TPHCM:

Hơn 4 triệu lượt hành khách sẽ qua Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán

(Dân trí) - Ông Trần Doãn Mậu – Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 có hơn 26.000 chuyến bay qua sân bay Tân Sơn Nhất, với 4,1 triệu lượt hành khách. Lượng xe ra vào sân bay nhiều nên các lực lượng chức năng cần xử lý nhanh các sự cố giao thông để tránh ùn tắc.

Chiều 26/1, Sở Giao thông vận tải TPHCM và đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị liên quan đã họp triển khai công tác an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán.

Cảnh hành khách bỏ xe ô tô chạy bộ vào sân bay khi kẹt xe ở Tân Sơn Nhất
Cảnh hành khách bỏ xe ô tô chạy bộ vào sân bay khi kẹt xe ở Tân Sơn Nhất

Tại đây, ông Trần Doãn Mậu – Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam – cho biết năm 2017 lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng hơn 10%, đạt gần 36 triệu khách.

Trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 (tính từ rằm tháng Chạp đến rằm tháng Giêng) dự kiến sẽ có 26.288 lượt chuyến qua sân bay, phục vụ 4,1 triệu hành khách. Ngày cao điểm đạt 953 lượt chuyến (tăng 159 lượt chuyến so với ngày cao điểm Tết năm 2017), với 134.000 hành khách.

Theo ông Mậu, lượng hành khách tăng cao so với năm 2017, tuy nhiên nhờ đưa vào khai thác 2 cầu vượt khu vực sân bay, tăng thêm đường lăn, sân đỗ nên cơ bản giải quyết được tình trạng ùn tắc như mọi năm. Để ứng phó tình trạng kẹt xe, các đơn vị đã bố trí 2 bãi xe ở khu vực sân bay để sẵn sàng điều tiết, phân luồng phương tiện hợp lý.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam đánh giá, kể từ khi tổ phản ứng nhanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động (tháng 7/2017), tình trạng ùn tắc khu vực sân bay giảm đáng kể. Do đó, dịp Tết Nguyên đán, tổ phản ứng nhanh cần tăng cường phối hợp xử lý, giải phóng nhanh hiện trường. Sân bay đã bố trí 1 xe cứu hộ để nhanh chóng xử lý sự cố giao thông,

Đại diện tổ phản ứng nhanh cho biết, nếu sự cố giao thông không được giải quyết trong vòng 10 phút thì sẽ gây ùn tắc cục bộ và nhanh chóng lây sang các tuyến đường lân cận. Do đó, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kết hợp với thông tin hệ thống camera để kịp thời ghi nhận và xử lý các sự cố giao thông.

Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP – cho biết cao điểm phục vụ trước Tết là từ 15/12 âm lịch, trong đó tập trung vào khoảng thời gian từ 27-30 tháng Chạp, cao điểm sau Tết là từ Mùng 6 đến Mùng 10 tháng Giêng.

Sự cố giao thông cần được xử lý nhanh để tránh cảnh ùn tắc trước sân bay
Sự cố giao thông cần được xử lý nhanh để tránh cảnh ùn tắc trước sân bay

Trong thời gian này, cảnh sát giao thông tăng cường lực lượng tuần tra khu vực sân bay, nhất là các khung giờ cao điểm từ 10-14h và 16h30-19h30, đồng thời tăng cường xử phạt tình trạng dừng đỗ sai quy định, nhất là việc các tài xế thường hay bật xi-nhan rồi đóng cửa xe.

Giám đốc Sở GTVT TP yêu cầu các quận Tân Bình, Gò Vấp, Phú Nhuận tăng cường lặp lại trật tự lòng đường vỉa hè, xử lý triệt để tình trạng đổ rác, mua bán tràn lan dưới lòng đường khu vực Công viên Gia Định (cửa ngõ sân bay). Đồng thời, quản lý chặt chẽ các điểm bán hoa kiểng Tết tại các công viên và tuyến đường vào sân bay, tránh gây ảnh hưởng đến lưu thông, ùn tắc giao thông cục bộ.

Ông Bùi Xuân Cường đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các hãng hàng không cần tăng cường bay đêm (22h-5h), đảm bảo an toàn giao thông ở khu vực trước nhà ga, đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ từ nhà xe vào nhà ga.

Bên cạnh đó, nghiên cứu tăng cường xe buýt vào trong sân bay để mọi người hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân. Đặc biệt, ông Cường lưu ý lực lượng chức năng không được để mất tín hiệu đèn giao thông qua khu vực này. Tập trung điều tiết giao thông ở các nút giao khu vực sân bay và trên trục đường Phạm Văn Đồng.

Quốc Anh