Thứ Năm, 07/02/2013 - 11:32

Tết đến, “Thượng Đế” ATM càng bị hành

(Dân trí) - Muốn ăn Tết to, lo đủ thứ đã đành. Đằng này tiền của mình (buộc phải chuyển qua tài khoản) mà mấy khi rút không gặp trục trặc này, sự cố kia. Tết đến càng như mua thêm bực tức… Nhiều chủ thẻ ATM lại ca thán: “Nhiều khi tôi muốn bỏ đi thật xa”!
 >>  Xử phạt ngân hàng nếu ATM không đảm bảo

Tết đến, “Thượng Đế” ATM càng bị hành
Cảnh hàng dài người xếp hàng đợi rút tiền càng khá phổ biến ở nhiều nơi vào dịp Tết (chùm ảnh: Duy Tuyên)
 

Bi hài thế “nắm đằng lưỡi”
 

Phát biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, giới chức ngân hàng (NH) lúc thì khẳng định sẽ đảm bảo nguồn tiền dồi dào phục vụ người dân dịp Tết, lúc kêu ca quá tải vì lượng tiền rút ra quá lớn, người khẳng định mọi thông tin về các máy ATM đều được nắm đầy đủ, người “tư vấn” người dân nên rút sớm thay vì cận Tết mới xếp hàng rồng rắn trước các cây ATM…Tóm lại, người dân “phải” hiểu rằng NH không bao giờ có thiếu sót gì. Ngược lại, lỗi chỉ thuộc về các “Thượng Đế” (!!!???)

 

Là "Thượng Đế" nhưng  luôn bị đẩy vào thế “nắm đằng lưỡi”, các chủ thẻ ATM còn biết làm gì hơn khi phải đối mặt với các "Công bộc" có quyền lựa chọn để “nắm đằng chuôi”???
 

“Có ai khổ như người dân lao động VN không??? Lương không đủ tiêu, khi được trả lương qua hệ thống NH thì bị tính phí, khi đi rút tiền cũng bị tính phí, nhưng còn khổ hơn nữa là… không rút được tiền??? Nếu hỏi ý kiến người dân có bao nhiêu phần trăm đồng ý trả lương theo hệ thống ATM của NH, tôi tin không thể đạt tới 2 con số đâu” – Dao Lam:  lamthanh_dongho@yahoo.com

 

“Sao chuyện này cuối năm nào cũng vậy mà NH vẫn không khắc phục được? Tôi nghĩ cuối năm nào tình hình cũng như vậy thì các cơ quan, đơn vị nên chuyển sang phát tiền mặt cho CBCNV đi. Đúng là NH gây rắc rối...” – Trần Văn Hứa:  tranhuaTBBD@gmail.com

 

“Người dân chịu cả, lãng phí còn nặng hơn tham ô! Vậy đó, NH thu phí, người dân chịu tiền xăng, khấu hao xe để đi rút tiền nhưng lại… không rút được??? Thời gian chờ đợi - "thời gian cũng là tiền", vậy người dân thiệt hại bao nhiêu nếu tính thời gian quy ra tiền? Sự lãng phí này ai chịu?” - Phan Đức Hải: phanduchaikhht@yahoo.com.vn

 

“Phải có cách gì để giải quyết đi chứ, các bác NH ơi! Tình trạng này xảy ra từ lâu và ở gần như tất cả các cây ATM và các tỉnh thành rồi. Nản quá! Ai có phương án nào khả thi thì đưa ra cho mọi người cùng tham khảo đi nào!” - Nguyễn Thoa: giahuytyphu@gmail.com

 

“Kiếm được đồng tiền đã khổ nhục lắm rồi, nhưng khi rút ra để tiêu còn khổ nhục hơn. Chán cái cách làm việc ‘kiểu VN’ thế này quá! Toàn dễ ta, khó người” - Giang pro:  saolainghienvolam25@yahoo.com

 

“Năm nào chẳng vậy? Muốn dân tin tưởng cho tiền lưu thông thì trước hết NH phải có uy tín chứ!” - Lê Thanh:  tay_bac_thuong82@yahoo.com.vn

 

“Ở đâu mà chẳng thế, cơ sở vật chất chưa đáp ứng đã vội áp dụng khoa học tiến bộ, chỉ làm khổ người dân! Tiền thì ít, nên quay lại cách cũ nhận tiền lương từ thủ quỹ tiện hơn nhiều...” - Nui:  hoanui2002@yahoo.com

 

“Tôi thấy thật vô lý! Tiền của mình mà cứ bị làm phiền quá đi! Chi bằng cứ chi lương bằng tiền mặt cho NH mất nhờ vốn đi. Nhà nước phải có cách quản lý NH thế nào chứ, để họ làm kiểu này chỉ chết dân thôi” - Nguyễn Quang Dũng:  Dungquanglrc@gmail.com
 
Tình trạng khá thường xuyên với máy ATM của ngân hàng Vietinbank dịp lễ Tết
Tình trạng khá thường xuyên với máy ATM của ngân hàng Vietinbank dịp lễ Tết
 

Điều ước giản dị mà xa vời vợi

 

Tết này nhiều chủng loại hàng hóa “made in VN” được đánh giá là đã lên ngôi, giành lại được thị trường. Nhưng cách thức làm việc nói chung của các ngành dịch vụ thì vẫn bị chê là “chẳng giống ai”, trong khi điều ước giản dị của dân chỉ là: Được tiêu tiền của mình theo cách thuận tiện nhất nhưng xem ra vẫn quá... xa vời???

 

Bởi thế cho nên đa số đánh giá về các “ông lớn kinh doanh tiền tệ” vẫn nghiêng theo chiều hướng tiêu cực, kèm theo vô số minh chứng sống động cho những nhận xét đó:

 

“Tôi nghĩ, nếu vẫn còn tồn tại kiểu làm việc như các NH VN thì tình trạng này còn kéo dài. Hãy học tập các nước tiên tiến, ví dụ như Thái Lan, hệ thống NH của họ làm việc cả vào giờ nghỉ trưa và tới 21h hằng ngày, khi đó mọi người có thể giao dịch tại quầy mà không ảnh hưởng tới công việc của mình” – Duy Minh: duyminh.vnn@gmail.com

 

“Hôm nay tôi cũng phải đi rút tiền về để có tiền tiêu dịp Tết, nhưng tôi rất lo sợ lại gặp  tình trạng như báo chí đưa tin. Chẳng hiểu "khách hàng là Thượng Đế"ở đâu? Chất lượng phục vụ thì chẳng đâu vào đâu, thế mà cứ đòi thu hết phí này tới phí kia. Các ông NH có hiểu được mong muốn chỉ rất đơn giản của những người lao động như chúng tôi không? Đó là: Được tiêu tiền của mình theo cách thuận tiện nhất! Chỉ thế thôi mà sao khó vậy?” - Phạm Văn Định:  phamvandinh190288@gmail.com

 

“Không phải cảnh đó chỉ xảy ra  ở các tỉnh đâu, mà ngay ở Hà Nội đây cũng vậy. Cũng chả phải là chỉ có ngày Tết mới thế thôi đâu, cứ đến đầu tháng rút tiền là nhiều máy luôn báo lỗi ngừng phục vụ khoảng 2 đến 3 ngày rồi mới hoạt động lại được. Không lẽ các NH cứ để tình trạng trên xảy ra với chỉ có một cách lý giải duy nhất là máy lỗi? Tôi cho là họ cố ý để vậy nhằm “câu giờ” giữ tiền hưởng lãi suất qua đêm??? Tôi đề nghị cơ quan quản lý NH cần xử lý nghiêm hiện tượng này” - Ngô Văn Hoàng:  hoasua19802000@yahoo.com

 

“Tôi thấy Agribank  thường xảy ra tình trạng hết tiền hoặc máy báo lỗi thường xuyên. Chẳng hạn vào thứ 7 hay chủ nhật đi rút tiền ở cây ATM trên đường Minh Khai giao với Mai Động, Kim Ngưu ngay phía cầu, tình trạng này luôn luôn lặp đi lặp lại” - Thu Hien:  thuhien1802@gmail.com

 

“Chào các bạn. Tôi cũng sử dụng thẻ ATM của Vietcombank Hà Nội. Thật tồi tệ khi tôi cần rút tiền lương vào ngày 04 tháng 02 thì không rút được. Đi rất nhiều máy ATM, chỗ thì báo là sai mật khẩu (cho dù tôi đã làm lại 4 lần đều báo “sai”? Như mọi khi là máy ATM nuôt mất thẻ rồi, nhưng hôm đó thì…không)? Đi tìm máy khác thì lại báo “thẻ của bạn bị tạm khóa, vui lòng liên hệ NH để giải quyết”...Rất nhiều lý do. Bản thân tôi là người hay đọc báo nên tôi biết được “chiêu” này của NH nên ít hoang mang hơn. Nhưng nếu nhiều khách hàng không biết thì chiêu đó sẽ làm cho khách rất lo lắng, hoang mang về tài khoản của mình. Tóm lại lời khuyên cho các bạn muốn rút tiền từ máy ATM là 'HÃY MANG CHỨNG MINH THƯ NHÂN DÂN VÀ SỐ TÀI KHOẢN CỦA MÌNH, XÔNG THẲNG VÀO TRONG NH VÀ BẢO HỌ TRẢ TIỀN MẶT CHO"! Làm như vậy vừa không mất thời gian đi tìm máy ATM, vừa đỡ bực với những máy ATM “chết tiệt” đó (mà  chắc chắn đứng đằng sau là… NH…)” - Mandy Bui:  manhbuithi@gmail.com

 

 “Tôi sử dụng ATM của Techcombank và cũng hết sức bức xúc vì tình trạng "ngăn cản" khách hàng rút tiền. Ngày hôm qua công ty tôi trả lương và thưởng nên tôi cần rút hết tiền để mua sắm Tết. Mỗi một cây ATM của Techcombank tại mỗi một thời điểm lại báo một kiểu hạn mức tối đa cho rút. Lúc thì rút 3 triệu bình thường, lúc rút 3 triệu thì máy báo "quá hạn mức cho phép rút", có cây lại cho rút 5 triệu bình thường... khiến rất mất thời gian  rút thẻ ra tra thẻ vào để rút được đủ số cần thiết. Chưa hết, khi tôi đang rút bình thường và định tiếp tục rút thì máy báo "Ngân hàng tạm khóa tài khoản của bạn vì đã nhập sai thông tin ID 3 lần"??? Ủa tôi đang rút bình thường sao lại nhập sai thông tin. Nhập sai thông tin mà lại rút được tiền??? Quá bực, cuối cùng tôi đành bỏ cuộc..” - Hat:  hat09@hotmail.com

 

“9h sáng nay tôi đi rút tiền tại ATM của Vietinbank Vĩnh Phúc, tại trụ sở chính luôn. Nhưng cây ATM  có 3 máy thì 2 máy hết tiền. Chỉ khổ nhất là mấy anh em công nhân, chờ 30 phút mới rút được 1 triệu. Nhưng tôi còn xui hơn vì là thẻ của chồng nên không vào NH rút  được, chờ 15' rồi đành bỏ cuộc vì còn phải đi làm. Mà giáo viên đã có lương tháng 2 đâu, không biết bao giờ mới mới được đi sắm Tết đây???” -  Hoàng Thị Vĩnh Thúy:  thuydtvy@gmail.com

 

“Hôm qua tôi đi rút tiền ở máy ATM của NH Công Thương, đi giáp Cần Thơ không máy nào rút được. Nhiều người cũng như tôi, vào trong đút thẻ lại lấy ra, thấy không có tiền đều tỏ ra thất vọng, có người còn giận dữ. Tôi lại chi nhánh rút tại phòng giao dịch  thì được biết rút 20 triệu, bị tính phí trên 20 ngàn…” -  Bích Ngoc:  phucnhacongchua@gmail.com

 

“Ở Hải Phòng cũng vậy. 3 cây của Agribank chi nhánh HP thì 1 cây không hoạt động, 1 cây trên đường Bạch Đằng cũng không hoạt động, một cây trước cửa trường Chính trị Tô Hiệu cũng vậy. Tóm lại là không thể rút tiền được. Thế này mà thu phí dịch vụ sao???” - Mạnh Cường:  Cuongnm.castrolbp@gmail.com

 

"Thượng Đế ATM" cười... ra nước mắt

  

Tại sao, vô vàn câu hỏi tại sao vẫn nhức nhối tâm can những người dân lao động, nhất là người nghèo: 

 

“Khổ cho người lao động quá!!! Lương thì bắt chuyển vào thẻ ATM, NH thì cứ tìm cách găm tiền không muốn cho người dân rút ra. Thử hỏi bao nhiêu người lao động từ trong Nam về quê ăn Tết, lấy tiền đâu mà chi tiêu đây? Thật quá đáng, sao cứ xem dân như… “Thượng Đế” kiểu như vậy???” - Thanh Cong:  thanhcongqhnn82@gmail.com

 

“Tôi thật không tưởng tượng nổi chất lượng hệ thống ATM vậy mà các NH vẫn cứ đòi thu phí rút tiền? Các anh đã làm gì và cung cấp gì cho người dân chưa mà đòi thu phí? Tôi thấy việc NHNN không đặt vấn đề này lên bàn hội nghị, hội thảo… là thật không tròn trách nhiệm với Dân!” - Dan:  dan@yahoo.com

 

“Tôi nghĩ, khách hàng có quyền kiện các NH có máy ATM không hoạt động ra tòa. ‘Đùa dai’ quá mức trên nỗi khổ của người dân. Đề nghị cơ quan chức năng đưa các NH làm ăn thiếu trách nhiệm như thế này ra truy trách nhiệm và xử lý nghiêm!” - Nguyễn Việt Nam:  nguoiquanstvietnam@yahoo.com

 

“Hãy cho công nhân nghèo cơ hội đón Tết an lành! Hãy đưa ngay mấy vị lãnh đạo NH ra cây ATM rút tiền cùng công nhân để trải nghiệm. Có như vậy tình hình mới tốt lên được” - Nghĩa:  nghiandg@gmail.com
 
Tình trạng khá thường xuyên với máy ATM của ngân hàng Vietinbank dịp lễ Tết
Máy ATM của ngân hàng BIDV trên đường Lê Lai, Thanh Hóa không rút được tiền, khiến nhiều khách hàng bức xúc và thất vọng
 

Liên hệ tới một bộ phim nước ngoài nổi tiếng có tiêu đề “Đến Thượng Đế cũng phải cười”, thấy tình trạng với ATM ở nước ta cũng có phần… giông giống. Chỉ khác chút chút là “Thượng Đế ATM” ở VN cười…ra nước mắt bởi đến đâu cũng bị các đầy tớ của mình “hành cho là chính” mà chẳng  thể hành lại được (???) Thế bảo sao các "Thượng Đế" chẳng muốn đổi vị trí sang làm "đầy tớ"...

 

Khánh Tùng

Tết đến, “Thượng Đế” ATM càng bị hành (Dân trí) - Muốn ăn Tết to, lo đủ thứ đã đành. Đằng này tiền của mình (buộc phải chuyển qua tài khoản) mà mấy khi rút không gặp trục trặc này, sự cố kia. Tết đến càng như mua thêm bực tức… Nhiều chủ thẻ ATM lại ca thán: “Nhiều khi tôi muốn bỏ đi thật xa”!
 >>  Xử phạt ngân hàng nếu ATM không đảm bảo
Tết đến, “Thượng Đế” ATM càng bị hành
6 10 62
Tết đến, “Thượng Đế” ATM càng bị hành Tết đến, “Thượng Đế” ATM càng bị hành 10 6 62