TPHCM:

Sà lan cát mắc kẹt, cầu đường sắt chao đảo

(Dân trí) - Bất chấp tín hiệu cảnh báo nguy cơ độ tĩnh không của cầu đang ở mức giới hạn không cho phép, chiếc sà lan chở cát vẫn cố vượt qua. Bị mắc kẹt dưới gầm cầu, chiếc sà lan cố gắng lui tới để “thoát thân” khiến thân cầu đường sắt chao đảo.


Chiếc sà lan chở hàng nghìn khối cát mắc kẹt dưới gầm cầ
Chiếc sà lan chở hàng nghìn khối cát mắc kẹt dưới gầm cầu

Vụ việc trên xảy ra vào lúc 11 giờ ngày 18/7 tại cầu đường sắt Bắc - Nam Bình Lợi bắc qua sông Sài Gòn, nằm trên địa phận giáp ranh giữa quận Thủ Đức và quận Bình Thạnh (TPHCM). Thông tin ban đầu được biết, vào thời điểm cùng ngày, chiếc sà lan chở cát lưu thông theo hướng từ TPHCM về Bình Dương, đến cầu Bình Lợi là thời điểm con nước triều đang xuống.


Nhiều thanh niên kéo cát để giải cứu sà lan
Nhiều thanh niên kéo cát để giải cứu sà lan

Thấy chiếc sà lan chất hàng nghìn khối cát cao ngất ngưởng băng băng lướt tới với ý định vượt cầu, ông Phạm Xuân Hoàng, nhân viên quản lý cầu đường sắt Bình Lợi đã ra tín hiệu đề nghị sà lan dừng lại tấp vào mé sông chờ nước rút. Nhưng bất chấp tín hiệu trên, người điều khiển phương tiện vẫn tăng tốc lao tới. Mũi sà lan chất đầy cát vừa lướt qua gầm cầu thì ngay lập tức bị khựng lại, nhiều khối cát bị ùn về phía sau.

Nhân viên đường săt lo lắng cho sự an toàn của cầu
Nhân viên đường săt lo lắng cho sự an toàn của cầu

Cú va chạm khiến những người đang lưu thông trên cầu đều cảm nhận được độ rung lắc xảy ra. Ngay lập tức, chủ phương tiện huy động 3 thanh niên dùng cuốc xẻng san cát, đồng thời cố gắng chạy tới chạy lui để “thoát thân”. Nhưng càng “vùng vẫy” chiếc sà lan càng mắc kẹt trong gầm cầu, mỗi lúc sà lan tới lui thân cầu đều rung lắc theo.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy đã nhanh chóng có mặt để giải quyết vụ việc. Chủ phương tiện được yêu cầu giữ tốc độ của phương tiện bằng với tốc độ của dòng chảy để tránh tác động đến thân cầu. Gần một giờ sau, nước sông Sài Gòn rút xuống, phương tiện mới được giải cứu. Cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý vụ việc.

Lực lượng CSGT đường thủy đã lập biên bản xử lý vụ việc
Lực lượng CSGT đường thủy đã lập biên bản xử lý vụ việc

Cầu đường sắt Bình Lợi thời gian gần đây luôn bị các phương tiện giao thông đường thủy đe dọa sự an nguy. Tháng 4 năm 2010, cầu đã bị chiếc sà lan 1.000 tấn đội lên 10 ly. Vụ việc xảy ra khiến đường sắt Bắc – Nam phải tạm ngưng hoạt động.