Thứ Ba, 15/11/2005 - 09:27

Những đoạn đường đắt nhất hành tinh

Không chỉ có giá ô tô, giá nhà, đất vào hàng “top ten” của thế giới, hiện giá để có những con đường tại Việt Nam cũng được liệt vào hàng đắt đỏ nhất hành tinh. 1km đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (Hà Nội) giá 45 triệu USD, trong khi giá xây dựng 1 km đường tàu điện ngầm chỉ vào khoảng 34 triệu USD!

Từ vài năm nay, lượng phương tiện giao thông tham gia giao thông tại Hà Nội tăng chóng mặt, còn hạ tầng giao thông thì được cải thiện theo kiểu chắp vá. Hiện nay tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông đã đến mức báo động đỏ. Làm cách nào để cải thiện “bức tranh” giao thông Hà Nội?

 

Tháng 10/2005, dự án đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (còn gọi là đường vành đai I) được khởi công. Dư luận không ngạc nhiên vì dự án được thực hiện sau hàng chục năm thai nghén nhưng lại vô cùng sửng sốt trước mức đầu tư khổng lồ- 773 tỷ đồng.

 

Trong lúc giá trị xây lắp 1.080 m đường chỉ hết 100 tỷ đồng thì số tiền GPMB lên đến 600 tỷ đồng. Như vậy, để có hơn một cây số đường, nhà nước phải chi 45 triệu USD (gần 100.000 cây vàng!). Theo một số chuyên gia, mức đầu tư này cao hơn mức đầu tư xây dựng đường tàu điện ngầm (khoảng 34 triệu USD/km).

 

Hay như năm 2002, việc Hà Nội chi 113 tỷ đồng cho 550m đường đoạn Voi Phục - Cầu Giấy đã trở thành sự kiện gây chấn động. Giá xây lắp hơn nửa cây số đường này chỉ hết gần 1 triệu USD (khoảng 13 tỷ đồng). Trong khi đó giá đền bù GPMB của dự án hết 7 triệu USD (100 tỷ đồng).

 

Trước SEA Games 22 (năm 2003), Hà Nội kéo dài khoảng 800 m đường Liễu Giai nối lên đường Hoàng Hoa Thám. Chi phí cho việc kéo dài con đường đã ngốn khoảng 100 tỷ đồng. Cùng từ Liễu Giai, một con đường được kéo lên đê Bưởi - đường Đào Tấn. “Đơn giá” của công trình này cũng vào khoảng 10 triệu USD/km. So sánh với mặt bằng chung của nhiều quốc gia, thì đây là những đoạn đường đắt nhất thế giới.

 

Ấy vậy mà khi làm xong, không ít đường lại được “nghỉ ngơi” như một làn đường phố Đào Duy Anh bị “bỏ hoang” làm nơi đỗ xe, rửa xe, bán hàng từ mấy năm nay.

 

Cũng phải nói thêm rằng, để giải quyết những bức xúc về giao thông đô thị, trong vài năm lại đây TP Hà Nội đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng các công trình giao thông, nhưng với “giá” của những con đường  quá đắt nên việc cải thiện giao thông xem ra chỉ như muối bỏ bể.

 

Nhiều người đã ví những con đường mới được chỉnh trang như những chiếc cúc ngọc đơm trên chiếc áo vải. Nó chỉ lóe sáng mà không thể làm rực sáng bức tranh giao thông Hà Nội. Cũng vì chi phí quá đắt nên hầu như các dự án đều hết sức manh mún và chưa thể phát huy hiệu quả cao.

 

Theo Phùng Sưởng
Báo Tiền phong