Chủ Nhật, 01/04/2012 - 12:01

TPHCM:

Lên kế hoạch xóa 24 điểm đen tai nạn giao thông

(Dân trí) – Theo Sở Giao thông Vận tải, hiện thành phố còn tồn tại 24 điểm đen tại nạn giao thông nguy hiểm. Sở đang lên kế hoạch xóa bỏ 24 điểm đen này và cố gắng hạn chế phát sinh các điểm đen mới.

Nổi bật lên trong số 24 điểm đen trên là tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt (đoạn từ giao lộ Huỳnh Mẫn Đạt - An Bình), trong năm 2011 đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm 5 người chết, 19 người bị thương. Đặc biệt là tai nạn thảm khốc xảy ra vào ngày 13/3/2011 làm chết 4 người và bị thương 18 người. Theo Sở GTVT, nguyên nhân gây ra tai nạn trên tuyến đường này là do người giao thông vi phạm các quy định lưu thông an toàn như lấn trái, đi ngược chiều…

 Lên kế hoạch xóa 24 điểm đen tai nạn giao thông
Hiện trường vụ tai nạn ngày 13/3/2011 trên đường Võ Văn Kiệt (ảnh: Trung Kiên)

Tại các điểm đen khác như quốc lộ 1, nút giao Thủ Đức, giao lộ Quang Trung - Phan Huy Ích - Phạm Văn Chiêu, cầu vượt nút giao Tân Tạo… thì nguyên nhân xảy ra tai nạn vẫn là do ý thức người giao thông chưa tốt, vi phạm luật giao thông đường bộ như: tránh vượt không đúng qui định, chuyển hướng thiếu quan sát, lưu thông sai phần đường, không làm chủ tốc độ tự ngã…

Theo Sở GTVT, biện pháp chủ yếu được Sở áp dụng để giải quyết các điểm đen là khắc phục các yếu tố tiềm ẩn là nguy cơ gây tai nạn giao thông. Cụ thể như: tăng cường công tác tuần tra tại các điểm đen, kịp thời phát hiện và xử lý các bất cập về hệ thống hạ tầng giao thông ở đây; tiến hành kiểm soát lắp đặt biển báo “hạn chế tốc độ”, hệ thống camera giám sát giao thông…

Ngoài ra, Sở tiếp tục rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đấu nối trái phép vào đường bộ đang khai thác và tăng cường quản lý không để phát sinh thêm; tiến hành nghiên cứu tổ chức phân luồng giao thông hợp lý tại các vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và các vị trí thường xuyên ùn tắc giao thông; đồng thời tăng cường công tác duy tu sửa chữa đảm bảo giao thông trên các trục đường quan trọng…

Sở GTVT cũng đang đầu tư thêm các thiết bị đảm bảo an toàn giao thông trên các trục lộ chính như: lắp đặt bổ sung dải phân cách trên một số tuyến đường và một số giao lộ để ngăn ngừa tình trạng lưu thông lấn trái; lắp đặt dải phân cách ngăn làn xe hai bánh và làn xe ô tô; lắp đặt hàng rào thép trên các tuyến Quốc lộ ngăn ngừa tình trạng người đi bộ băng đường sai vị trí quy định…

Tùng Nguyên