Trà Vinh:

Thông luồng kỹ thuật để tàu 20.000 tấn vào sông Hậu

(Dân trí) - Chiều ngày 20/1, tại xã Long Toàn (huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh), Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức lễ thông luồng kỹ thuật dự án luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được triển khai thi công từ năm 2009, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn, dự án đã phải đình hoãn từ tháng 01/2013. Đầu năm 2014, dự án đã được Quốc hội thông qua và tái khởi động lại với tổng mức đầu tư khoảng 9.781 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 được thực hiện với tổng kinh phí hơn 7.500 tỷ đồng, đã cơ bản hoàn thành, gồm các hạng mục như: nạo vét 46,5 km luồng cho tàu chạy, đê chắn sóng phía Nam dài 2,4km, kè bảo vệ dọc 2 bên kênh tắt, bến phà đưa rước khách có trọng tải 60 tấn…

 

Cắt băng tại lễ thông luồng kỹ thuật cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu
Cắt băng tại lễ thông luồng kỹ thuật cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu

Năm 2016, dự án Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu tiếp tục thi công giai đoạn 2 với tổng kinh phí hơn 2.200 tỷ đồng, gồm các hạng mục: xây dựng kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố, đường dân sinh dài 5km dọc bờ Nam Kênh Tắt, Bến sà lan 500 tấn…

 

Tàu trọng tải lớn vào sông Hậu sẽ góp phần thúc đấy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL
Tàu trọng tải lớn vào sông Hậu sẽ góp phần thúc đấy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL

Theo Bộ Giao thông Vận tải, công trình Luồng tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu là luồng tàu duy nhất ở miền Tây Nam bộ có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 20.000 tấn, đáp ứng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu từ 22 - 30 triệu tấn/năm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời giảm giá thành vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, giảm áp lực đối với giao thông đường bộ…

Nâng cấp quốc lộ 60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên

Sáng 20/1, tại huyện Mỏ Cày Bắc, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi động đầu tư xây dựng bổ sung 4 đoạn trên Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên. Theo đó, dự án do Công ty Cổ phần đầu tư cầu đường CII (CII B&R), đại diện liên danh Nhà đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư cầu đường CII và Công ty Thương mại Khánh An) đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Địa điểm xây dựng trên Quốc lộ 60 thuộc tỉnh Bến Tre, chiều dài  hơn 22 km với tổng mức đầu tư 1.812,51 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng sau thuế là 1.088,95, tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 183,6 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác...

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát lệnh khởi động dự án
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát lệnh khởi động dự án

Về quy mô mặt cắt ngang: Đoạn 1 có bề rộng nền đường 24m, gồm 6 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 60km/h; Đoạn 2, 3, 4 có bề rộng nền đường 12m, gồm 2 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80km/h…

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Việc đầu tư bổ sung 4 đoạn tuyến Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên là hết sức cần thiết, nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông trên Quốc lộ 60 đoạn từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đặc biệt sau khi dự án cầu Cổ Chiên đã thông xe và dự án cầu Đại Ngãi đã triển khai và sẽ hoàn thành vào năm 2018. Thay mặt Bộ Giao thông Vận tải tôi yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công trình”.

Các đại biểu chính thức bấm nút phát lệnh khởi động dự án
Các đại biểu chính thức bấm nút phát lệnh khởi động dự án

Tại buổi lễ, đại diện đơn vị thi công đã trao tặng cho người nghèo ở 3 địa phương gồm huyện: Châu Thành, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam với tổng số tiền 150 triệu đồng.

Dự án cũng sẽ sử dụng Trạm thu phí cầu Rạch Miễu hiện tại để thu phí hoàn vốn. Thời gian thu phí hoàn vốn là 24 năm.

Minh Giang