1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẽ tu sửa xong quốc lộ 48 vào cuối tháng 11

(Dân trí) - Sau khi báo điện tử Dân trí đăng tải bài viết “Quốc lộ 48 và những hình ảnh “thách thức” tài xế”, Phòng PID1 - PMU2 đã có ý kiến chỉ đạo nhà thầu phải hoàn thành tu sửa trước ngày 30/11 để đảm bảo giao thông trên tuyến đường này.

Sẽ tu sửa xong quốc lộ 48 vào cuối tháng 11 - 1
Quốc ộ 48 tại km4+400 đoạn qua địa bàn xã Diễn Đoài bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng nhất.
 
Chiều ngày 24/10, ông Nguyễn Huy Hoàng - Phòng PID 1 (phòng quản lý dự án 1 PMU2) cho biết, phòng đã yêu cầu nhà thầu khắc phục những vị trí trọng yếu trước, làm theo phương pháp cuốn chiếu để đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt. Riêng đoạn km4 +400, đoạn qua xã Diễn Đoài (huyện Diễn Châu) do nền đất yếu, nhà thầu phải đào toàn bộ nền, thay bằng lớp cát hoặc lớp bê tông sau đó rải thảm lại. Đoạn này bị hư hỏng với chiều dài khoảng 200m và dự kiến đến cuối tháng 11/2011 sẽ xong.
 
Ông Hoàng cũng cho biết thêm, khó khăn hiện nay là do thời gian thi công kéo dài (có những đoạn đã thảm và đưa vào khai thác sử dụng 3 năm nay) phần trượt giá của dự án không được bù đắp nổi tài chính cho nhà thầu nên làm cho nhà thầu gặp nhiều khó khăn. Ví dụ như thời điểm 2005 giá thảm chỉ khoảng 500.000 đồng/tấn, nhưng đến thời điểm nhà thầu thi công (2009) thì thảm trên 1.200.000 đồng/tấn.
 
Và đặc biệt, quốc lộ 48 xuống cấp nhanh, còn do việc có rất nhiều xe chở hàng quá khổ, quá tải (có những xe trọng tải từ 60 - 70 tấn, cá biệt có những xe chở trên 100 tấn) đi vào tuyến đường... "Chúng tôi đề nghị địa phương cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử phạt để tuyến đường được đảm bảo hơn”, ông Nguyễn Huy Hoàng nói.
 
Trong một động thái khác, UBND tỉnh Nghệ An cũng có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc khắc phục, sửa chữa quốc lộ 48. Công văn này nói rõ, công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 48 đoạn từ ngã ba Yên Lý (huyện Diễn Châu) đến xã Nghĩa Thuận, theo kế hoạch sẽ kết thúc vào cuối năm 2008.
 
Sẽ tu sửa xong quốc lộ 48 vào cuối tháng 11 - 2
Xe chở quá trọng tải cũng là một nguyên nhân làm cho quốc lộ 48 trở nên xuống cấp nghiêm trọng như hiện nay.

Mặc dù được được sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành tỉnh Nghệ An trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhưng phải đến năm 2010 công trình mới cơ bản được hoàn thành. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành chưa đầy một năm, đoạn đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều chỗ bị hư hỏng nặng, rạn nứt, lún và xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà; gây ảnh hưởng đến tính mạng, an toàn của người và các phương tiện tham gia giao thông trên đoạn đường này.

Quốc lộ 48 là tuyến đường quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nghệ An, là con đường huyết mạch nối các huyện đồng bằng với 5 huyện miền núi phía Tây và nước bạn Lào qua cửa khẩu Thông Thụ, huyện Quế Phong. Vì vậy, để đảm bảo việc đi lại của nhân dân được an toàn, thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế xã hội và ổn định an ninh quốc phòng, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét và tạo điều kiện để nhanh chóng khắc phục, sữa chữa những hư hỏng trên tuyến đường này.
 
Sẽ tu sửa xong quốc lộ 48 vào cuối tháng 11 - 3
Công văn UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cấp quốc lộ 48
 
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cấp, ngành liên quan đưa quốc lộ 48 (đoạn từ km0-km20) vào danh sách tuyến đường theo hợp phần bảo trì của Dự án WB4 thực hiện bằng nguồn vốn bổ sung.
 
Sẽ tu sửa xong quốc lộ 48 vào cuối tháng 11 - 4
Quốc lộ 48 nát như tương

Để phù hợp với lưu lượng và tải trọng xe ngày càng gia tăng, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam nghiên cứu, sớm có giải pháp bổ sung tăng cường khả năng chịu lực của kết cấu mặt đường, đảm bảo việc khai thác tuyến đường bền vững, hiệu quả lâu dài.

Nguyễn Duy