Sắp "xóa sổ" 9 cầu chung giữa đường sắt và đường bộ

(Dân trí) - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan xin lập dự án đầu tư xây dựng 9 cầu mới nhằm tách đường bộ khỏi cầu chung đường sắt.

Đây được cho là động thái mới nhất của ngành đường sắt sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu hỏa và ô tô tại cầu Ghềnh (Đồng Nai) hôm mùng 4 Tết vừa qua là 2 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương.

Theo tờ trình này, 9 cầu chung ĐSVN xin đầu tư xây dựng mới bao gồm: Lộc Yên (km 338+086, Hà Tĩnh), Long Đại (km 538+398, Quảng Bình), Đồng Nai lớn - cầu Ghềnh (km 1699+860, Đồng Nai), Đồng Nai nhỏ (km 1699+245, Đồng Nai), Thị Cầu (km 33+711, Bắc Ninh), Bắc Giang (km 48+738, Bắc Giang), Lục Nam (km 24+134, Bắc Giang), Phố Lu (km 263+167, Lào Cai), Tam Bạc (km 99+250, Hải Phòng).
 
Đại diện ĐSVN cho biết: “ĐSVN đã tách được hơn 20 cầu chung giữa đường sắt và đường bộ, những cầu còn lại do thiếu vốn nên phải tạm dừng. Sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại cầu Ghềnh vừa qua giữa tàu hỏa và ô tô, ĐSVN đề xuất xây dựng mới thêm 9 cầu mới nhằm tách riêng đường sắt và đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông”.

Cũng theo vị đại diện này, ĐSVN đề xuất xin làm chủ đầu tư xây dựng 9 cầu mới vừa trình, nguồn vốn đầu tư xin trích ngân sách Nhà nước hoặc trái phiếu chính phủ. Nếu chủ trương này được Thủ tướng đồng ý, dự án xây dựng 9 cầu mới sẽ được thực hiện trong 5 năm từ 2011 - 2015.

Ngoài ra, Tổng Công ty ĐSVN cũng xin bổ sung vào Dự án “Lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường sắt theo Quyết định 1856/QĐ-TTg, giai đoạn 2” đã được Bộ GTVT giao nhiệm vụ chủ đầu tư cho ĐSVN.

Quỳnh Anh