Hiểm họa rình rập trên tuyến đường sắt chạy qua Nghệ An

(Dân trí) - Không lan can, rào chắn an toàn giữa đường sắt và đường bộ, lòng đường chật hẹp, đường dân sinh tự tự phát mọc lên... là nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn đường sắt trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Hiểm họa rình rập trên tuyến đường sắt chạy qua Nghệ An - 1
Một vụ tai nạn ô tô lật cạnh đường sắt (Ảnh: Trần Ngọc).
 
Đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An dài hơn 70km từ thị trấn Hoàng Mai cho tới địa bàn xã Hưng Xuân, Hưng Nguyên nhưng có tới hàng trăm đường dân sinh "tự phát" tồn tại lâu nay. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Diễn Châu và Nghi Lộc đường sắt dài khoảng 40 km thì có khoảng 60 đường ngang dân sinh; lòng đường bộ chật hẹp, khoảng cách với ta luy đường sắt quá ngắn... Nhiều cái chết tang thương, hàng trăm giờ đường sắt tê liệt đã xảy ra trong thời gian qua.
 
Tình trạng mất an toàn trên tuyến đường sắt chạy song song với đường Quốc lộ 1A đoạn từ Diễn Trường đến hết Diễn Yên trên địa bàn huyện Diễn Châu đang nóng lên từng ngày bởi những vụ tai nạn không đáng có xảy ra.

Hiểm họa rình rập trên tuyến đường sắt chạy qua Nghệ An - 2
Đường ngang dân sinh không rào chắn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. (Ảnh: Nguyễn Duy)
 
Tính từ đầu năm đến nay, tuyến đường sắt qua địa phận ga Yên Lý đã xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông giữa đường sắt và đường bộ làm chết 6 người. Chưa kể, "điệp khúc" ô tô chở hàng, vật liệu... mất lái, vượt, lấn đường rồi lật, đổ, đè lên đường sắt đoạn từ km 266 đến 275 thường xảy ra nhiều nhất.
 
Riêng tại điểm gác chắn ở ngã 3 Yên Lý giao nhau giữa Quốc lộ 48 và Quốc lộ 1A, người dân tụ tập để đón, chờ xe khách hàng ngày, thậm chí đứng, ngồi rồi "tập kết" hàng hóa trên đường sắt đã gây mất an toàn giao thông nhiều năm nay. Khoảng cách giữa đường sắt và đường bộ qua địa phận này quá ngắn, có nơi chỉ chưa đầy 2 mét tính từ mép ta luy đường bộ với ta luy đường sắt. Thậm chí có đoạn, khoảng cách chỉ chưa đầy 1 sải chân người bước như ở km 272 + 500 tại địa phận xã Diễn Yên.
 
Không lan can, rào chắn an toàn giữa đường sắt và đường bộ, lòng đường chật hẹp là nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn trên đoạn đường này. Đây không còn là "cảnh báo" mà đặt ra yêu cầu cấp thiết sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ban, ngành chức năng với những biện pháp hữu hiệu nhất.

Nguyễn Duy - Trần Ngọc