Thiết bị tiết kiệm xăng: Coi chừng rước họa vào thân

Giá xăng dầu đắt đỏ đã khiến nhiều người nghĩ tới chuyện phải tiết kiệm xăng để giảm chi phí. Thế nhưng thực tế cho thấy, lợi đâu chưa thấy mà chỉ thấy phiền phức, thậm chí rước họa vào thân…

Những lời quảng cáo “đường mật”

Trong thời buổi cái gì cũng tăng giá, nhất là giá xăng đã tăng lên tới 21.300đ/lít, thì những lời quảng cáo về thiết bị tiết kiệm xăng có thể tiết kiệm được 20-30% nhiên liệu quả là rất hấp dẫn. Chỉ với vài chục nghìn đồng là người tiêu dùng có thể sở hữu một thiết bị tiết kiệm xăng. Thậm chí, nhiều người không ngần ngại chi ra vài trăm nghìn đồng để có được một thiết bị tiết kiệm xăng “xịn”.

Hiện có nhiều thiết bị được cho là tiết kiệm xăng đang được rao bán trên mạng và trên thị trường như: Cục tiết kiệm xăng, dây nối bugi siêu áp, bộ tiết kiệm nhiên liệu… với giá từ 70.000 - 300.000đ/thiết bị.

Tại trang web giaovat.com, một Cty được cho là chuyên cung cấp các thiết bị tiết kiệm nhiên liệu số 1 thế giới cho các loại xe ôtô đã đăng những lời quảng cáo về sản phẩm “Chân phải thần kỳ” hết sức hấp dẫn: “Là thiết bị thông minh được nhiều nước như Mỹ, Canada, châu Âu, Nhật… sử dụng và chứng nhận là sản phẩn tiết kiệm nhiêu liệu hiệu quả nhất thế giới hiện nay”.
 
Thiết bị tiết kiệm xăng: Coi chừng rước họa vào thân - 1
Một thiết bị tiết kiệm xăng được cho là tiết kiệm 20-30% nhiên liệu quảng cáo trên mạng.
 
Một trang web khác cũng quảng cáo một thiết bị thiết kiệm xăng dùng cho xe máy với rất nhiều ưu điểm: “Tự động điều chỉnh tiết kiệm từ 20-30% nhiên liệu, có thể chạy được 80km/1 lít xăng; tăng công suất động cơ; giảm tiếng ồn; kéo dài tuổi thọ động cơ; giảm lượng khí thải; hệ thống chỉnh gió tốt…

Theo khảo sát của PV, thiết bị tiết kiệm xăng được các cửa hàng bán phụ tùng xe máy trên phố Huế (Hà Nội) bày bán khá dè dặt. Nhiều cửa hàng từ chối bán sản phẩm nếu thấy khách hàng không đủ độ tin cậy. Có lẽ, sau khi bị những phương tiện truyền thông vạch trần về công dụng của nó đã khiến các chủ cửa hàng cảnh giác hơn.

Tuy nhiên, sau cả buổi chiều tìm kiếm sản phẩm này, chúng tôi cũng được 1 cái gật đầu tại một cửa hàng trên phố Huế. Chị chủ sau khi “soi” từ đầu đến chân người mua hàng đã vào phòng mang ra một túi nilong, trong đó có nhiều thiết bị tiết kiệm xăng. Chị chủ quán quảng cáo: “Đây là thiết bị tiết kiệm xăng tối ưu nhất hiện nay, giá chỉ 75.000đ, có thể tiết kiệm được 20-30% nhiên liệu (xăng), rất dễ lắp đặt. Hiện sản phẩm này bán rất chạy, may mà bọn tôi vừa nhập hàng về nên mới có…”.

Khi được hỏi lắp đặt thế nào, có bảo hành không thì chị này nói: “Em cứ xem hướng dẫn. Tốt nhất là mang đến hiệu sửa chữa xe máy nhờ người ta lắp cho. Em cứ lấy đi, có vấn đề gì mang lại đây chị đổi cái khác cho. Chị bán hàng lấy chữ tín làm đầu. Nếu em thấy tốt giới thiệu người quen đến đây, chị bán rẻ cho…”.

Suýt mất mạng vì thiết bị tiết kiệm xăng

Trên thực tế, những thiết bị tiết kiệm xăng khi lắp vào xe máy không biết có tiết kiệm được xăng hay không, nhưng những phiền phức đã phát sinh như: xe hay chết máy, thậm chí xe đang đi trên đường bỗng giật cục, rú ga cứ như thể đám thanh niên hay ép côn, rú ga để “bốc đầu” làm xiếc trên phố.

“Tôi tìm hiểu trên mạng, được biết có thiết bị tiết kiệm xăng tới 20-30% nên tuần trước đã tìm mua. Sau khi lắp vào xe, chiếc xe máy của tôi bỗng dở chứng. Cứ thỉnh thoảng nó lại rú ga, có lúc lại giật cục rồi chết máy. Đợt nghỉ lễ vừa rồi, tôi đi xe máy về quê, đến ngã tư cao tốc Thăng Long - Nội Bài - Quốc lộ 2, đang đi chậm thì bỗng chiếc xe rú ga, chồm thẳng lên phía trước khiến tôi ngã lăn ra đường, cách chiếc ôtô tải đang chạy phía trước khoảng 10m. Cũng may mà tài xế phanh kịp, chứ không không biết chuyện gì xảy ra. Hú hồn!” - anh Vũ Văn Hồng cho biết.
 
Thiết bị tiết kiệm xăng: Coi chừng rước họa vào thân - 2
Thiết bị tiết kiệm xăng được lắp vào xe máy. Ảnh: Internet.
 
Trường hợp anh Hồng không phải là cá biệt, nhiều “khổ chủ” sau khi lắp đặt thiết bị tiết kiệm điện một thời gian đã bị chiếc xe “củ hành” khi xe liên tục chết máy giữa đường, hoặc khi dừng xe trước ngã tư có tín hiệu giao thông và đành phải tháo bỏ. Chị Hoàng Thị Xuân, nhà ở Trương Định (Hà Nội) cho biết: “Tôi vừa phải ra hiệu sửa xe để tháo bỏ thiết bị tiết kiệm xăng, vì từ lúc lắp thiết bị này vào xe liên tục chết máy. Tôi đọc báo thấy nhiều trường hợp tai nạn vì lắp thiết bị này thấy hãi quá, cũng may mà tháo được “quả bom nổ chậm”, không thì nguy quá”.

Để tiết kiệm xăng, theo anh Nguyễn Văn Thanh, chủ một hiệu sửa chữa xe lâu năm trên phố Láng Hạ thì: Xe nên được bảo dưỡng, bảo hành thiết bị một cách thường xuyên; nên bơm căng lốp để giảm độ ma sát với mặt đường, hạn chế tốc độ, khi dừng ở đèn đỏ thì nên về số, giảm ga, tắt máy, như thế sẽ tiết kiệm đáng kể lượng xăng tiêu thụ”.

Theo PGS - TS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng động cơ đốt trong Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, không có chuyện thiết bị tiết kiệm xăng tiết kiệm được 20-30% nhiên liệu. “Nếu thật như thế thì đã đoạt giải Nobel rồi. Đó có thể là mức tối đa đạt được, còn xét trung bình chế độ làm việc thì không thể đạt được con số đó. Nếu tiết kiệm 5% là tốt lắm rồi”.

Theo Minh Nhật
Lao Động