“Lãnh đạo đi máy bay không chậm, dân đi thì chậm nhiều lắm”

(Dân trí) - Ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - cho rằng: “Máy bay về chậm là lỗi của hãng, không thể bắt người dân chịu chậm chuyến. Lãnh đạo đi máy bay thì không chậm, nhưng dân đi thì chậm nhiều lắm”.

Sáng nay (16/8), Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Tổ trưởng đã có buổi làm việc với các đơn vị ngành hàng không.

Theo ông Mai Tiến Dũng, một trong 6 vấn đề mà Thủ tướng nhắc nhở là tình hình hàng không chậm, huỷ chuyến bay (delay).

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - cho biết, 67% chuyến bay delay là do máy bay về muộn. Trong hoạt động hàng không, điều hành bay, phục vụ mặt đất và kết cấu hạ tầng là giống nhau nhưng tỷ lệ delay của mỗi hãng lại rất khác nhau.

Cụ thể, tỷ lệ chậm huỷ chuyến của Vietnam Airlines là 11-13% nhưng của Vietjet và Jetstar lại hơn 30%. Điều này cho thấy nguyên nhân delay là do năng lực vận hành của các hãng mà trực tiếp là sắp xếp, tính toán kế hoạch khai thác máy bay.

Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với ngành hàng không sáng 16/8
Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với ngành hàng không sáng 16/8

GS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - nêu quan điểm: Các đơn vị ngành hàng không cho rằng nguyên nhân hành khách bị delay 40% là do máy bay về muộn là không thể chấp nhận được.

“Sự tăng trưởng quá nóng trong thời gian gần đây với sự bùng nổ của hàng không giá rẻ (HKGR) đem lại cơ hội cho mọi người dân đều được bay nhưng lại gây tắc nghẽn hạ tầng giao thông đô thị ở TPHCM, cản trở tăng trưởng. Nếu tiếp tục tăng công suất cho Tân Sơn Nhất sẽ không thể gỡ được bài toán giao thông đô thị, cần tính toán giải pháp chuyển khai thác của các hãng giá rẻ ra sân bay Biên Hoà” - Viện trưởng Viện kinh tế phân tích.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, cần phân tích rõ nguyên nhân do hạn chế về hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật, do khách quan hay do lỗi chủ quan, không thể cứ chậm huỷ chuyến là đổ lỗi do thời tiết.

“Ngành hàng không phải thực hiện kỷ luật nghiêm đối với hiện tượng delay. Hành khách không thể chấp nhận delay chuyến này rồi lên máy bay khác vẫn tiếp tục delay. Chúng tôi bay không bị delay nên không biết thế nào, còn khách thì họ không chấp nhận được” - ông Dũng nhấn mạnh.

Hiện nay đang tồn tại thực trạng hành khách phải chịu chậm huỷ chuyến do máy bay của hãng về muộn
Hiện nay đang tồn tại thực trạng hành khách phải chịu chậm huỷ chuyến do máy bay của hãng về muộn

Ông Dũng đặt vấn đề, trong 7 tháng qua, tỷ lệ đúng giờ của Vietnam Airlines có tăng mạnh so với năm trước, nhưng số chuyến bay delay của các hãng hàng không giá rẻ còn nhiều. Nguyên nhân do hạ tầng hay kỹ thuật, thiết bị?

“Tình trạng hủy, hoãn chuyến bay được dư luận hết sức quan tâm. Các bên cần quan tâm, phối hợp chặt chẽ khắc phục sớm, trước hết là việc hủy, hoãn chuyến bay do ý thức, trách nhiệm chủ quan” - ông Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng thẳng thắn đưa ra yêu cầu ngành hàng không phải tính toán, xử lý làm sao để không có chuyện chậm chuyến bay vì không có máy bay. Nếu máy bay về chậm làm ảnh hướng tới hành khách thì Cục Hàng không phải có trách nhiệm xử phạt các hãng.

“Máy bay về chậm là lỗi của hãng, không thể bắt người dân chịu chậm chuyến. Lãnh đạo đi máy bay thì không chậm, nhưng dân đi thì chậm nhiều lắm”. – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm.

Giải trình về nội dung tăng tần suất điều hành bay để hạn chế tình trạng tắc nghẽn trên không, ông Phạm Việt Dũng - Quyền Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) - cho biết: Hiện nay VATM đang điều hành ở Tân Sơn đã 42 chuyến/giờ tức là 1,5 phút/chuyến, giờ cao điểm điều hành 48 chuyến/giờ; tại Nội Bài là 35 chuyến/giờ tương ứng với gần 2 phút/chuyến, mục tiêu sẽ tiến dần đến 1 phút/chuyến bay.

Trục bay Bắc - Nam của Việt Nam thuộc top nhộn nhịp nhất thế giới, tần suất khai thác 2 phút/chuyến bay
Trục bay Bắc - Nam của Việt Nam thuộc top nhộn nhịp nhất thế giới, tần suất khai thác 2 phút/chuyến bay

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý, nếu cần thiết phải có chính sách giãn giờ bay của các hãng hàng không, tránh tình trạng dồn vào giờ cao điểm. Đồng thời, các hãng phải nghiêm túc thực hiện quy định về bố trí máy bay dự phòng để giảm thiểu tác động dây chuyển khi delay.

Châu Như Quỳnh