Thủ tướng duyệt chi gần 300 tỷ đồng khôi phục khẩn cấp cầu Ghềnh

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý chủ trương đầu tư công trình xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM theo lệnh khẩn cấp.

Cầu Gềnh sẽ được khôi phục cầu Gềnh theo lệnh khẩn cấp
Cầu Gềnh sẽ được khôi phục cầu Gềnh theo lệnh khẩn cấp

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quyết định đầu tư, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện dự án nêu trên và được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định pháp luật.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến đồng ý với đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc bố trí 298,5 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016 để khôi phục khẩn cấp cầu Gềnh.Thời gian triển khai dự án là 120 ngày.

Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư và duyệt chi 298,5 tỷ đồng cho công trình, đồng thời giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xử lý cụ thể theo quy định. Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện và sử dụng số vốn được cấp theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Công tác đầu tư khôi phục bao gồm: Giải phóng hiện trường (tổ chức khảo sát, thanh thải chướng ngại vật lòng sông); tổ chức khảo sát lập hồ sơ thiết kế, dự toán và thi công công trình; tổ chức xây dựng công trình tạm (sửa chữa cải tạo mở rộng ke ga, mái che nhà ga, nối dài và mở rộng thêm một số đường ga tại ga Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom, để phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa trong giai đoạn xây dựng khôi phục công trình).

Trước đó, ngày 20/3 đã xảy ra vụ một sà lan chạy trên sông Đồng Nai đâm vào trụ cầu Ghềnh tại lý trình Km 1699+860 tuyến đường sắt Bắc-Nam khiến cầu bị sập 2 nhịp, cắt đứt lưu thông trên tuyến đường sắt Bắc-Nam. Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, sau khi xảy ra sự cố, các đoàn tàu phải gá gửi tại các ga dọc đường, giải thể 5 nhà ga, bãi bỏ 12 chuyến tàu hàng, tất cả các chuyến tàu khách phải trung chuyển bằng đường bộ.

Châu Như Quỳnh