“Lơ là giải quyết khiếu nại - coi chừng mất dân”

Ngày 28-12, tại Hội nghị tổng kết ngành thanh tra TP.HCM năm 2012, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình đã chỉ đạo toàn ngành cần tập trung nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo.

“Chính vì giải quyết khiếu nại chưa đạt yêu cầu nên người dân mới khiếu kiện nhiều lần, nhiều đoàn thanh tra lại kết luận khác nhau. Kết quả giải quyết khiếu nại không tốt có thể biến người dân từ bạn tin cậy thành hận thù mình. Nếu lơ là giải quyết khiếu nại, tố cáo thì coi chừng sẽ mất dân, dân không còn tin nữa” - ông Bình nhấn mạnh.

Năm 2012, ngành thanh tra TP đã thực hiện khoảng 240 cuộc thanh tra trong các lĩnh vực: đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước trong doanh nghiệp; công tác thu-chi ngân sách quận, huyện; quản lý sử dụng đất đai… Qua đó phát hiện gần 120 đơn vị sai phạm, sai phạm về kinh tế 215 tỉ đồng, sai phạm trong quản lý và sử dụng đất gần 119.000 m2; kiến nghị thu hồi hơn 70 tỉ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 105 tập thể và 85 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra bốn vụ; đã thu hồi về ngân sách Nhà nước 42 tỉ đồng và hơn 61.000 m2 đất.

Thanh tra các sở, ngành đã thanh tra, kiểm tra và phát hiện 53.320 đơn vị, cá nhân sai phạm về: vệ sinh an toàn thực phẩm, giao thông vận tải, y tế, môi trường... Qua đó thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính hơn 100 tỉ đồng; kiến nghị thu hồi 19 tỉ đồng và gần 3.570 m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 114 tập thể, chuyển cơ quan điều tra một vụ.
 
Theo Pháp luật TPHCM