“Phải xin lỗi dân, đặt lại vị trí BOT Cai Lậy!”

(Dân trí) - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội Bùi Đặng Dũng cho rằng, việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) sai như hiện nay cần phải xin lỗi dân và đặt lại. Sau đó, các bên liên quan cần phải kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan.

Chiều 4/12, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại biểu Bùi Đặng Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội cho rằng, việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy như hiện nay chắc chắn có nhiều bên liên quan chứ không tự nhiên mà đặt được vào vị trí đó.

- Thu phí trở lại, trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) liên tục “thất thủ” do bị các tài xế phản ứng quyết liệt. Theo ông đâu là vấn đề đẩy sự việc vào tình trạng căng thẳng như vậy?

- Theo quan điểm của tôi, việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy sai quy định chắc chắn có nhiều bên liên quan chứ không tự nhiên mà đặt được vào vị trí đó.

Vấn đề hiện nay, nếu vị trí đặt trạm thu phí BOT sai thì tốt nhất là phải xin lỗi dân và đặt lại. Sau đó, các bên liên quan phải tiến hành kiểm điểm những tập thể, cá nhân tham mưu sai như vậy làm cho người dân bức xúc, gây mất an ninh trật tự, ách tắc giao thông.

Còn việc người dân trả tiền lẻ qua trạm thu phí mà bị giữ bằng lái xe thì lực lượng chức năng đã vi phạm pháp luật.

Đối với người dân cũng cần phải bình tĩnh chờ đợi kết quả giải quyết. Bởi nếu quá nóng vội, manh động, gây mất ổn định là vi phạm pháp luật. Với cơ quan chức năng, theo tôi cũng đã thấy rõ vấn đề bất cập của trạm thu phí BOT Cai Lậy. Còn nếu họ cứ khăng khăng đặt trạm thu phí BOT vào chỗ đó là đúng, mà không quan tâm đến ý kiến của người dân thì lại càng sai.

Người dân vẫn phản ứng quyệt liệt khi BOT Cai Lậy thu phí trở lại
Người dân vẫn phản ứng quyệt liệt khi BOT Cai Lậy thu phí trở lại

- Nhiều người cho rằng, việc đặt trạm BOT Cai Lậy hiện nay là tận thu, không để cho người dân có lựa chọn nào khác?

- Thực tế, nhờ BOT mà Chính phủ đã thu hút được nguồn vốn lớn, trong lúc ngân sách hết sức khó khăn. Tuy nhiên, làm BOT theo nguyên tắc phải để người dân có quyền lựa chọn. Nghĩa là nếu không đi vào đường BOT thì có thể đi theo tuyến đường khác.

Với trạm BOT Cai Lậy, trước đây không có trạm này, người dân đi xuyên suốt. Bây đặt trạm thu phí như thế người dân phản ứng là chính xác rồi. Thực tế, không chỉ người dân mà cả cán bộ quản lý cũng bức xúc. Bởi tại sao các ban ngành kể cả Bộ GTVT, chủ đầu tư và địa phương nghiên cứu, khảo sát thế nào mà lại đặt trạm BOT vào vị trí không được lòng dân như vậy.

Qua việc này, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi lớn, liệu có “lợi ích nhóm” gì không? Việc đặt trạm thu phí BOT như vậy có nghiên cứu đánh giá tác động đến người dân hay không? Bởi nếu những gì tốt cho dân thì dân chắc chắn ủng hộ!

- Theo ông, giải pháp nào để xử lý triệt để những vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện nay?

- Theo tôi xử lý vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT như vậy là quá chậm và để quá lâu. Đúng ra khi xảy ra vấn đề như vậy thì phải xử lý kiên quyết ngay từ đầu.

Giải pháp tốt nhất cho trạm thu phí BOT Cai Lậy là chủ đầu tư làm đường chỗ nào thì đặt trạm đúng chỗ đó. Nếu làm BOT đường tránh thì đặt trạm BOT vào đường tránh. Nghĩa là gọi đúng tên, đặt đúng vị trí BOT, chứ không được làm chỗ này mà đặt BOT chỗ khác.

- Thực tế, không chỉ có BOT Cai Lậy mà hiện có một số trạm khác cũng bị người dân phản ứng. Bởi vậy nếu chấp nhận di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ thì các trạm thu phí khác sẽ xử lý ra sao?

- BOT đáng lẽ ra là việc làm rất tốt, bởi làm đường hiện đại cho dân đi. Tuy nhiên, việc này hiện nay đang bị phản ứng như vậy thì rõ ràng có vấn đề. Như vậy, cần phải xem lại, dù có khẳng định đây là chính sách tốt, là đúng nhưng có thể nó chưa đi vào cuộc sống thì phải điều chỉnh.

Xin cảm ơn ông!

Quang Phong (thực hiện)