Hà Nội:

Người dân Thủ đô khốn đốn vì “bão bụi”

(Dân trí) - Bụi bay mù mịt, ngày cũng như đêm, hàng trăm hộ dân sống gần đê Khuyến Lương tìm mọi cách để chống chọi bụi. Người đi đường bị “hành hạ” bởi những cơn “bão bụi” tạo ra từ nhưng chiếc xe tải chở phế thải.

Sống chung với “bão bụi”

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân dọc đê Khuyến Lương (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã quen với cảnh sống chung với bụi bẩn. Những cơn “bão bụi” ngày đêm tỏa từ đê xuống, bao trùm các ngôi nhà. Những ô thoáng bị bịt kín để ngăn bụi.

Đường vào cảng Khuyến Lương bị từng đoàn xe tải băm nát.
Đường vào cảng Khuyến Lương bị từng đoàn xe tải băm nát.

Theo quan sát của PV Dân trí, đoạn đường từ cảng Khuyến Lương ra đường đê bị băm nát bởi những đoàn xe tải hoạt động suốt ngày đêm. Ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa thì lầy lội, trơn trượt. Mặt đường bị cày nát, đầy ổ trâu, ổ voi.

Những đoàn xe tải chở phế thải xây dựng từ đoạn đường này đi ra, kéo theo bụi bẩn bùn đất, trải dọc đường đê. Đáng nói, hầu hết các xe này không được che chắn cẩn thận, phế thải rơi vãi dọc đường, tăng thêm bụi bẩn, gây mất an toàn giao thông.

Xe tải chở phế thải không che chắn cẩn thận, kéo theo bụi bẩn, bùn đất ra đường đê.
Xe tải chở phế thải không che chắn cẩn thận, kéo theo bụi bẩn, bùn đất ra đường đê.

Anh Cao V. T. (trú tại tổ 12 phường Trần Phú) thở dài cho biết, tình trạng trên kéo dài nhiều năm nay. Hàng ngày, hàng nghìn lượt xe quá khổ, quá tải chạy rầm rầm dọc đường đê, tung bụi mù mịt, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Cũng theo anh T., không chỉ người dân sống dọc đê bị ảnh hưởng, người đi xe máy cũng trở thành nạn nhân của những cơn “bão bụi”. Bụi bay mù mịt khiến người điều khiển xe máy khó quan sát, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Chỉ trong khoảng nửa tiếng đồng hồ, ghi nhận của PV Dân trí, hàng trăm lượt xe tải lưu thông qua đường đê Khuyến Lương, tung bụi mù mịt. Phần nhiều trong số này che chắn sơ sài, để rơi vãi bùn đất xuống đường.

Người điều khiển xe máy bị bụi bẩn hành hạ.
Người điều khiển xe máy bị bụi bẩn "hành hạ".

Người điều khiển xe máy “nhắm mắt nhắm mũi” đi qua đoạn đường mù mịt. Có trường hợp ngã ra đường vì trơn trượt và bụi bẩn. May mắn, người điều khiển xe máy không bị xe tải đâm vào.

Một lần đi xe máy qua đoạn đê này nhưng anh Vũ Huy Hoàng (trú tại phường Văn Miếu, quận Đống Đa) nhớ mãi. “Đang chở vợ con thì có mấy xe tải đi ngược chiều, bụi bay mù mịt. Không nhìn thấy đường đâu, tôi vội dừng xe vào vệ đường, chờ mấy phút sau bụi bay đỡ mới dám đi tiếp.” - anh Hoàng nhớ lại.

Theo những người dân tổ 12 phường Trần Phú, gần đây, cơ quan chức năng đã có những biện pháp tình thế để xử lý bụi bẩn như phun nước rửa đường 4-5 lần/ngày nhưng tình trạng bụi bẩn gần như không thuyên giảm.

Mật phục bắt xe tải vi phạm

Trung tá Phạm Văn Tuyến - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 (Phòng PC67 - CATP Hà Nội) cho hay, đoạn đường đê Khuyến Lương thuộc sự quản lý của các đơn vị chức năng quận Hoàng Mai. Để xử lý triệt để tình trạng bụi bẩn gây ảnh hưởng đến người dân và nguy hiểm cho người tham gia giao thông, các đơn vị chức năng quận Hoàng Mai cần vào cuộc xử lý.

Người đi xe máy bị kẹp giữa hai dòng xe tải.
Người đi xe máy bị kẹp giữa hai dòng xe tải.

“Đối với lực lượng CSGT, chúng tôi thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, che chắn không cẩn thận, để rơi vãi phế thải ra đường.” - Trung tá Tuyến thông tin.

Để “tóm sống” những xe tải vi phạm, lực lượng CSGT bố trí một tổ công tác hóa trang ghi hình ở khu vực cảng Khuyến Lương và dọc đường đê. Trực tiếp Trung tá Phạm Văn Tuyến hóa trang, đi xe lên đê để ghi hình những xe tải lưu thông từ cảng Khuyến Lương ra vi phạm giao thông rồi dùng bộ đàm báo cho tổ công tác bố trí sẵn, đón lõng ở ngã tư Thuý Lĩnh - Lĩnh Nam dừng xe để kiểm tra, xử lý.

Một trường hợp người điều khiển xe máy bị ngã vì mặt đường trơn trượt do bùn đất rơi vãi từ xe tải chở phế liệu.
Một trường hợp người điều khiển xe máy bị ngã vì mặt đường trơn trượt do bùn đất rơi vãi từ xe tải chở phế liệu.

“Quá trình kiểm tra của CSGT cũng gặp rất nhiều khó khăn vì nếu không hoá trang, ghi lại hình ảnh xử lý thì các tài xế sẽ gọi điện thoại báo nhau né chốt CSGT.

Hơn nữa, tuyến đường vào cảng Khuyến Lương đã phân cấp cho lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đảm nhiệm kiểm tra, xử lý nên rất khó khăn cho Đội CSGT số 14. Có xử lý các phương tiện ở ngoài cũng chỉ là xử lý ở “phần ngọn”. Muốn xử lý dứt điểm thì cần có sự phối hợp với các đơn vị chức năng quận Hoàng Mai.” - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 cho hay.

Một xe tải không che chắn bị Đội CSGT số 14 kiểm tra, xử lý.
Một xe tải không che chắn bị Đội CSGT số 14 kiểm tra, xử lý.

Cũng theo Trung tá Phạm Văn Tuyến, không chỉ bố trí lực lượng xử lý ở khu vực quận Hoàng Mai, các tổ công tác Đội CSGT số 14 còn thường xuyền tuần lưu trên tuyến đường Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi (địa bàn huyện Thanh Trì) để tập trung xử lý xe tải chở đất, cát rơi vãi xuống đường, vi phạm an toàn giao thông.

Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 14 đã xử lý hơn 2.000 ô tô tải vi phạm, tập trung ở các lỗi: chở đất, cát có che phủ bạt nhưng vẫn để rơi vãi, đi sai thời gian qui định, cơ nới thùng thành xe, chở quá tải…

Đáng chú ý, trong 1 tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe tải vi phạm, xe ba bánh tự chế, giả danh xe thương binh, Đội CSGT số 14 đã tạm giữ 102 xe ba bánh vi phạm; kiểm tra, xử lý 379 trường hợp xe tải vi phạm giao thông.

Tiến Nguyên