Hà Nội:

Khu dân cư bất bình vì nước sinh hoạt bị... “thổi số”

(Dân trí) - Lượng nước sinh hoạt bỗng dưng tăng lên gấp 3 - 5 lần so với bình thường, hàng chục hộ dân sống ở ngõ 639 đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội cho rằng có sự bất bình thường, thậm chí là gian lận, của đơn vị cung cấp nước sạch.

Nhà 1 người nước cũng tăng gấp 5!

Theo phản ánh của hơn 30 hộ dân sống ở tổ dân phố 3A, 4A - phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, lượng nước sinh hoạt bị “thổi” tăng cao bất ngờ vào tháng 2 và tháng 3/2017, khối lượng tăng gấp từ 3 đến 5 lần so với bình thường. Trong khi đó, các hộ dân khẳng định không có sự cố về đồng hồ đo nước, thậm chí có nhà xới cả vườn lên để xem đường ống có bị vỡ hay rò rỉ không nhưng thấy đều bình thường...

Ông Lê Sỹ Hùng, ở số 36, ngõ 639 Hoàng Hoa Thám cho biết tiền nước nhà ông tăng “chóng mặt” trong 3 tháng liên tiếp. Cụ thể: Tháng 12/2016 tiền nước bao gồm cả thuế VAT là 150.000, sang tháng 1/2017 tiền nước tăng lên 229.000 đồng, đỉnh điểm nhất là tháng 2/2017 tiền nước tăng lên tới 799.000 đồng.

Các hộ dân ngõ 639 Hoàng Hoa Thám bày tỏ sự bức xúc về việc khối lượng nước sinh hoạt tăng bất thường
Các hộ dân ngõ 639 Hoàng Hoa Thám bày tỏ sự bức xúc về việc khối lượng nước sinh hoạt tăng bất thường

Bà Lê Thu Thủy (số nhà 60) cho rằng sự gian dối, vô lý về khối lượng nước. Bà Thủy đưa ra hàng loạt hoá đơn thanh toán tiền nước từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017 với sự tăng lên bất thường.

“Nhà tôi sử dụng nước rất tiết kiệm, vì vậy tiền nước hàng tháng chỉ dao động từ 27.000 - 34.000 đồng, tháng nào sử dụng nhiều cũng không quá 50.000 đồng, tuy nhiên từ tháng 12/2016 thì tiền nước bắt đầu tăng và đến tháng 2/2017 thì tăng lên gấp 5 lần so với bình thường, số tiền phải đóng là gần 120.000 đồng”.

Nói về việc nước tăng đúng vào tháng Tết do nhu cầu sinh hoạt tăng cao, bà Thủy lý giải: “Thường ngày nhà tôi có 6 người, nhưng dịp Tết con cháu đi du lịch hết, ở nhà chỉ có một mình tôi, vì vậy khối lượng nước sinh hoạt tăng gấp 5 lần bình thường càng vô lý”.

Trong khi đó, bà Đoàn Thị Lý (số nhà 63B) thông tin về việc hàng tháng vẫn để ý thấy lượng nước tăng vài khối, đến tháng Tết thì tăng bất thường. Kiểm tra đồng hồ thì thấy dù không bơm nước đồng hồ vẫn quay tít.


Bà Đỗ Thị Mỹ, số nhà 54, ngõ 639 Hoàng Hoa Thám chứng minh dù nước không chảy vào bể nhưng đồng hồ vẫn quay làm tăng chỉ số.

Bà Đỗ Thị Mỹ, số nhà 54, ngõ 639 Hoàng Hoa Thám chứng minh dù nước không chảy vào bể nhưng đồng hồ vẫn quay làm tăng chỉ số.

“Nhà tôi có 3 người, đứa con đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về, nhà không chăn nuôi trồng rau nên không mất nước chăm tưới. Ở nhà chỉ 2 ông bà già nên bảo nhau dùng nước rất tiết kiệm, thậm chí nước rửa rau xong còn dùng vào việc khác chứ không đổ đi, quần áo thì giặt tay cho khỏi tốn nước. Tháng Tết năm 2016 nước tăng 12 khối, nhưng Tết năm nay tăng lên 22 khối. Điều này là không bình thường” - bà Lý nhấn mạnh.

Cùng theo bà Lý, khi gia đình bà khiếu nại sự việc tới đại diện đơn vị kinh doanh nước sạch, đơn vị này đã khuyến nghị bà Lý không phổ biến rộng rãi để... tránh các hộ dân khác ồ ạt khiếu nại.

Sai sót do luân chuyển nhân viên?

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Hồng Việt - Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Ba Đình - thừa nhận: “Xảy ra bất thường về khối lượng nước tiêu thụ của các hộ dân ngõ 639 Hoàng Hoa Thám là có thật. Qua kiểm tra cho thấy sự bất thường phát sinh chủ yếu do công tác luân chuyển, thay đổi nhân viên trong Xí nghiệp”.

Ông Việt cho biết, 1 nhân viên của Xí nghiệp nước phụ trách 2.400 khách hàng, bao gồm cả công tác ghi chỉ số và thu tiền. Qua quá trình kiểm tra phát hiện có nảy sinh vấn đề trong công tác tiếp quản và ghi đọc của nhân viên mới, việc bàn giao giữa nhân viên cũ và nhân viên mới tại ngõ 639 Hoàng Hoa Thám chưa chính xác dẫn tới các sai sót, nhầm địa chỉ và nhầm chỉ số đồng hồ đo nước.

Để giải quyết tình hình trên, Phó Giám đốc xí nghiệp kinh doanh nước sạch Ba Đình đưa ra phương án miễn tiền nước tháng 3 cho các hộ dân có khiếu nại. Từ nay đến 8/4, xí nghiệp sẽ tiến hành kiểm định theo lô đồng hồ cho các hộ dân để làm rõ hơn nguyên nhân tăng bất thường về khối lượng nước. Nếu đồng hồ bị sai số, xí nghiệp sẽ thay đồng hồ miễn phí và hoàn trả lại tiền đã thu sai cho người dân.

“Với tư cách là Phó Giám đốc Xí nghiệp tôi cũng có trách nhiệm. Chúng tôi sẽ làm rõ quy trình làm việc dẫn tới sai sót, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp nếu phát hiện nhân viên có dấu hiệu gian lận trong ghi chỉ số sử dụng nước của người dân” - ông Việt khẳng định.

Châu Như Quỳnh