Kiểm tra càng kỹ, “lô cốt” vi phạm càng nhiều

(Dân trí) - Khi Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra gắt gao hoạt động lập rào chắn thi công đào đường thì con số vi phạm tăng vọt lên gấp đôi.

Kiểm tra càng kỹ, “lô cốt” vi phạm càng nhiều - 1
Công trình đào đường trên đường Nguyễn Văn Trỗi vừa chậm, vừa ẩu.

Cụ thể, trong tuần qua, Thanh tra Sở đã kiểm tra 258 vị trí rào chắn trên 87 tuyến đường, lập 55 biên bản vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là 138.500.000 đồng. Trong khi đó, các tuần trước mỗi tuần chỉ phát hiện và lập trên dưới 30 biên bản.

Các lỗi vi phạm cũng xoay quanh việc lập rào chắn không đạt yêu cầu hoặc không có rào chắn (Nguyễn Văn Trỗi); tái lập mặt đường không đúng hiện trạng ban đầu, mặt đường lồi lõm, dễ gây ra tai nạn (Phan Đăng Lưu, Nơ Trang Long)…

Đặc biệt là các lỗi trên thường xuyên bị Thanh tra Sở nhắc nhở và lập biên bản xử lý suốt nhiều tháng qua, nhưng các đơn vị thi công vẫn chây lì không chịu tìm biện pháp khắc phục, sửa đổi, coi thường sự an toàn và tính mạng của người dân tham gia giao thông, góp phần tạo nên tình trạng ùn tắc khủng khiếp trong những tháng đầu năm 20009.

Theo Thanh tra Giao thông, số rào chắn chiếm dụng mặt đường hiện nay tăng rất nhiều (258 vị trí), do vậy tình hình ùn tắc giao thông trở nên hết sức phức tạp. Một số khu vực trung tâm thành phố như: chợ Tân Định (quận 1), đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, quận 10), đường Phạm Văn Hai, Lê Văn Sỹ (quận 3, Tân Bình), đường Nguyễn Văn Trỗi, Trần Huy Liệu (Phú Nhuận)… đã trở thành những trung tâm ùn tắc vì rào chắn.

Thế nhưng các đơn vị thi công lại không bố trí người hướng dẫn, điều tiết giao thông theo yêu cầu của ngành giao thông thành phố khiến tình hình thêm tồi tệ. Trong tuần qua, Thanh tra Sở cũng đã nhắc nhở 78 trường hợp không bố trí người điều tiết giao thông.

Bên cạnh đó, tình hình vệ sinh khu vực công trường cũng đã được Thanh tra Giao thông nhắc nhở nhiều nhưng vẫn chưa được đơn vị thi công thực hiện tốt, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân sinh sống xung quanh, ô nhiễm môi trường khu vực tuyến đường đang thi công.

Từ đầu năm, Sở GTVT cũng đã ban hành quy định về mẫu rào chắn mới nhằm tạo điều kiện cho người dân giám sát dễ dàng hoạt động bên trong rào chắn, tránh tình trạng các đơn vị thi công rào xong để đó. Tuy nhiên, đến nay quy định này cũng chưa được chấp hành nghiêm, một số công trường vẫn sử dụng mẫu cũ, một số vị trí tole hư hỏng, rách nát không đảm bảo giao thông.

Cũng trong tuần qua, Thanh tra Sở đã đình chỉ thi công công trình Đầu tư xây dựng một phần xa lộ Hà Nội. Vì nhà thầu thi công công trình trên là Công ty cổ phần đầu tư 565, đã vi phạm hàng loạt quy định như: thi công không bố trí đủ biển báo hiệu; không cử người điều tiết giao thông; không thực hiện đóng larsen để chống sạt ở thành mương đào; làm hư hỏng vỉa hè, tự ý tháo gỡ triền lề bảo vệ đường…

Đối với các vi phạm trên, Thanh tra Sở đã lập 11 biên bản vi phạm hành chính và nhắc nhở nhiều lần, nhưng đến nay nhà thầu thi công vẫn chưa khắc phục, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Vì vậy, Thanh tra Giao thông quyết định đình chỉ thi công dù đây là một công trình trọng điểm của TP.

Tùng Nguyên