1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhà nước bù tiền nếu cao tốc Nội Bài – Lào Cai thu không đủ trả nợ

(Dân trí) - Cùng với dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng được hưởng cơ chế nhà nước hỗ trợ thiếu hụt dòng tiền trong trường hợp nguồn thu của 2 tuyến đường này không đủ trả nợ vốn vay đến hạn…

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có mức thu phí cao nhất hơn 1 triệu đồng/lượt 
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có mức thu phí cao nhất hơn 1 triệu đồng/lượt 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trong việc phê duyệt điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn và tổng mức đầu tư 5 dự án đường cao tốc của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) theo đúng thẩm quyền, đúng chỉ đạo của Thủ tướng và các quy định hiện hành.

5 dự án trên gồm: Dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án Bến Lức - Long Thành; Dự án Nội Bài - Lào Cai; Dự án TP HCM - Long Thành - Dầu Giây; Dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Về cơ chế Nhà nước hỗ trợ thiếu hụt dòng tiền trong trường hợp nguồn thu của 2 dự án Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đủ trả nợ vốn vay đến hạn, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải rà soát, cắt giảm các hạng mục chưa thật sự cần thiết của 2 dự án để giảm chi phí đầu tư. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải phải tính toán kỹ nguồn thu của từng dự án theo hướng tối ưu hóa các khoản thu (thu phí và các khoản thu khác); trên cơ sở đó chủ trì, thống nhất với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án xử lý bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước, báo cáo Thủ tướng trong tháng 7/2015.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính cân đối, bố trí phần vốn ngân sách nhà nước đầu tư trực tiếp cho các dự án đường cao tốc của VEC trong tổng kế hoạch vốn được giao hàng năm của Bộ Giao thông vận tải theo quy định.

Về nguyên tắc thu phí hoàn vốn, Thủ tướng đồng ý 5 dự án trên được VEC thu phí, số tiền thu phí sau khi trừ các chi phí hợp lý phục vụ công tác thu phí, sẽ được sử dụng để hoàn vốn cho phần vốn VEC vay lại hoặc VEC tự huy động. Sau khi hoàn vốn cho phần vốn do VEC huy động (cả gốc và lãi) thì dự án sẽ được bàn giao cho Nhà nước theo quy định.
 

Phê duyệt 8 dự án sử dụng ODA Nhật Bản

Thủ tướng vừa phê duyệt Danh mục các chương trình, dự án sử dụng ODA vốn vay của Chính phủ Nhật Bản đợt 1, tài khóa 2015.

Danh mục các dự án sử dụng ODA vốn vay của Chính phủ Nhật Bản đợt 1 tài khóa 2015 gồm 8 chương trình, dự án: 1- Dự án xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh tuyến số 1 (đoạn Bến Thành – Suối Tiên); 2- Dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và đường dây truyền tải; 3- Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện); 4- Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) phần cầu và đường; 5- Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam (đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi); 6-  Dự án cải thiện môi trường nước thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2; 7- Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC); 8- Chương trình hỗ trợ quản lý kinh tế và tăng cường năng lực cạnh tranh (EMCC).

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư có công hàm chính thức đề nghị Chính phủ Nhật Bản cung cấp ODA vốn vay đợt 1 tài khóa 2015 cho 8 chương trình/dự án trên.

P.Thảo