Tạm dừng phục vụ xe tải nặng để sửa đường hư hỏng

(Dân trí) - Ngày 7/12, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chính thức có văn bản tạm dừng phục vụ các phương tiện xe tải từ 10 tấn trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (lý trình Km0+000- Km65+000) từ 16h ngày 6/12/2017.

Lý do, theo VEC là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống trong khu vực và đảm bảo an toàn giao thông cho các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ lân cận đường cao tốc, với mục tiêu hướng tới “Vì lợi ích cộng đồng”.

Quốc lộ 40B đoạn nút giao lên đường cao tốc xuống cấp nặng
Quốc lộ 40B đoạn nút giao lên đường cao tốc xuống cấp nặng

Như Dân trí đã phản ảnh qua bài viết “Quốc lộ nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quá tải, dân than trời”. Theo đó, kể từ khi cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi vào hoạt động giai đoạn 1 (từ ngày 2/8/2017), nhiều xe tải nặng và container đi từ cao tốc xuống nút giao (thu phí) tại xã Tam Thái (TP Tam Kỳ) và từ quốc lộ 40B từ TP Tam Kỳ lên cao tốc đã làm cho đoạn đường này hư hỏng nặng.

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra ở đoạn đường này, người dân cũng rất bức xúc vì tuyến đường 40B nhỏ chỉ 4,5m nhưng gánh nhiều loại xe tải trọng lớn làm đường sá xuống cấp nặng, nhất là sau trận mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 12 đầu tháng 11 vừa qua.

Đoạn đường này thường xuyên kẹt xe gây bức xúc cho người dân
Đoạn đường này thường xuyên kẹt xe gây bức xúc cho người dân

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Giám đốc Công ty CP công trình giao thông vận tải Quảng Nam (đơn vị được ủy quyền quản lý và bảo dưỡng tuyến đường) – cho biết, để triển khai thi công sửa chữa đoạn đường bị hư hỏng này (từ Km 13+500-Km13+750), đơn vị đã gặp không ít khó khăn.

Thứ nhất là do mặt đường chật hẹp, lề đường hai bên bị lún sâu so với mặt đường từ 40-60cm, đồng thời lưu lượng xe lưu thông trên đoạn từ QL1A đến đường cao tốc và ngược lại rất lớn, do đó việc tránh nhau giữa hai xe gặp rất nhiều khó khăn.

Công nhân sửa chữa đường nhưng người dân phản đối
Công nhân sửa chữa đường nhưng người dân phản đối

Bên cạnh đó là sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương do những bức xúc về việc lưu thông của tuyến đường cao tốc đã làm xáo trộn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân trên đoạn tuyến trên.

Trong chiều ngày 5/12, trong lúc Công ty CP công trình giao thông vận tải Quảng Nam tiến hành đưa máy móc vào sửa chữa quốc lộ 40B thì bị người dân địa phương phản đối. Người dân cho rằng, tuyến đường này bị hư hỏng trầm trọng nhưng chỉ khắc phục tạm thời sẽ bị hư hỏng thêm, cũng như với cách sửa chữa như đơn vị này đang làm thì đoạn đường bị ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng đến sự tham gia giao thông của người dân. Người dân đã ra hiện trường cự cãi với đơn vị thi công, yêu cầu dừng sửa chữa.

Kẹt xe nút giao quốc lộ 40B và đường cao tốc

Một trong những lý do khác mà người dân phản đối sửa chữa là do lúc trước, sau khi đổ đá cấp phối vá đường thì chỉ vài ngày sau, toàn bộ số đất đá cấp phối này tràn hết xuống ruộng, gây khó khăn cho sản xuất.

Để sửa chữa được tuyến quốc lộ này, ông Trương Khuê – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam - cho biết phải tiến hành đền bù, thu hồi đất ruộng của người dân mỗi bên 2m và thời gian thi công phải thống nhất với địa phương.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Văn Sinh – Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam – cho biết, vừa qua Sở cũng đã làm việc với Tổng cục đường bộ Việt Nam và được hỗ trợ kinh phí 1,8 tỉ đồng để sửa chữa, khắc phục những hư hỏng quốc lộ 40B ngay nút giao với cao tốc này.

Dự kiến công tác sửa chữa sẽ được tiến hành sớm để phục vụ cho xe ô tô và người dân lưu thông an toàn trước tết dương lịch.

Về lâu dài, ông Sinh cho hay Sở đã tham mưu đề xuất với UBND tỉnh để đề xuất với Chính phủ chuyển nguồn trái phiếu Chính phủ đầu tư nút giao thông Tam Hiệp (Khu kinh tế mở Chu Lai) chuyển qua để đầu tư, nâng cấp mở rộng quốc lộ 40B từ nút giao cao tốc xuống đến đường ven biển nhằm giải quyết một các căn cơ, đáp ứng được lưu lượng xe lưu thông qua nút giao này.

Công Bính