1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lý giải về những vết nứt ở hầm chui Thanh Xuân - Hà Nội

(Dân trí) - Ông Phạm Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc PMU Thăng Long (Bộ GTVT) - cho biết, một vài vết nứt xuất hiện tại hầm chui Thanh Xuân tại nút giao ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (Hà Nội) chỉ là hiện tượng co ngót bê tông bình thường, không đe dọa đến an toàn chất lượng công trình.

Lý giải về những vết nứt ở hầm chui Thanh Xuân - Hà Nội - 1


Những khe co giãn chủ động này sẽ được nhà thầu đục ra làm lại.

Những khe co giãn chủ động này sẽ được nhà thầu đục ra làm lại.

Thời gian gần đây, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh về tình trạng tại hầm chui Thanh Xuân xuất hiện nhiều vết nứt ngang, dọc tại khu vực phía bên trong hầm. Điều này khiến nhiều người lo ngại về chất lượng của công trình này.


Những vết nứt tại hầm chui Thanh Xuân

Những vết nứt tại hầm chui Thanh Xuân


Đơn vị chức năng khẳng định những vết nứt này là do co ngót bê tông bình thường.

Đơn vị chức năng khẳng định những vết nứt này là do co ngót bê tông bình thường.

Sáng nay (21/4), trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Thanh Bình – Phó Tổng Giám đốc PMU Thăng Long (Bộ GTVT) - cho biết, những vết nứt nói trên chỉ là hiện tượng co ngót bê tông bình thường, không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của công trình và không đe dọa đến sự an toàn chất lượng của công trình.

“Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu cùng với tư vấn đi siêu âm kiểm tra chiều sâu và độ rộng của vết nứt, tất cả đều nằm trong phạm vi cho phép. Đối với những khe con giãn chủ động mà nhà thầu làm không được đẹp, chúng tôi cũng yêu cầu họ đục ra làm lại cho đẹp thì nhiều người lại tưởng là bị nứt. Còn những vết lồi lõm của ván khuôn khi đổ bê tông, chúng tôi tiếp tục yêu cầu nhà thầu phải tiến hành mài phẳng và sơn lại cho đẹp mắt” – ông Bình giải thích.

Theo ghi nhận của PV Dân trí vào sáng nay tại hầm chui Thanh Xuân nói trên, trên tường chắn vẫn còn nhiều vết lồi lõm, khe con giãn vẫn nham nhở. Thời điểm này, có 2 công nhân đang tiến hành dùng xi măng chít lại những vết nứt nhỏ và chỉnh sửa lại khe con giãn chủ động.

Dự án hầm nút giao Thanh Xuân là một hạng mục trong toàn bộ các công trình thuộc nút giao Thanh Xuân hoàn chỉnh, là tiểu dự án xây dựng hầm Quốc lộ 6 nút giao Thanh Xuân thuộc Dự án xây dựng đường Vành đai 3, giai đoạn 2.

Gói thầu xây dựng hầm nút giao Thanh Xuân được khởi công xây dựng ngày 28/6/2014 và chính thức thông xe ngày 8/1/2016 với tổng mức đầu tư hơn 551 tỷ đồng từ nguồn vốn dư của dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội. Ban Quản lý dự án Thăng Long là chủ đầu tư của dự án; Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP và Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hanshin là nhà thầu dự án.

Hầm nút giao Thanh Xuân được thi công trong khu vực nút giao Thanh Xuân hiện tại, giao giữa đường vành đai 3 và đường Nguyễn Trãi. Phần hầm dọc đường Nguyễn Trãi thuộc nút giao Thanh Xuân có điểm đầu tại Km5+160, Quốc lộ 6 và điểm cuối tại Km6+140 Quốc lộ 6. Tổng chiều dài hầm và đường dẫn vào hầm 980m, trong đó chiều dài phần hầm kín bằng bằng bê tông cốt thép (BTCT) là 109m, chiều dài phần hầm hở bằng BTCT dạng chữ U là 280, chiều dài phần tường chắn bằng BTCT là 325m.

Việc thi công hầm nút giao Thanh Xuân là mảnh ghép cho nút giao Thanh Xuân, vốn là điểm giao cắt phức tạp giữa Quốc lộ 6, đường vành đai 3 giai đoạn 1, giai đoạn 2 và tuyến đường sắt trên cao. Sau khi hoàn thành, công trình hầm nút giao Thanh Xuân sẽ tăng cường khả năng vận tải, giảm ùn tắc cho trung tâm thành phố Hà Nội đồng thời, đáp ứng lưu lượng giao thông trong tương lai.

Nguyễn Dương