“Hố tử thần” trên đường Lê Văn Lương do mưa lớn sụt nền?

(Dân trí) - Chiều 21/8, Sở GTVT tiếp tục họp với các bên để xử lý sự cố trượt sụt đường Lê Văn Lương. Nguyên nhân ban đầu được đưa ra do mưa lớn ảnh hưởng của cơn bão số 5 gây trượt sụt nền, dẫn đến gãy đường ống, tạo ra sự cố hố sụt trên đường.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội đã họp với các bên liên quan như Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long và Tập đoàn Nam Cường cùng các Sở, ngành liên quan để bàn hướng khắc phục sạt lở đường trục phía Bắc Hà Đông.

Nếu không tìm được nguyên nhân “hố tử thần” vẫn có thể xảy ra

Sau khi nghe các bên liên quan phát biểu ý kiến, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho hay, nguyên nhân dẫn đến “hố tử thần” trên đường Lê Văn Lương là do mưa lớn ảnh hưởng của bão số 5 gây trượt sụt nền dẫn đến gãy đường ống, tạo ra sự cố hố sụt đường. Tuy nhiên, chiều cùng ngày một lãnh đạo khác của Sở GTVT nói rằng không thể một sớm, một chiều xác định được nguyên nhân.
Hố tử thần sẽ được khắc phục trong tháng 8 này

"Hố tử thần" sẽ được khắc phục trong tháng 8 này

Cũng trong cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức vào chiều 21/8, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, “hố tử thần” xuất hiện trên đường Lê Văn Lương ngày 19/8, là sự việc bất khả kháng. Dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, hiện nay, Sở GTVT đang phối hợp với đơn vị có liên quan xác định nguyên nhân xảy ra sự cố.

“Không thể một sớm, một chiều chúng tôi có thể xác định được nguyên nhân dẫn đến sự cố trên đường Lê Văn Lương. Hiện chúng tôi đang tích cực khắc phục sự cố và tìm nguyên nhân sụt đường. Chúng tôi sẽ sớm lựa chọn đơn vị độc lập vào giám định nguyên nhân”, ông Linh nói.

Ông Linh cho rằng, việc mời đơn vị trung gian có kinh nghiệm vào xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố sụt lún đường Lê Văn Lương gặp nhiều khó khăn. Sau khi thống nhất với các đơn vị, Sở GTVT sẽ xin ý kiến thành phố chọn ra đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm vào xác định nguyên nhân.

Đồng quan điểm với ông Linh, tại cuộc họp Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng cho rằng đây là một sự cố đáng tiếc, ảnh hưởng lớn đến giao thông trên trục đường cửa ngõ Thủ đô. Và cũng không thể một sớm, một chiều bằng mắt thường có thể xác định ngay được nguyên nhân dẫn đến sụt đường Lê Văn Lương mà cần phải thuê một đơn vị chuyên môn vào tư vấn. “Nếu không xác định được nguyên nhân, khi hoàn trả mặt đường sự cố vẫn có thể tiếp tục xảy ra”, ông Hùng nhận định.

Tuy nhiên, theo ông Hùng các đơn vị có liên quan phải thấy rõ trách nhiệm trong việc xử lý sự cố. Và Sở Xây dựng cũng đang phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT để họp bàn giải quyết sớm ổn định giao thông và tìm ra nguyên nhân để xử lý đảm bảo chất lượng công trình.

Xóa “hố tử thần” trong tháng 8

Về việc khắc phục “hố tử thần”, ông Linh cho biết, Sở GTVT đang cố gắng hoàn trả mặt đường trong tháng 8, để đảm bảo giao thông đi lại an toàn trên tuyến đường Lê Văn Lương. “Chúng tôi đang cùng các đơn vị thi công nỗ lực khắc phục hố sụt lún để trả lại mặt đường sớm nhất”, ông Linh nói.
Hố tử thần sẽ được khắc phục trong tháng 8 này

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thế Hùng: "Không tìm được nguyên nhân, sự cố vẫn có thể tiếp tục xảy ra"

Để đảm bảo an toàn và thông xe tuyến đường sau khi sự cố xảy ra, Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan đã đưa ra hướng khắc phục gồm 2 giai đoạn: Khắc phục để đảm bảo thông xe trước mắt và khắc phục hoàn trả lại hiện trạng công trình như ban đầu.

Cụ thể, Tập đoàn Nam Cường có nhiệm vụ xử lý chặn tất cả hướng thoát nước đưa về vị trí khu vực sụt lở; Giải quyết mực nước hồ điều hòa và hệ thống thoát nước, đảm bảo thoát nước cho khu vực; mở đường tránh đảm bảo giao thông trong khi chờ giải pháp khắc phục; thu dọn cổng chào, lắp đặt chiếu sáng.

Đối với công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long sẽ gia cố lại toàn bộ hố móng công trình để không xảy ra các hiện tượng sạt lở tiếp theo; đóng ngay toàn bộ cọc cừ ván thép và các biện pháp khác như rọ đá, vải địa kĩ thuật… gia cố ổn định lại khu vực hố sụt lở; khôi phục hệ thống đường ống cấp nước truyền dẫn D400 để phục vụ cung cấp nước sạch cho khu vực; đắp cát đầm chặt hố sụt giữ nền ổn định để thông xe phần đường còn lại trước ngày 25/8; Sau khi có thiết kế của TEDI, thi công theo giải pháp thiết kế được phê duyệt để hoàn trả nguyên công trình.

Đối với TEDI, sẽ nghiên cứu đưa ra giải pháp xử lý kĩ thuật toàn bộ khu vực ảnh hưởng, trả lại công trình nguyên trạng như khi chưa xảy ra sự cố. Ngoài ra, Sở GTVT cũng yêu cầu toàn bộ các công trình xây dựng hai bên tuyến đường trước khi khởi công xây dựng phải có biện pháp thi công được Sở Xây dựng thẩm định phê duyệt.

Quang Phong - Tiến Nguyên