Nhân viên an ninh sân bay Cam Ranh đã đánh khách Trung Quốc

(Dân trí) - Liên quan đến vụ hành khách Trung Quốc gây rối ở khu vực cách ly quốc tế tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) xảy ra hôm 2/5, lãnh đạo Cảng hàng không này xác nhận với PV Dân trí về việc nhân viên an ninh đã đánh vào lưng một nam hành khách trong khi khống chế hành khách có hành vi kích động.

Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh Phan Lê Hoan khẳng định: “Trong quá trình đuổi theo khống chế hành khách, nhân viên an ninh Nguyễn Văn Thái đã có hành động mạnh tay với hành khách. Hình ảnh trích xuất từ hệ thống Camera giám sát an ninh cho thấy, trong khi xử lý tình huống nhân viên an ninh Nguyễn Văn Thái đã không thực hiện đúng quy định, có hành vi can thiệp quá mức cần thiết là đánh vào lưng hành khách trong khi khống chế”.

Cũng theo ông Phan Lê Hoan, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đã tạm đình chỉ nhiệm vụ đối với nhân viên an ninh Nguyễn Văn Thái để kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm cho toàn bộ lực lượng kiểm soát an ninh.

Như vậy, thông tin mới từ Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh có khác hơn thông tin ban đầu về sự việc.

Về nguyên nhân dẫn tới vụ gây rối tại sân bay Cam Ranh, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết: Chuyến bay VN462 từ Cam Ranh đi Thượng Hải (PVG) ngày 2/5 dự kiến khởi hành vào lúc 17h55. Sau khi hành khách hoàn tất thủ tục lên tàu bay (boarding) vào lúc 17h50 thì chuyến bay bị hoãn - Vùng thông báo bay Hồng Kông (FIR Hồng Kông) thông báo không tiếp nhận tàu bay.

“Do hành khách trên chuyến bay VN 462 đi Thượng Hải phải chờ quá lâu (gần 4 tiếng) nên mặc dù đã được thông báo và phục vụ ăn uống theo quy định nhưng tâm lý hành khách hết sức bất ổn, gây ồn ào, mất trật tự trong khu vực cách ly và có những biểu hiện quá khích khi được kích động” - ông Hoan cho hay.

Khu vực ga đi quốc tế Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (ảnh: Báo Giao thông)
Khu vực ga đi quốc tế Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (ảnh: Báo Giao thông)

Theo báo cáo diễn biến sự việc, trong tối 2/5, hành khách trên chuyến bay VN 462 và rất nhiều hành khách của các chuyến bay khác trong thời gian từ 20h – 21h30 đã phản đối thái độ làm việc của một số nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ. Trong khi đó, do bất đồng ngôn ngữ, nhân viên chưa hiểu hành khách phản đối việc gì.

Khi công an cửa khẩu đang trong quá trình giải quyết theo nghiệp vụ, rất nhiều hành khách ra khu vực làm thủ tục xuất cảnh phản đối và yêu cầu giải quyết cho hành khách bị từ chối làm thủ tục xuất cảnh sớm được làm thủ tục xuất cảnh để vào khu vực cách ly. Mâu thuẫn và tranh cãi giữa hành khách Trung Quốc với công an cửa khẩu xảy ra, dẫn đến lực lượng công an cửa khẩu từ chối làm thủ tục xuất cảnh cho một hành khách người Trung Quốc.

Lúc này, rất đông hành khách Trung Quốc đã vào trong khu vực cách ly quốc tế bắt đầu có biểu hiện quá khích, đứng trên ghế và tập trung trước khu vực kiểm tra soi chiếu để phản ứng với cách làm việc của công an cửa khẩu. Trước tình hình rất đông hành khách có biểu hiện quá khích, lực lượng an ninh hàng không đã được tăng cường để duy trì trật tự, đảm bảo an ninh khu vực cách ly quốc tế.

Một hành khách nam người Trung Quốc đến gần khu vực kiểm tra soi chiếu và hô hào kích động, mặc dù nhân viên an ninh đã yêu cầu hành khách không kích động gây mất trật tự nhưng hành khách nam này không tuân theo sự hướng dẫn của nhân viên an ninh mà còn có hành vi chống đối, cướp công cụ hỗ trợ của nhân viên an ninh.

Lực lượng an ninh của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã cách ly những hành khách gây rối với những hành khách cùng chuyến bay, ổn định được tình hình; nhắc nhở hành khách gây rối không được kích động, bình tĩnh; phối hợp với Công an cửa khẩu, Hải quan hướng dẫn hành khách hoàn thành thủ tục tại sân bay.

An ninh sân bay cũng không tạm giữ bất kỳ hành khách nào vì khi đó tâm lý rất nhiều hành khách bị kích động, bức xúc có thể đẩy sự việc thành nghiêm trọng.

Chuyến bay VN 462 khởi hành lúc 21h56 cùng ngày.

Châu Như Quỳnh