Thứ Tư, 25/11/2009 - 18:16

Hãng hàng không “Hà Dũng” trả chiếc máy bay cuối cùng

(Dân trí) - Đại diện Cục Hàng không Việt Nam xác nhận thông tin Indochina Airlines vừa trả lại đối tác chiếc máy bay cuối cùng. Điều này đồng nghĩa với việc hoạt động khai thác bay của hãng tạm ngừng.


Indochina Airlines đã trả lại chiếc máy bay cuối cùng
Trao đổi với Dân trí, ông Lại Xuân Thanh - Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đang tiến hành các thủ tục cần thiết để hủy lịch bay của Indochina Airlines vì hãng không còn máy bay để tiếp tục khai thác. “Việc hủy lịch bay khác với rút giấy phép kinh doanh. Khi nào hãng chứng minh có khả năng để bay lại, đồng thời có đơn xin cấp lại thương quyền bay, Cục Hàng không sẽ xem xét cấp lại”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Đến lúc này, việc đình bay của Indochina Airlines vẫn là khả năng để ngỏ mặc dù Cục Hàng không Việt Nam đã có đề xuất tới Bộ Giao thông vận tải đề nghị rút giấy phép kinh doanh của hãng từ 1/1/2010.

Như vậy, Indochina Airlines - hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, sau 1 năm thành lập đã chính thức tạm ngừng hoạt động. Ngay từ những ngày đầu, nhạc sỹ Hà Dũng - Tổng giám đốc của hãng đã phải đương đầu với nhiều khó khăn. Đầu tiên là việc thay đổi tên gọi Tăng Tốc sang tên gọi Indochina Airlines, bởi lo ngại ý nghĩa tên gọi khi viết không dấu có phần kém “sáng sủa”.

Indochina Airlines bước vào hoạt động ngay khi cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu đang vần vũ. Trao đổi với phóng viên Dân trí vào thời điểm đó, nhạc sỹ Hà Dũng thừa nhận khó khăn chồng chất liên quan đến lượng khách, vốn, giá nhiên liệu… nhưng niềm tin vào thành công trước mắt là không hề lung lay.

Sau 7 tháng đi vào hoạt động, Indochina Airlines cắt giảm một trong hai máy bay để giảm chi phí. Ít tháng sau đó, hãng bay tiếp tục cắt giảm đường bay TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng và chỉ còn hoạt động trên đường bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội.

Không lâu sau, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản yêu cầu Indochina Airlines báo cáo chi tiết về tình hình tài chính. Dù đã được gia hạn nhưng đến nay, Indochina Airlines vẫn chưa thực hiện được yêu cầu này.

Mới đây nhất, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản tới Bộ Giao thông vận tải đề nghị rút giấy phép kinh doanh của hãng bay này từ 1/1/2010.

Phúc Hưng