Hợp long cầu Cần Thơ, nối liền 2 bờ sông Hậu

(Dân trí) - 9 giờ sáng nay 12/10, dầm hộp thép cuối cùng của cầu Cần Thơ đã hoàn thành, cây cầu được hợp long, nối liền 2 bờ sông Hậu. Từ đây vùng đất cuối cùng của Tổ quốc đã liền một dải trên con đường xuyên Việt Bắc - Nam.

Hợp long cầu Cần Thơ, nối liền 2 bờ sông Hậu - 1

 
Cầu Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công xây dựng ngày 25/9/2004, tổng chiều dài 15,85km, điểm đầu tại km 2061 quốc lộ 1A thuộc huyện Bình Minh, Vĩnh Long; điểm cuối dự án km2077 quốc lộ 1A, huyện Châu Thành, nay là quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

 

Tổng mức đầu tư công trình là 4.832 tỷ đồng (thời điểm năm 2001, tức khoảng 342,6 triệu USD) bằng nguồn viện trợ phát triển chính thức (ODA) của chính phủ Nhật và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam.
 
Hợp long cầu Cần Thơ, nối liền 2 bờ sông Hậu - 2

Ông Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Bộ GTVT (trái) và ông Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Thành Ủy Cần Thơ xiết ốc vít cuối cùng hợp long cầu.
 
Hợp long cầu Cần Thơ, nối liền 2 bờ sông Hậu - 3
Lãnh đạo Bộ GTVT và các tỉnh ĐBSCL chứng kiến phút hợp long

 

Dự án gồm 3 gói thầu, trong đó gói thầu số 2 dài 2,75km (cầu chính) do liên doanh 3 nhà thầu Nhật Bản: Taisei, Kajima, Nippon Teel thi công.

 

Theo ông Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Bộ GTVT: Đây là một hạng mục rất quan trọng, đặc biệt là hệ thống kích, đẩy, ép lần đầu tiên được áp dụng trong thi công cầu ở Việt Nam. Trong quá trình thực hiện, công ty tư vấn và nhà thầu chấp hành nghiêm túc trong hồ sơ chỉ dẫn kỹ thuật.
 
Hợp long cầu Cần Thơ, nối liền 2 bờ sông Hậu - 4

Rất nhiều nhà báo ghi nhận phút hợp long cầu

 

Ông Phan Quang Dự, Giám đốc cụm phà Hậu Giang cho biết từ trước đến nay cụm phà luôn phải hoạt động quá công suất. Cầu Cần Thơ hoàn thành (vào tháng 3/2010) sẽ tạo nên một bước phát triển mới cho vùng kinh tế ĐBSCL; theo ước tính sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian vượt sông Hậu khoảng hơn 30 phút, tiết kiệm chi phí vận hành 20.400 đồng cho mỗi ô tô, mỗi ngày tiết kiệm hàng tỷ đồng hao tổn chất lượng hàng hóa và chi phí vượt sông.

 

Phạm Tâm