TPHCM:

Người bán hàng rong sẽ có khu kinh doanh riêng?

(Dân trí) - Sở GTVT TPHCM đề nghị tìm một số khu đất để bố trí người bán hàng rong vào kinh doanh nhằm quản lý tốt hơn và giải quyết tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường.

Đó là nội dung đáng chú ý trong tờ trình của Sở GTVT TPHCM vừa gửi UBND TPHCM về dự thảo chỉ thị công tác quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP và các giải pháp lập lại trật tự lòng lề đường.

Theo dự thảo này, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM được giao tiến hành nghiên cứu, đánh giá thực trạng việc sử dụng vỉa hè, xây dựng đề án quy hoạch các khu vực được phép kinh doanh nhằm từng bước lập lại trật tự và mỹ quan đô thị.

Người bán hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường trước bệnh viện Hùng Vương (đường Hồng Bàng, quận 5)
Người bán hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường trước bệnh viện Hùng Vương (đường Hồng Bàng, quận 5)

Ngoài ra, UBND TPHCM giao Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế tổ chức, sắp xếp các khu vực trong khuôn viên của bệnh viện, cơ sở y tế để phục vụ nhu cầu ăn uống, mua sắm của người nhà bệnh nhân cũng như bố trí khu vực dừng đậu xe, bảo đảm không dừng đậu xe dưới lòng đường; tổ chức đầu tư xây dựng các bãi đậu xe cao tầng theo hình thức xã hội hóa.

Sở Giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường học, cơ sở đào tạo giáo dục có kế hoạch phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước cổng trường, thực hiện việc mở cổng trường để sắp xếp, bố trí phụ huynh đưa đón học sinh trong khuôn viên trường.

Công an thành phố nghiên cứu đề xuất quy định về bổ sung một số hình thức xử lý chế tài vi phạm về dừng đỗ xe trên đường như: cẩu xe, khóa bánh xe, tháo biển kiểm soát, tăng cường xử phạt qua hình ảnh và xử phạt vi phạm thông qua công tác đăng kiểm phương tiện.

Đặc biệt, Sở GTVT TP có trách nhiệm nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý việc sử dụng lòng đường để đậu ô tô có thu phí, đồng thời đề xuất các biện pháp chế tài, xử phạt đối với các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, số hóa dữ liệu vỉa hè và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác có liên quan để có cơ sở trong công tác quản lý khai thác và triển khai các điểm dừng chờ cho người bộ hành khi lưu thông qua đường trên các tuyến đường có chiều rộng lòng đường lớn. Đồng thời, lắp đặt hàng rào dọc vỉa hè tại các khu vực nút giao, tại các vị trí tập trung đông người (như bệnh viện, trường học,...) nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ.

Quốc Anh