Hàng lậu vùng biên những ngày “nóng” nhất

(Dân trí) - Cái lạnh thấu xương ở vùng biên xứ Lạng không ngăn được những "cơn lũ" hàng Trung Quốc ào ạt chảy qua biên giới. Đi một vòng qua các điểm nóng Bảo Lâm, Đồng Đăng, Tân Thanh... đâu đâu cũng thấy hàng lậu tràn về tấp nập.

Các mặt hàng ào ạt qua biên giới những ngày này vẫn chủ yếu là hàng tiêu dùng phục vụ dịp cuối năm như: gà, nội tạng động vật, quần áo may sẵn, vải vóc, chăn màn, hoa quả, bánh kẹo, bát đũa, đồ điện tử... và pháo lậu được ém kỹ theo từng thùng các ken chặt phía hốc núi và chỉ đợi màn đêm buông xuống là xuôi về xứ Lạng.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, hàng Trung Quốc được bày bán la liệt với giá rất rẻ trong khu chợ thương mại Việt Trung. Bên kia biên giới, chợ Pò Chài và Lũng Vài (Trung Quốc) từng kiện hàng chất kín trong các ki-ốt và tràn ra cả lối đi. Từ đây, hàng tuồn về VN theo cả đường chính ngạch và chui lủi.

“Rốn” hàng lậu

23 giờ 30 phút đêm, chúng tôi theo chân một con buôn kỳ cựu đi vào khu vực Hang Dơi. Đây là tuyến đường trung chuyển hàng lậu nóng nhất và cũng là đoạn đường ngắn nhất từ chợ Lũng Vài (Trung Quốc) vào Lạng Sơn. Ngay khoảnh đất trống sát quốc lộ 4 (đường từ Hang Dơi về thị trấn Đồng Đăng), ngược dốc núi dựng đứng chừng trăm mét, từng thùng hàng đóng trong hộp giấy các tông chất thành đống lổn ngổn trong hốc núi. Ánh sáng mờ mờ từ phía chân trời hắt lên những bóng người gùi hàng cúi rạp xuống mặt đất lầm lũi trên đỉnh núi. Phía dưới, lố nhố hàng chục bóng đen đang lặng lẽ vận hàng.

Các loại xe Minks tập hợp thành từng tốp từ 3 đến 5 xe, mỗi tốp được trang bị một bộ đàm gắn phía đầu xe để “tăm tia” lực lượng chống buôn lậu. Tiếng động cơ xe gầm gừ và lao đi vun vút, những thùng hàng cao ngất ngưởng chất trên lưng xe nhanh chóng mất hút trong màn đêm đen kịt.

Trinh, một con buôn hàng chuyến lâu năm tại đây cho biết: Từ nhiều tháng trở lại đây, khu vực Hang Dơi phải chuyển phương thức hoạt động sau khi bị lực lượng chống buôn lậu của tỉnh chốt chặn. Khu vực này vào ban ngày chỉ thấp thoáng bóng dáng những chiếc xe Minks nhưng khi bóng đêm ập xuống, có tín hiệu “thông đường” từ lực lượng “chim lợn” là hàng lại rầm rập đổ về Đồng Đăng.

Những tay xế môtô vận chuyển hàng lậu giờ phải “chung thân” với chủ buôn nên đã ngồi lên xe là xác định “tử vì hàng”. Mô tô chỉ là một trong những phương tiện vận chuyển xuyên đường mòn, ngoài ra lực lượng xe “con cóc” ở Lạng Sơn cũng rất hùng hậu với hàng nghìn lượt xe vận chuyển hàng mỗi ngày. Khi lực lượng chống buôn lậu phối hợp ra quân khống chế QL 1A mới đoạn Đồng Đăng - Lạng Sơn thì các tốp xe máy, xe “cóc” lại chuyển hướng đi theo QL 1A cũ hoặc đi theo đường vòng Đồng Đăng - Song Giáp. Mọi ngả đường đều hướng về thành phố Lạng Sơn.

Không chỉ có Hang Dơi, hàng lậu còn đi bằng nhiều con đường khác. Riêng khu vực giáp ranh giữa chợ Lũng Vài (Trung Quốc) và thị trấn Đồng Đăng đã có hàng chục con đường mòn in dấu chân giới buôn lậu của Lạng Sơn như: Ma Mèo, Gốc Bưởi, Gốc Nhãn, đường Đài, 05, 06, Thác Nước, Thác Ném; Bãi Gianh... Những con đường mòn không tên trên vẫn hàng ngày đan kín vào nhau, khiến lực lượng chống buôn lậu cũng phải toát mồ hôi hột.

Sống chung với hàng lậu

Theo một cán bộ Ban chỉ đạo chống buôn lậu (Ban 127) tỉnh Lạng Sơn, mặt hàng nóng nhất vào những ngày nay là pháo lậu và hàng tiêu dùng Tết.

Ngay trong báo cáo công tác phòng chống buôn lậu mới nhất của Chi cục Hải quan Tân Thanh cũng thừa nhận: tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng hóa đặc biệt là mặt hàng pháo lậu qua biên giới Lạng Sơn vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Bọn buôn lậu dùng những thủ đoạn tinh vi, lợi dụng địa hình hiểm trở với nhiều đường mòn, hai bên cánh gà cửa khẩu và chính sách ưu đãi của Nhà nước cho người dân vùng biên để bằng mọi cách đưa được hàng hóa vào Việt Nam.

Phương thức hoạt động chủ yếu vào ban đêm, trong những giờ cao điểm từ 1 - 3h sáng với hình thức vẫn “xưa như trái đất”: xé lẻ hàng hóa cho cửu vạn mang vác qua biên giới sau đó tập kết bằng xe máy chờ sẵn để vận chuyển vào các chợ và nhà dân.

Gần đây nhất, vào hồi 2h ngày 13/1 tại thôn Thâm Mò, xã Phú Xã huyện Cao Lộc, đội QLTT số 2 đã tiến hành kiểm tra xe ô tô mang biển kiểm soát 29V-8436 của hãng taxi Tam Gia do Giang Thanh Tuấn ở 2/7 Bến Bắc phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn vận chuyển gần 500kg pháo nổ các loại. Cùng ngày vào hồi 19h30 phút, đội đã phối hợp với công an đồn Đồng Đăng kiểm tra tại khu vực Thác nước - Bãi Gianh thuộc thị trấn Đồng Đăng bắt giữ 200kg pháo các loại vô chủ.

Ngày 9/1, đội QLTT số 2 chốt tại thị trấn Đồng Đăng đã bắt giữ Lăng Thị Mọi (sinh năm 1975, trú tại thôn Thác Mò, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) khi đang thuê người vận chuyển 286kg pháo nổ bằng xe goòng ra ga Đồng Đăng để tuồn về xuôi bằng tàu hỏa. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện tại nhà riêng của Mọi 400kg pháo nổ. Tại cơ quan công an, Mọi khai nhận đã thuê “cửu vạn” mua toàn bộ gần 700kg pháo lậu trên từ Trung Quốc, chuẩn bị đưa về Hà Nội tiêu thụ. Đây là vụ có trữ lượng pháo buôn lậu bởi một chủ hàng lớn nhất kể từ đầu tháng 9/2007 đến nay.

Trong tuần qua, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tình hình buôn lậu pháo nổ qua đường biên ở Tân Thanh, Bãi Gianh, Đồng Đăng, Dốc Quýt… nóng bỏng hơn nhiều so với trước đó.

Ông Hà Hồng - Giám đốc Sở thương mại - Du lịch, Phó trưởng ban Chỉ đạo chống buôn lậu tỉnh Lạng Sơn cho biết: trái với quy luật hàng năm, pháo lậu năm nay về sớm hơn 3 tháng. Chỉ tính từ tháng 9 đến cuối tháng 12/2007, trên địa bàn xứ Lạng, lực lượng liên ngành đã bắt giữ tổng trữ lượng pháo nổ nhập lậu lên tới 1 tấn, chưa kể hàng ngàn ống pháo hoa, pháo giàn, pháo giấy...

Trong báo cáo mới đây nhất của Ban chỉ đạo 127 tỉnh, Đội QLTT số 3 huyện Lộc Bình từ ngày 1/1 đến 14/1, đã xử lý 16 vụ buôn lậu, tịch thu hàng trị giá 42 triệu đồng. Còn từ ngày 4/1 đến 10/1, trạm kiểm soát Dốc Quýt đã kiểm tra xử phạt 12 vụ buôn bán hàng lậu, thu giữ 40 chiếc mũ bảo hiểm giả, 296 kg gà thịt Trung Quốc, 3 vụ buôn bán hàng cấm thu giữ 10kg pháo nổ, 10 ống pháo hoa lễ hội và gần 600 khẩu súng nhựa đồ trẻ em.

Cũng trong những ngày đầu năm, thực hiện đợt cao điểm trấn áp các loại tội phạm, Công an tỉnh đã khám phá 70 vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, tổng trị giá hơn 1, 6 tỉ đồng...

Ông Nguyễn Thắng Lợi, Chi cục trưởng Chi Cục trưởng cục quản lý thị trường Lạng Sơn thừa nhận: “Dù đã làm hết mọi cách nhưng với lực lượng mỏng, lại trải dài trên 253 km đường biên chúng tôi chỉ có thể kiềm chế đến mức tối đa. Ngoài mật độ dày đặc các “chim lợn” làm tai mắt, ẩn trong đủ vai từ dân lái xe ôm, taxi đến cả chủ khách sạn, quán ăn... khâu vận chuyển hàng giờ cũng biến tướng tinh vi hơn trước sự truy đuổi gắt gao từ các lực lượng chức năng.

Mỗi một công đoạn vận chuyển được khoán trắng cho người vận chuyển. Mất hàng ở công đoạn nào, người vận chuyển ở công đoạn đó sẽ phải đền tiền. “Đồng tiền đi liền khúc ruột”, thế nên khi bị truy đuổi, những người này sẵn sàng bỏ hàng chạy thoát thân và sẵn sàng dùng số người áp đảo, liều lĩnh cướp lại hàng khi thấy quân số lực lượng chức năng yếu hơn”.

Tình hình buôn lậu vùng biên đang vào đợt nóng nhất. Cuộc chiến chống lậu vẫn kéo dài, dai dẳng và chưa tìm được hồi kết.

Phúc Hưng