Thứ Ba, 28/12/2010 - 13:29

Hơn 30 người chết vì tai nạn giao thông mỗi ngày

Dân trí Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa công bố số liệu thống kê số vụ tai nạn giao thông trên cả nước năm 2010. Theo đó, trung bình mỗi ngày có tới hơn 30 người tử vong vì tai nạn giao thông.

Thống kê cho thấy, năm 2010, cả nước xảy ra 14.442 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11.449 người, bị thương 10.633 người. Như vậy, số vụ giao thông đã tăng 1.778 vụ, giảm 47 người chết, tăng 2.544 người bị thương so với năm 2009.
 
Cảnh "giải cứu" đoàn tàu trong vụ tai nạn với xe ben ngày 6/8/2010. (Ảnh: Tiến Nguyên)

Trong số đó có 126 vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng mà phần lớn liên quan đến xe khách thuộc xe tư nhân, doanh nghiệp vận tải nhỏ không có thương hiệu.

Cụ thể, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra hơn 13.700 vụ, làm chết 11.060 người; tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 482 vụ (giảm 16,8%), làm chết 230 người (tăng7,47%); tai nạn giao thông đường thủy xảy ra 196 vụ (giảm 1,5%), làm chết 146 người (giảm 18,8%).

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong tháng 11/2010, có 39 địa phương giảm số người chết vì tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm ngoái; 25 địa phương thực hiện được mục tiêu của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2010 là giảm 5% số người chết vì tai nại giao thông.

Trong năm 2010, để giảm thiểu tai nạn giao thông, các đơn vị chức năng đã thực hiện duy tu, sửa chữa đường bộ và khắc phục nhiều “điểm đen” về tai nạn giao thông, xử lý vị trí và đoạn tuyến mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, một số điểm ùn tắc giao thông vẫn chậm được khắc phục, diễn biến còn phức tạp nhất là vào giờ cao điểm.

Thống kê cho thấy, năm 2010 đã xảy ra 210 vụ ùn tắc giao thông kéo dài hơn 1 giờ, giảm 19 vụ so với năm 2008, trong đó Hà Nội xảy ra 47 vụ, TP Hồ Chí Minh xảy ra 41 vụ, Quảng Ninh 27 vụ...

Theo nhận định, nguyên nhân chủ yếu làm cho tình hình tai nạn và ùn tắc giao thông chưa “tháo gỡ” là do ý thức chấp hành luật của người khi tham gia giao thông chưa tự giác, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh gấp nhiều lần so với tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng; vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt vẫn diễn biến phức tạp...
 
Một vụ TNGT tại Ngã Tư Sở - Hà Nội (Ảnh: Quỳnh Anh)
 

Theo tổng kết của UB ATGTQG, trong tháng 11/2010, chỉ có 1 địa phương không tăng, không giảm về tình hình TNGT. 39 địa phương giảm số người chết và 23 địa phương TNGT tăng cao so với cùng kỳ năm 2009.

 

Trong đó, các địa phương giảm nhiều nhất là: Bắc Kạn, Điện Biên, Trà Vinh, Yên Bái. Các tỉnh/thành phố tăng cao cả về số vụ, số người chết và bị thương vì TNGT là: Lai Châu, Kon Tum, Bạc Liêu, Hậu Giang, Bắc Ninh.

 

Theo nhận định của các nhà chức trách giao thông, trong năm qua, những vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông còn diễn ra nhiều như: vi phạm về tốc độ, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện, chở quá số người quy định, tái diễn tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy hoặc đội chỉ để đối phó (tình trạng này diễn ra nhiều ở các tỉnh phía Bắc).

 

Lực lượng chức năng còn xử lý vi phạm theo tập quán, thói quen, xử không đúng người vi phạm; không phân biệt đối tượng vi phạm điều khiển xe cơ giới, xe thô sơ hay đi bộ. Tình trạng này khiến cho người đi xe đạp và điều khiển xe mô tô không thực hiện quy tắc giao thông đường bộ.

 

Việc triển khai quyết định lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa thực hiện tốt ở nhiều địa phương, tình trạng tái lấn chiếm tại những điểm đã giải tỏa có xu hướng tăng trở lại.

 

Ngoài ra, chưa ngăn chặn được tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên luồng chạy tàu gây nguy cơ xảy ra tai nạn và cản trở lưu thông; phương tiện đường thủy không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện đường thủy không có bằng, chứng chỉ chuyên môn còn chiếm tỷ lệ cao.

 

Tại Hội nghị tổng kết An toàn Giao thông 2010, Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Chủ tịch UBATGTQG Hồ Nghĩa Dũng cho biết: “Năm 2010, toàn thể lực lượng trong Ban ATGTQG đã có những cố gắng rất lớn, đặc biệt là trong tháng ATGTQG nhằm kiềm chế TNGT. Nếu so sánh với thế giới thì TNGT ở Việt Nam chưa phải là cao, so sánh với số lượng phương tiện đăng ký hiện có tại Việt Nam thì tình hình này ở mức độ trung bình. Tuy nhiên, TNGT diễn ra do nguyên nhân chủ yếu là ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt”.

 

Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: “Năm 2011, cả nước sẽ cố gắng giảm 3% số vụ TNGT, đặc biệt là TNGT nghiêm trọng bằng việc thực hiện các giải pháp: tuyên truyền, duy tu sửa chữa hạ tầng giao thông, an toàn thi công các công trình giao thông, phát triển giao thông công cộng ở các địa phương, tổ chức giao thông, kiện toàn Ban ATGT các tỉnh, xây dựng chiến lược ATGT đường bộ tại các địa phương và tăng cương hợp tác quốc tế…”.

 

Tiến Nguyên - Quỳnh Anh