Thi công các điểm chờ lún tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

(Dân trí) - Một số đoạn tuyến chờ lún thuộc gói thầu số 7 của Dự án Xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bắt đầu được thi công từ ngày 8/3.

Các đoạn mà Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ tiếp tục triển khai thi công hoàn thiện mặt đường là từ Km256+186 - Km256+541 và Km257+950 - Km258+300 trên địa phận thôn An Lộc Thượng và thôn Hoàng Nê - Hoàng Nghị, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.
 
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Trước đó, do thi công trên nền địa chất không ổn định, theo thiết kế phải áp dụng các biện pháp xử lý nền đất yếu, nhưng vì mục tiêu thông xe toàn tuyến vào tháng 6/2012 để điều tiết và giảm áp lực giao thông trên QL1A đoạn Đại Xuyên - Ninh Bình và giúp chủ đầu tư giảm gánh nặng về tài chính, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận để VEC áp dụng một số biện pháp kỹ thuật cho các đoạn đường nêu trên.

Cụ thể, thay vì phải chờ hết thời gian gia tải (6 - 12 tháng) thì đơn vị thi công được phép dỡ tải sớm và làm mặt đường quá độ (mặt đường láng nhựa) để thông xe. Sau khi các đoạn đường tắt lún hoàn toàn sẽ tiến hành thi công hoàn thiện nền, mặt đường đúng như thiết kế ban đầu.

Đến nay đoạn Km256+186 - Km 256+541 đã đảm bảo độ lún dư nên tiếp tục được tổ chức triển khai thi công hoàn thiện kết cấu nền, mặt đường. Cụ thể: thi công bản quá độ tại vị trí cống dân sinh Km256+359; đào xới và hoàn thiện lớp móng cấp phối đá dăm theo cao độ thiết kế; thảm lớp mặt đường bê tông nhựa. Thời gian thi công đoạn Km256+186 – Km 256+541 dự kiến đến hết ngày 15/3.

Đối với đoạn Km257+950 - Km258+300, do độ lún dư chưa đạt yêu cầu nên VEC đã chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu tiếp tục theo dõi và quan trắc lún, khi đạt độ lún dư cho phép sẽ tiếp tục thi công hoàn thiện nền, mặt đường.

Lãnh đạo VEC cho biết toàn bộ các hạng mục vừa nêu vẫn nằm trong phạm vi công việc của Gói thầu số 7 nên không làm phát sinh thêm chi phí cho Dự án.

Quỳnh Anh