Xóa được 6 tổng cục thì lại mọc lên mấy "cục đặc biệt”.

Theo Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, trước đây, Bộ Công an có các Tổng cục, giờ nguyên tắc bỏ cấp trung gian, giải tán các Tổng cục mà có "cục đặc biệt", vừa có tính phổ biến, vừa có tính đặc thù.

“Cục đặc biệt phải có tiêu chí đặc biệt. Dự thảo luật cần phải có định hướng, còn nội dung cụ thể do Chính phủ quy định” - Trưởng ban Tổ chức Trương ương lưu ý, người đứng đầu "cục đặc biệt" có thể có trần quân hàm Trung tướng nhưng cần cân đối số lượng Trung tướng là bao nhiêu để để bảo đảm sự hợp lý.

“Cân nhắc phân tích thêm việc Thủ tướng bổ nhiệm Cục trưởng Cục đặc biệt. Hiện nay theo tinh thần phân cấp, chúng ta tập trung giao quyền cho cho cấp dưới một cách đối đa và tăng cường kiểm soát, kiểm tra, giám sát. Cần phân tích kỹ hơn vấn đề này để có quyết định cuối cùng”, ông Chính nói.

Quang Phong