Thứ sáu, 23/12/2016 - 14:15

Lấn làn của xe buýt nhanh có thể bị phạt tới 1,2 triệu đồng

Dân trí Xe buýt nhanh của Hà Nội được ưu tiên sử dụng đường riêng. Theo Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính, các phương tiện nếu đi vào đường dành cho xe buýt nhanh (đường cấm) sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng.
 >> “Thách thức lớn nhất của xe buýt nhanh là đường dành riêng”
 >> Xe buýt nhanh nhanh hơn buýt thường 5-10 phút
 >> Hà Nội chính thức cấm đường từ 25/12 để phục vụ buýt nhanh


Các phương tiện lấn làn xe buýt nhanh sẽ bị phạt tiền.

Các phương tiện lấn làn xe buýt nhanh sẽ bị phạt tiền.

Cụ thể, theo điểm b, khoản 4, Điều 5 của Nghị định 46 /2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ-đường sắt, lực lượng chức năng sẽ phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”.

Ngoài ra, quy định xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ cũng áp dụng phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường .

Tại làn đường dành cho xe buýt nhanh đều có biển cảnh báo, phía dưới có vạch sơn kẻ đường. Ở các nút giao, nhà chờ đều có lắp hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng sẽ căn cứ hình ảnh ghi lại để phạt nguội.

Khi xảy ra ùn tắc giao thông, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa ùn tắc, giảm áp lực giao thông.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Hà Nội (PC67) - cho biết: Đã có quy định thì phải thực hiện, mức phạt bao nhiêu đã cụ thể trong Nghị định xử phạt. Tuy nhiên, lãnh đạo cũng cho rằng xuyên suốt tuyến buýt nhanh cần kẻ vạch sơn rõ ràng để không “đánh đố” người dân điều khiển các loại phương tiện khác.

Cùng đó, lãnh đạo PC67 cũng cho rằng cần có sự tính toán đầy đủ về làn đường phù hợp dành cho các phương tiện cùng lưu thông, tránh tình trạng ưu tiên cho buýt nhanh nhưng lại đè nặng áp lực lưu thông thông cho các phương tiện khác.

Theo phương án phân luồng, tổ chức giao thông xe buýt nhanh chạy trên làn đường riêng tại các đoạn từ Ba La – Quang Trung – Lê Trọng Tấn – Đường trục Bắc Hà Đông – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ – nút Giang Văn Minh – Cát Linh. Các đoạn không bố trí làn đường dành riêng (BRT chạy chung với phương tiện khác) gồm đoạn Yên Nghĩa – ngã ba Ba La; đoạn Giang Văn Minh – Kim Mã và Kim Mã – Giảng Võ.

Được biết, từ ngày 25/12/2016, Sở GTVT Hà Nội sẽ chính thức phân luồng các phương tiện giao thông hoạt động dọc tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã để nhường đường phục vụ tuyến buýt nhanh đầu tiên.

Châu Như Quỳnh