TPHCM:

Nạn mất cắp chỉ xảy ra ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất!

(Dân trí) - Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, tình trạng mất cắp tài sản chỉ xảy ra tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Có sự lộn xộn, phối hợp không rõ ràng, cụ thể giữa các đơn vị liên quan nên không tìm ra “điểm đen”, mấu chốt để xử lý.

Ông Nguyễn Đức Tiến – Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất kiêm Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2015, Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất (ANHK  TSN) đã trực tiếp phát hiện 15 trường hợp các nhân viên phục vụ mặt đất lấy đồ vật, tài sản trong hành lý của hành khách mang ra ngoài. Riêng trong quý III/2015 số trường hợp phát hiện mất tài sản dừng ở con số thấp nhất từ trước đến nay (2 trương hợp).

ANHK TSN phát hiện bắt quả tang 1 nhân viên hàng không trộm xăng dầu; phát hiện 8 hành khách lấy đồ của nhau tại khu vực an ninh; hỗ trợ an ninh các sân bay địa phương xác minh, làm rõ 4 trường hợp hành khách lấy nhầm đồ của nhau.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật và lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nghe các đơn vị báo cáo việc triển khai kế hoạch phòng, chống mất cắp tài sản tại sân bay Tân Sơn Nhất
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật và lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nghe các đơn vị báo cáo việc triển khai kế hoạch phòng, chống mất cắp tài sản tại sân bay Tân Sơn Nhất

Lực lượng an ninh hàng không đã xử lý 31 trường hợp hành khách báo mất đồ vật, tài sản trong hành lý; bắt quả tang 7 trường hợp trộm cắp điện thoại, móc túi khu vực công cộng. Lập biên bản ghi nhận 1.346 trường hợp hành lý rách, vỡ trên hầm tàu máy bay, trong khu vực băng chuyền hành lý.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai lắp đặt 410 camera giám sát ở khu vực nhà ga hành khách quốc tế và quốc nội. Kiện toàn hệ thống camera giám sát theo luồng di chuyển của hành lý, bổ sung camera giám sát tại khu vực kiểm tra an ninh hành lý. Trong năm nay, đơn vị sẽ tiếp tục lắp đặt thêm 130 camera. Duy trì các quy định luồng tuyến, kiểm tra 100% đối với những nhân viên  ra/vào làm việc trong khu vực hạn chế qua các cổng, chú ý nhân viên có tiếp xúc hành lý.

Theo ông Tiến, qua việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, việc mất cắp đã có chiều hướng giảm so với năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp nhân viên các đơn vị liên quan đến dây chuyền phục vụ hành khách cố tình chiếm đoạt tài sản để quên của hành khách.

Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho rằng, dù chưa có con số, tỷ lệ cụ thể nhưng rõ ràng tình trạng mất cắp tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất chỉ còn lẻ tẻ. Trong 3 đơn vị phục vụ vận chuyển hàng hóa đều không còn tình trạng mất cắp. Còn các công ty phục vụ hành lý thì tỷ lệ này cũng giảm sâu.

Theo ông Thanh, để hạn chế tình trạng mất cắp tài sản tại sân bay cần giải quyết tốt 2 vấn đề trong thời gian tới.

Thứ nhất, phải phân định được trách nhiệm của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng phục vụ hành lý, hàng hóa. Khi phân định được trách nhiệm là tìm ra cái gốc của vấn đề. Những biện pháp triển khai sau đó sẽ xoay quanh bài toán “trách nhiệm”.

“Trong báo cáo chưa làm rõ là bao nhiêu vụ ăn cắp tại Tân Sơn Nhất. Có 31 trường hợp hành khách báo mất tài sản trong hành lý. Trong khi đó, phát hiện 17 trường hợp nhân viên ăn cắp. Người ta báo mất nhưng không lấy lại được tài sản và đi tới kết luận là mất tại Tân Sơn Nhất. Nếu không chứng minh được đồ mất ở đâu thì tức là mất tại đây. Việc xác định nơi mất tài sản là rất quan trọng. Số liệu cụ thể, rõ ràng thì mới nhận diện chính xác là đơn vị có kiểm soát được tình trạng mất cắp tài sản hay không” – ông Thanh phân tích.

Thứ hai, vấn đề hết sức khó khăn và cần làm sớm là tìm tìm nơi để hành lý, đồ dùng cá nhân của nhân viên hàng không trước khi vào khu vực làm việc.

Ông Thanh lưu ý, bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cho nhân viên hàng không thì việc tuyên truyền đến hành khách không để đồ giá trị cao trong hành lý cũng hết sức quan trọng để chống nạn mất cắp. Tuy nhiên, các hãng hành không cũng không báo cáo rõ việc tuyên truyền này. Trách nhiệm này là của các hãng hàng không.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đi kiểm tra dây chuyền vận chuyển hành lý tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đi kiểm tra dây chuyền vận chuyển hành lý tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đề nghị các doanh nghiệp hoạt động trong cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần nâng cao trách nhiệm, đồng thời nâng cao thương hiệu để giữ uy tín cho các hãng hàng không và cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, CHKQT Tân Sơn Nhất phải quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn mình quản lý. Nếu doanh nghiệp để xảy ra mất cắp thì phải xử lý nghiêm khắc, xem xét cho hoạt động nữa hay không. Để xảy ra tình trạng mất cắp nhiều trong sân bay là điều không thể chấp nhận được.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, cả nước có 21 sân bay nhưng tình trạng mất cắp chỉ xảy ra ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Ngay cả sân bay Đà Nẵng lượt hành khách 5 – 6 triệu/năm, hàng hóa qua cảng cũng nhiều nhưng không có tình trạng mất cắp.

“Như vậy, ở đây có một sự lộn xộn nào đó, sự phối hợp không rõ ràng, cụ thể cho nên chưa tìm ra điểm đen, mấu chốt để xử lý. Sắp tới Bộ Công an sẽ vào cuộc để xử lý mạnh tay vấn đề mất cắp trong sân bay”, - ông Nhật nói.

Quốc Anh

Nạn mất cắp chỉ xảy ra ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất! - 3