Ngày 24/4 khánh thành cầu Cần Thơ

(Dân trí) - Sáng 23/3 Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức họp giao ban công trình xây dựng cầu Cần Thơ và công tác chuẩn bị lễ khánh thành cầu Cần Thơ vào ngày 24/4 tới.

Ngày 24/4 khánh thành cầu Cần Thơ - 1
Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức trả lời báo chí về tiến độ xây dựng cầu Cần Thơ.

Tại buổi giao ban lãnh đạo ban quản lý dự án (BQLDA) Mỹ Thuận cho biết: các hạng mục, các gói thầu hầu cơ bản đã hoàn thành 100% khối lượng công trình. Từ ngày 25/3 đến ngày 28/3 sẽ tiến hành thử tải, ngày 30/3 các nhà thầu bàn giao công trình.

Ông Dương Tấn Minh - Trưởng ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, hiện một số việc chưa hoàn thiện: hệ thống chiếu sáng gói 1 (đường dẫn phía Vĩnh long) chưa hoàn chỉnh vì thế chưa cấp điện được cho gói 2 (cầu chính).

Trong quá trình thi công do điều chỉnh thiết kế hệ thống dây văng, dẫn đến kinh phí tăng 114 triệu yên, BQLDA đề nghị Bộ cho sử dụng nguồn vốn dự phòng để tiếp tục hoàn thiện các công việc còn lại.

Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết: 9 giờ sáng ngày 24/4, Thủ tướng chính phủ sẽ cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ, cây cầu lớn nhất Đông Nam Á. Ông Đức cũng biểu dương sự cố gắng của BQLDA, biểu dương đơn vị thi công gói thầu số 2.

Thứ trưởng chỉ đạo ngày 24/3 gói thầu số 1 phải hoàn chỉnh điện hạ thế, nếu có khó khăn gì phải bao lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long. Hoàn chỉnh các việc còn lại, cải tạo cảnh quan cho cầu. gói 2 đã hoàn chỉnh, gói 3 phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống điện.

Để quản lý và khai thác cầu Cần Thơ sau khi khánh thành Bộ GTVT sẽ thành lập trung tâm khai thác tạm thời để quản lý cầu, quản lý tài sản công trình, đồng thời tiếp tục việc bàn giao, sử dụng, quản lý tài sản tại cụm phà Hậu Giang khi cầu Cần thơ đi vào hoạt động.
 

Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long, khi hoàn thành cây cầu này sẽ là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Toàn tuyến dự án dài 15,85km với điểm khởi đầu tại Km 2061 trên QL1 thuộc huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long, đi tránh QL1 và thành phố Cần Thơ, vượt qua sông Hậu ở cách bến phà hiện hữu về phía hạ lưu 3,2km.

Tổng mức đầu tư 4.832 tỷ đồng (thời điểm 2001) bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (khoảng 15%). Toàn tuyến dự án có mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe ô tô và 2 làn xe máy và tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Phạm Tâm