Hà Nội xử nghiêm “thủ phạm” phá đường

(Dân trí) - Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị liên quan ra quân xử lý nghiêm ô tô chở quá tải trọng cho phép và các phương tiện chở vật liệu rời, đất phế thải không che đậy, làm rơi vãi ra đường.

Cụ thể, Sở GTVT yêu cầu thanh tra phối hợp với CSGT, CSTT (Công an thành phố) tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về quản lý vận tải, đặc biệt là trường hợp chở quá tải trọng cho phép của phương tiện và hệ thống công trình giao thông. Ngoài ra, ô tô chở vật liệu rời, đất phế thải không che đậy làm rơi vãi ra đường cũng bị xử lý nghiêm.
 
Hà Nội xử nghiêm “thủ phạm” phá đường
Bộ GTVT cho rằng xe quá tải là nguyên nhân phá cầu đường (ảnh: ANHP)

Sở Giao thông yêu cầu các đơn vị vận tải hàng hóa và khai thác bến bãi xếp dỡ chỉ được phép chở hàng hóa theo quy định, không được vượt quá tải trọng cho phép của xe. Cương quyết không cho xe quá tải xuất bến. Đối với các bến bãi có trạm cân phải cân kiểm tra trọng tải của xe trước khi lưu thông trên đường.

Trước đó, Hà Nội nhận được công văn của Bộ Giao thông vận tải đề cập tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện, cầu đường đang có chiều hướng gia tăng.

Bộ Giao thông cho rằng, xe chở quá tải chính là những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông, làm gia tăng tai nạn giao thông và là nguyên nhân trực tiếp gây hư hỏng cầu đường. Và đã từng xảy ra một số vụ tai nạn giao thông do xe quá tải làm sập gãy cầu yếu, lật đổ khi đi trên những đoạn đường cong, đèo dốc, gây ùn tắc giao thông nhiều giờ.

Trong buổi giải trình trước Ban Pháp luật Quốc hội ngày 24/4, Bộ Trưởng GTVT Đinh La Thăng thừa nhận tình trạng chủ phương tiện và lái xe tự ý nâng cao kích thước thùng xe để chở quá tải. Ông Thăng đưa ra quan điểm của Bộ GTVT là xử lý nghiêm, không thể vì lợi ích cá nhân ảnh hưởng đến cầu đường và xã hội.

Ông Thăng còn cho hay thực tế nhiều xe vừa mới đăng kiểm xong, khi kiểm tra lại không đạt yêu cầu. Bộ trưởng GTVT đưa ra nhiều nguyên nhân như một số cán bộ đăng kiểm thiếu tinh thần trách nhiệm, thậm chí có tiêu cực, hạ thấp tiêu chuẩn đăng kiểm để cho ô tô chất lượng không đảm bảo ra lưu hành.

Để giải quyết tình trạng trên, ông Thăng cho biết hướng khắc phục của Bộ GTVT là khi phát hiện ra tiêu cực, không chỉ đăng kiểm viên mà người đứng đầu cơ quan đó cũng phải chịu trách nhiệm.

Quang Phong