1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khi chính quyền và người dân “gặp nhau” trên mạng

(Dân trí) - Với ứng dụng góp ý (gopy.danang.gov.vn), các tổ chức, công dân có thể gửi ý kiến, phản ánh của mình và theo dõi, biết được kết quả xử lý của các cơ quan nhà nước liên quan.

Ngày 27/3, một người dân đã phản ánh lên ứng dụng gopy.danang.gov.vn về việc chủ nhà số 42 Trần Quang Diệu (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) sử dụng vỉa hè để xây bồn trồng hoa, để chậu cây cảnh, chiếm hết lối đi cho người đi bộ. Người này đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu chủ nhà trên thu dọn cây cảnh, trả lại vỉa hè.

7 ngày sau, UBND quận Sơn Trà có phản hồi, trả lời phản ánh trên. Theo đó, sau khi nhận được phản ánh của người dân, vào ngày 29/3, UBND phường An Hải Tây đã tiến hành nhắc nhở chủ hộ tại số nhà trên về việc đảm bảo trật tự đô thị, vỉa hè; yêu cầu chủ hộ dọn toàn bộ cây cảnh đặt lấn chiếm vỉa hè; đồng thời lực lượng ra quân trật tự vỉa hè đã tiến hành phá dỡ phần xây dựng bồn cây trái quy định.

Về cơ bản đã xử lý triệt để, lập lại trật tự đô thị, vỉa hè tại khu vực người dân phản ánh. Ngoài nội dung trả lời, UBND quận Sơn Trà còn có hình ảnh hiện trạng kèm theo.

Người dân gửi phản ánh lên ứng dụng góp ý
Người dân gửi phản ánh lên ứng dụng góp ý

Đây là một trong rất nhiều phản ánh, ý kiến được người dân gửi đến ứng dụng góp ý và được chính quyền trả lời.

Từ tháng 2/2016, ứng dụng gopy.danang.gov.vn chính thức đưa vào sử dụng. Ứng dụng này do Trung tâm thông tin dịch vụ công Đà Nẵng vận hành và được vận hành trên nền tảng Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng.

Theo đó, Trung tâm sẽ nhận góp ý của người dân, chuyển các cơ quan liên quan xử lý, theo dõi và đưa kết quả xử lý trên ứng dụng. Khi người dân góp ý, trong vòng 7 ngày, chính quyền phải có phản hồi, trả lời ý kiến của người dân.

Và trong vòng 7 ngày, cơ quan chức năng phải trả lời
Và trong vòng 7 ngày, cơ quan chức năng phải trả lời

Bà Hoàng Ngọc Lan, Trưởng phòng Tiếp nhận và giải đáp thông tin (Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng), cho biết, năm 2017 được thành phố chọn là năm "4 an" nên những vấn đề người dân phản ánh, góp ý chủ yếu liên quan đến an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông, môi trường…

Sau khi người dân góp ý, tùy vào sự việc thuộc phân cấp quản lý của địa phương, sở, ban, ngành nào, Trung tâm sẽ chuyển thông tin đến cho cơ quan đó. Theo quy chế, trong vòng 4 giờ làm việc, phải chuyển đến cơ quan chức năng và trong vòng 7 ngày cơ quan chức năng phải có phản hồi.

Các nội dung góp ý, phản ánh phức tạp hoặc liên quan đến nhiều cơ quan, Trung tâm Thông tin dịch vụ công sẽ báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo xử lý.

“Hiện nay, xe ben chở đất đá nối đuôi nhau chạy ầm ầm trên đường Cách Mạng Tháng Tám có nhiều ý kiến phản ánh. Vấn đề này, phải có sự phối hợp giữa quận Cẩm Lệ, Sở Giao thông vận tải và Cảnh sát giao thông. Vì thế, Trung tâm phải chuyển phán ánh lên UBND thành phố”, bà Lan lấy ví dụ.

Cũng theo bà Lan, với ứng dụng góp ý này, người dân không chỉ có thể phản ánh những thông tin mà còn có thể gửi kèm theo hình ảnh và video giúp cho việc phản ánh trở nên trực quan, sinh động hơn.

Trung tâm thông tin dịch vụ công Đà Nẵng là đơn vị vận hành ứng dụng góp ý và đường dây nóng 1022
Trung tâm thông tin dịch vụ công Đà Nẵng là đơn vị vận hành ứng dụng góp ý và đường dây nóng 1022

Bên cạnh ứng dụng góp ý, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng còn có đường dây nóng 0236.1022 hoạt động song song. Đây là đường dây nóng chung cho toàn thành phố thay cho 200 đầu số điện thoại khác nhau được làm đường dây nóng của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp dịch vụ công thời gian qua.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm cũng sẽ chuyển phản ánh đến các cơ quan chức năng và cơ quan chức năng cũng phải trả lời người dân chậm nhất là 7 ngày.

“Các phản ánh, ý kiến của người dân được phản ánh qua ứng dụng góp ý và đường dây nóng 1022, hầu hết đều được các cơ quan chức năng trả lời”, bà Lan nói.

Theo ông Phạm Trường Quốc Vương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm thông tin dịch vụ công Đà Nẵng, với ứng dụng góp ý cũng như đường dây nóng 1022, người dân được thể hiện vai trò làm chủ của mình trong việc giám sát thực thi công việc của chính quyền. Các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa vai trò quản lý để phục vụ người dân tốt hơn. Bên cạnh đó, những ý kiến, đóng góp xây dựng của người dân còn góp phần làm cho thành phố ngày càng phát triển hơn trong việc xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân.

Trong quý I/2017 (từ ngày 01/01/2017 đến ngày 20/3/2017), Đường dây nóng 1022 và Cổng Góp ý đã tiếp nhận 1.539 lượt ý kiến phản ánh, góp ý của các tổ chức, công dân (trong đó có 895 lượt ý kiến qua Đường dây nóng 1022, tiếp nhận 644 ý kiến góp ý qua Cổng Góp ý).

Các cơ quan chức năng đã xử lý, phản hồi kịp thời 1.449 ý kiến (chiếm 94,1% trong tổng số); có 85 ý kiến (chiếm 5,52% trong tổng số) đang được các cơ quan tiếp nhận xử lý. Một số cơ quan xử lý kịp thời, đúng hạn như Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, UBND quận Hải Châu, UBND huyện Hòa Vang.

Khánh Hồng