TPHCM:

Lập đơn vị “chuyên trị” nạn cướp giật khách du lịch

(Dân trí) - Phòng Thông tin và Hỗ trợ du lịch có nhiệm vụ tiếp nhận và phản hồi thông tin xử lý các vấn đề về an ninh trật tự du lịch, tình trạng cướp giật, chèo kéo, đeo bám du khách; taxi, cửa hàng ăn uống “chặt chém” khách du lịch…

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân vừa ký quyết định duyệt đề án thành lập Phòng Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch, thuộc Trung tâm xúc tiến du lịch TPHCM. Văn phòng Phòng Thông tin và Hỗ trợ du lịch đặt tại 140 Nguyễn Đình Chiểu (trụ sở Sở Du lịch TPHCM).

TPHCM ra sức bảo vệ khách du lịch
TPHCM ra sức bảo vệ khách du lịch

Nhiệm vụ chủ yếu của đơn vị này là tiếp nhận và phản hồi các ý kiến của khách du lịch qua đường dây nóng (tổng đài 1087), kịp thời hỗ trợ khách du lịch khi có nhu cầu. Qua đó, nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế tiêu cực trong hoạt động du lịch, hướng tới mục tiêu giữ khách lưu trú dài hơn, tạo môi trường phát triển du lịch bền vững.

Phòng Thông tin và Hỗ trợ du lịch sẽ tiếp nhận mọi thông tin khiếu nại, phản ánh của cơ quan, tổ chức, đơn vị, khách du lịch và người dân về các vấn đề ảnh hưởng đến an ninh, an toàn và các quyền lợi hợp pháp của du khách. Qua đó, phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết các tình huống xấu xảy ra với du khách như bị xâm hại tài sản, chèn ép, đeo bám, mất giấy tờ tùy thân,…

Ngoài tiếp nhận thông tin qua tổng đài 1087, đơn vị này sẽ triển khai thí điểm xây dựng 2 trạm thông tin để hỗ trợ khách du lịch giải quyết các vấn đề, sự cố xảy ra tại khu B công viên 23/9 và công viên bến Bạch Đằng (quận 1).

Năm 2014, doanh thu ngành du lịch thành phố có sự tăng trưởng đáng kể cả về chất lượng sản phẩm du lịch, doanh thu, lượng khách du lịch và số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Doanh thu đạt hơn 86.000 tỷ đồng (tăng 4% so với cùng kỳ năm 2013), chiếm 37% doanh thu du lịch cả nước, chiếm 9,8%  GDP của thành phố. Lượt khách đạt 4,4 triệu lượt, chiếm 56% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Hiện TPHCM có 949 doanh nghiệp lữ hành, hơn 2.000 cơ sở lưu trú phục vụ du khách.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND TPHCM, ngành du lịch thành phố vẫn còn nhiều tồn tại như để xảy ra tình trạng cướp giật, chèo kéo, đeo bám khách du lịch; thu cước taxi quá mức quy định, nâng giá sản phẩm, dịch vụ du lịch; việc cung cấp thông tin sản phẩm du lịch đến khách còn hạn chế.

Quốc Anh

 

Lập đơn vị “chuyên trị” nạn cướp giật khách du lịch - 2