Nghệ An:

Lạ lùng với cam kết “không tham gia tuyến đường BOT”

(Dân trí) - Không đi một mét đường BOT nào, người dân sống hai đầu cầu Bến Thủy vẫn phải oằn lưng mua vé qua cầu. Mới đây, họ còn được yêu cầu ký cam kết “không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT”.

Đóng phí vẫn phải cam kết “không đi trên đường BOT”

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Bộ Giao thông vận tải liên quan đến quyền lợi của người dân khi đi qua trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2, ngày 10/3/2017, ông Ngô Trọng Nghĩa – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) ký Công văn số 1590/CV-TCT về việc thống kê, báo cáo số liệu xe ô tô của địa phương và tình trạng sử dụng dịch vụ BOT của trạm Bến Thủy và Bến Thủy 2.

Công văn của Cienco 4 đề nghị các địa phương thống kê các loại phương tiện không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT
Công văn của Cienco 4 đề nghị các địa phương thống kê các loại phương tiện không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT

Tại công văn này, theo tinh thần cuộc họp ngày 9/3/2017, Cienco 4 đề nghị TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) thống kê các loại phương tiện của người dân địa phương không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT (có cam kết); thống kê các xe ô tô loại 1 (mua vé tháng) và loại 2 (mua vé quý) của người dân địa phương đăng kí thường xuyên qua trạm Bến Thủy, Bến Thủy 2 và vẫn tham gia giao thông qua một phần trên các tuyến của dự án BOT.

Việc làm này nhằm minh bạch và có số liệu tính toán báo cáo Bộ GTVT, các đơn vị liên quan đã thống nhất tổng hợp số liệu phương tiện tại thời điểm hiện tại có hay không tham gia sử dụng dịch vụ BOT và chịu ảnh hưởng của giá dịch vụ.

Tại công văn này, Cienco 4 cũng cho biết “Các xe ô tô của chủ phương tiện cam kết không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT, nếu có phát hiện ra chúng tôi sẽ từ chối mức hỗ trợ hiện đang được hưởng do nhà đầu tư BOT chi trả”.

Hiện tại, tại cầu Bến Thủy và Bến Thủy 2 (đều bắc qua sông Lam, nối hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh), Cienco 4 đặt 2 trạm thu phí cách nhau hơn 2km để hoàn vốn dự án BOT của công ty này qua hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Mặc dù các phương tiện tham gia giao thông từ TP Vinh qua huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh và ngược lại không đi trên tuyến đường mà BOT phải hoàn vốn (gồm đường tránh quốc lộ 1A qua TP Vinh; đường QL1 Vinh – Hà Tĩnh) nhưng vẫn phải “è cổ” đóng phí khi đi qua cầu Bến Thủy.

Dù không đi một mét đường BOT nào nhưng người dân hai bên cầu Bến Thủy vẫn phải mua vé khi đi qua cầu.
Dù không đi một mét đường BOT nào nhưng người dân hai bên cầu Bến Thủy vẫn phải mua vé khi đi qua cầu.

Người dân nhiều lần tập trung phương tiện để phản đối việc nhà đầu tư đặt trạm thu phí tại cầu Bến Thủy. Trước tình hình đó, Cienco 4 quyết định hỗ trợ tiền chênh lệch giữa giá vé tháng, vé quý mới so với giá vé tháng, vé quý cũ cho các cá nhân, tổ chức có hộ khẩu thường trú ở địa bàn các huyện Hưng Nguyên, TP Vinh, Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh khi qua hai trạm thu phí trên.

Theo đó, các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe khách vận tải hành khách công cộng từ 45.000 đồng xuống 40.000 đồng/lượt) và loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn từ 60.000 đồng xuống còn 55.000 đồng/lượt) khi lưu thông qua trạm thu phí cầu Bến Thủy và cầu Bến Thủy 2.

Người dân băn khoăn trước yêu cầu “lạ”

Trước yêu cầu ký cam kết không tham gia giao thông trên tuyến BOT của Cienco 4, chị Lê Thị Kim Soa, quê thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh, hiện sinh sống và làm việc tại phường Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An) bức xúc: “Từ TP Vinh vào thị xã Hồng Lĩnh để thăm gia đình, tôi không đi một mét BOT nào nhưng vẫn phải đóng phí như thường, 80 nghìn đồng cho 1 lượt đi, về. Nay công ty lại yêu cầu chúng tôi phải cam kết “không tham gia giao thông trên các tuyến đường của dự án BOT” thì quá là vô lý. Khác nào bảo chúng tôi cam kết không được mua hàng của anh trong khi chúng tôi thực sự không có nhu cầu mua?”.

Anh Nguyễn Quang Trung (ở thị trấn Xuân An, Nghi Xuân) cũng cho rằng, quy định của Cienco 4 là quá vô lý. “Từ Nghi Xuân sang TP Vinh qua cầu Bến Thủy, chúng tôi không lưu thông trên đường BOT của Cienco 4 nhưng họ vẫn bắt chúng tôi đóng phí. Vậy hà cớ gì họ lại bắt chúng tôi cam kết không tham gia giao thông trên các tuyến thuộc dự án BOT? Chẳng phải chúng tôi đã trả tiền đó rồi sao?”.

Mẫu cam kết không tham gia tuyến đường BOT mà người dân thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) được phát.
Mẫu cam kết "không tham gia tuyến đường BOT" mà người dân thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) được phát.

Theo như thông tin trên Công văn số 1590 của Cienco 4 thì nếu phát hiện các chủ xe đã ký cam kết nhưng vẫn tham gia giao thông trên các tuyến thuộc dự án BOT, phía Cienco 4 sẽ từ chối mức hỗ trợ mà các chủ phương tiện này đang được hưởng.

“Làm thế nào để phía Cienco 4 có thể kiểm soát được phương tiện đã cam kết có đi trên các tuyến đường BOT của họ hay không?”, người dân đặt câu hỏi.

Tiếp xúc với chúng tôi, rất nhiều người dân sống hai bên đầu cầu Bến Thủy đều cho rằng, yêu cầu chủ phương tiện phải ký cam kết không lưu thông trên các tuyến thuộc dự án BOT của Cienco 4 là điều vô lý, không cần thiết và chỉ khiến phức tạp hơn vấn đề vốn đã “nóng” trong thời gian qua.

Để làm rõ hơn nội dung công văn này, sáng ngày 15/3, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Cienco 4 nhưng chưa nhận được phản hồi của phía công ty.

Theo nội dung trong công văn này thì số liệu thống kê các phương tiện nói trên sẽ được chuyển Cienco 4 trước ngày 15/3. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV Dân trí, nhiều người dân sinh sống tại phường, xã thuộc TP Vinh và Hưng Nguyên (Nghệ An) vẫn chưa nhận được thông tin liên quan đến việc đăng ký phương tiện và ký cam kết nói trên.

Hoàng Lam