Nắn cong đường Trường Chinh tiết kiệm gần 200 tỷ đồng?

(Dân trí) - Trong văn bản gửi báo Dân trí, UBND thành phố Hà Nội khẳng định, chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh hiện nay, đảm bảo số tiền giải phóng mặt bằng, mức đầu tư dự án, số hộ gia đình và cơ quan bị ảnh hưởng ít hơn so với phương án đường đi thẳng.

Ngày 18/4, ông Nguyễn Thịnh Thành - Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội chính thức có văn bản gửi báo Dân trí và một số đơn vị liên quan giải thích rõ lý do tại sao đường Trường Chinh đoạn qua Quân chủng Phòng không – Không quân đi uốn xuống phía Nam.

Hà Nội khẳng định tuyến đường Trường Chinh như hiện nay tiết kiệm hơn đi thẳng
Hà Nội khẳng định tuyến đường Trường Chinh như hiện nay tiết kiệm hơn đi thẳng

Ông Thành cho biết, hiện nay Dự án đường Trường Chinh mở rộng đang được tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, gần đây phát sinh một số vướng mắc: Một số hộ dân khiếu nại về việc giải phóng mặt bằng; một số báo đài, phương tiện thông tin đại chúng phản ánh ý kiến nhiều chiều về việc xác định chỉ giới đường đỏ một phần tuyến đường (đoạn qua khu đất do Quân chủng Phòng không – Không quân quản lý, với chiều dài 800 m).

Trước những vấn đề dư luận quan tâm, theo ông Nguyễn Thịnh Thành quy hoạch chi tiết quận Đống Đa tỷ lệ 1/2000 đường Trường Chinh, đoạn từ phố Tôn Thất Tùng - hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ (dài khoảng 800m) được xác định hướng mở rộng chủ yếu về phía Nam đường Trường Chinh hiện có. Các Quy hoạch chi tiết khu vực đã được lấy ý kiến cộng đồng và công bố công khai theo quy định.

Trên cơ sở các Quy hoạch được phê duyệt, đồng thời từ thực trạng tuyến đường, các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo quốc phòng và phát triển kinh tế, xã hội... UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo tổ chức lập và phê duyệt Chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 2 làm cơ sở để triển khai dự án mở rộng đường.

Quá trình lập, thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ từ năm 2000, UBND Thành phố giao nhiệm vụ cho Văn phòng Kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội (nay là Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội) và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội xác định chỉ giới mở rộng đường Trường Chinh.

Ông Thành cho biết từ năm 2000, Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân đã có công văn đề nghị mở đường Trường Chinh đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo (Sông Lừ) phía Bắc lấy mép đường sâu vào 7m; Phía Nam đường sẽ phát triển cho đủ theo mặt cắt của đường là 53,5m. Hơn nữa, việc mở rộng xuống phía nam đoạn đường trên không làm ảnh hưởng đến Quy hoạch của Quân chủng và các công trình ngầm và nổi của Quân chủng.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đã lập bản vẽ Chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 đường Trường Chinh đoạn qua khu vực do Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý (bản vẽ đề ngày 18/10/2000) và tiếp tục lấy ý kiến của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân.

Đến năm 2001, Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân đã ghi ý kiến trực tiếp tại bản vẽ: “Chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh (đoạn qua khu đất của Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân) do Viện Quy hoạch Thành phố xác lập trình Kiến trúc sư trưởng và UBND Thành phố phù hợp với quy hoạch khu vực cơ quan Bộ Tư lệnh quân chủng, khi mở rộng đường theo chỉ giới này không ảnh hưởng đến các công trình ngầm và công trình quốc phòng quan trọng hiện có tại khu vực này của Quân Chủng”.

Năm 2007, Bộ Quốc phòng đã có văn bản số 762/BQP-TM nêu ý kiến: “Về chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh (đoạn qua khu vực Quân chủng Phòng không - Không quân), Bộ Quốc phòng thống nhất với ý kiến của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân. Cụ thể, phía Bắc đường Trường Chinh lấy từ mép phía Bắc đường hiện trạng sâu vào khoảng 6m, phía nam đường Trường Chinh sẽ phát triển cho đủ mặt cắt ngang đường là 53,5m ”.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Quốc phòng, qua khảo sát, năm 2008, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định phê duyệt Chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh đoạn từ phố Vương Thừa Vũ đến Ngã Tư Vọng tỷ lệ 1/500. Theo đó, chỉ giới tuyến đường chia làm 3 đoạn: Đoạn từ Ngã tư Vọng đến Cống chéo và đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Ngã Tư Sở tuyến đi thẳng và mở rộng chủ yếu về phía Bắc đường Trường Chinh hiện có. Riêng đoạn từ Cống Chéo đến hồ Hố Mẻ tuyến đường được mở rộng chủ yếu về phía Nam (phía bắc mở rộng từ mép đường vào 6m; phía nam mở rộng đủ mặt cắt tuyến đường là 53,5m).

Từ những phân tích trên Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành khẳng định, quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh được tiến hành đúng trình tự, thủ tục theo quy định, có sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất giữa các cơ quan chức năng của Thành phố với Quân chủng Phòng không - Không quân, giữa UBND Thành phố với Bộ Quốc phòng.

Từ khảo sát thực tế, ông Thành cho biết, nếu xác định tuyến đường đi thẳng thì phải mở rộng đường về phía Bắc, tổng diện tích đất thu hồi tăng thêm về phía Bắc (thuộc quận Đống Đa, từ hồ Hố Mẻ đến Cống chéo sông Lừ) là 16.239m2, gồm: Diện tích thu hồi thêm của 09 cơ quan là 11.718m2; Diện tích thu hồi hồ Hố Mẻ là 2.152m2; Ngõ đi là 135m2; Diện tích thu hồi tăng thêm của các hộ dân là 2.234 m2; tăng thêm 07 hộ dân thuộc phạm vi GPMB và 11 hộ từ cắt xén thành thu hồi hết đất; đồng thời phải cấp đất cho các cơ quan để làm trụ sở mới do bị thu hồi hết và gần hết đất.

Mặt khác các công trình kiến trúc trên đất cơ bản phải phá dỡ, hồ điều hòa Hố Mẻ bị thu hẹp diện tích, ảnh hưởng đến tiêu thoát nước của khu vực (dự toán kinh phí bồi thường tăng thêm khoảng 193 tỷ đồng, 9 cơ quan phải phá dỡ và cấp đất xây trụ sở mới, thêm 11 hộ phải phá dỡ hết nhà cửa, thêm 7 hộ phải giải phóng mặt bằng).

“Chỉ giới đường đỏ được xác định như hiện nay, đảm bảo các yêu cầu cả về kinh tế, xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị và quốc phòng. Trong đó, số tiền giải phóng mặt bằng, mức đầu tư dự án, số hộ gia đình và cơ quan bị ảnh hưởng bởi dự án ít hơn so với phương án đường đi thẳng, hạ tầng kỹ thuật đô thị khu vực được đảm bảo”, ông Thành cho hay.

Quang Phong