Những cung đường "đen" ở Bình Thuận

(Dân trí) - Vụ tai nạn thảm khốc vừa xảy ra sáng ngày 2/6 tại Bình Thuận khiến mọi người hết sức bàng hoàng. Lần giở hồ sơ những vụ tai nạn trên tuyến quốc lộ 1A đi qua địa bàn Bình Thuận càng khiến chúng ta… lạnh mình.

Những tai nạn thảm khốc

Vụ tai nạn thảm khốc vừa mới xảy ra tại km 1754 quốc lộ 1A, xã Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân với 14 người chết, 20 người bị thương xem ra chưa thấm tháp gì với con số hơn 10.000 người chết mỗi năm trên cả nước vì tai nạn giao thông, nhưng nó quá lớn trong 1 vụ tại nạn.

Cũng trên đoạn đường dốc này, cách đây hơn 15 năm cũng xảy ra một tai nạn thảm khốc tương tự làm 14 người chết. Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 1/5/2001 trên quốc lộ này (xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam) cũng khiến 6 người chết, 8 người bị thương nặng.

5h30 sáng 5/2/2004, tại km 1628 + 200 quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Hội Tân, xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong, xe tải 66F-0160 và xe khách 15 chỗ 85N-0469 cũng đã húc đầu vào nhau làm 7 người chết tại chỗ, 4 người chết tại bệnh viện, 9 người bị thương.

Chiều ngày 22/5/2004, 6 người cũng đã chết, 12 người bị thương trong một vụ tai nạn trên quốc lộ 1A đi qua xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong.

Đến rạng sáng ngày 26/7/2005, trên địa bàn xã Tân Phúc (Hàm Tân), giáp ranh xã Tân Nghĩa cũng xảy ra một tai nạn giao thông làm 5 người chết, hơn 30 người bị thương, trong đó nhiều người bị thương nặng.

Vào tối ngày 10/7/2007, vụ tai nạn trên tuyến quốc lộ 1A đi qua xã Bình Tân, huyện Bắc Bình giữa xe máy và ô tô cũng đã cướp đi sinh mạng  4 con người.

Rạng sáng 13/11/2007, tại Km 1607 quốc lộ 1A (huyện Tuy Phong, Bình Thuận), xe khách 53N-9984 chạy từ Phan Rang vào TPHCM vượt ẩu đã tông vào xe tải 77K-9606 chạy ngược chiều làm 3 ba hành khách thiệt mạng.

Gần hơn nữa là sáng ngày 14/4/2008, trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 ô tô đi ngược chiều khiến tài xế Lê Sơn, cùng cháu bé 2 tuổi tử vong…

Nguyên nhân do đâu?

Các vụ tai nạn thảm khốc khác hầu hết nguyên nhân đều là do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, xảy ra trong thời gian thấp điểm, xe cộ lưu thông ít (chiều tối và tầm sáng sớm).

Đoạn quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận dài 200km, có 4 làn xe, đường bằng phẳng khá đẹp, ít dân cư hai bên đường nên chỉ cần vắng bóng CSGT thì các tài xế lại chạy bừa, lái ẩu.

CSGT và Thanh tra giao thông tỉnh Bình Thuận cũng đã thực hiện công tác tuần tra xử phạt thường xuyên. Theo báo cáo của Thanh tra, trong năm 2007 đã kiểm tra và phát hiện 1.966 vụ vi phạm an toàn giao thông xe cơ giới đường bộ, phạt 2,565 tỷ đồng, đứng thứ 3 trên cả nước về số tiền phạt (sau Hà Nội và TPHCM).

Năm 2007, CSGT toàn tỉnh cũng ra sức tuần tra xử lý, góp phần giảm tỷ lệ tai nạn giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, do ý thức tài xế xe khách, xe tải đường dài quá kém nên chỉ cần vắng bóng CSGT, thanh tra giao thông thì lập tức vi phạm.

Đặc biệt trong những tháng đầu năm 2008, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh lại có chiều hướng gia tăng, mỗi tháng đều có trên 20 người chết (tháng 2 có 28 người chết).

Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm hàng lang an toàn quốc lộ để kinh doanh, xây dựng cản trở tầm nhìn tài xế khi lưu thông. Theo Khu quản lý đường bộ 7, trên đoạn quốc lộ 1A thuộc địa bàn hai tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận hiện có đến gần 6.000 trường hợp vi phạm hành lang an toàn.

Tình trạng này cộng với các đoạn đường cua gấp tạo thành những điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A. Theo báo cáo giữa kỳ của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trong buổi Hội nghị Nghiên cứu quy hoạch tổng thể an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam vừa được tổ chức ở TPHCM tuần qua, số vụ tai nạn trên quốc lộ do các điểm đen luôn xảy ra với tỷ lệ trên 44% tổng số vụ tai nạn giao thông trong cả nước. 

Tùng Nguyên