Hà Nội “chốt” phí đường bộ cho xe máy ở mức thấp nhất

(Dân trí) - Trước đề xuất của UBND Hà Nội về thu phí sử dụng đường bộ xe máy ở mức cao nhất, HĐND đã đồng loạt bác bỏ và có tới 81/95 (85,3%) đại biểu thống nhất với mức thu phí thấp nhất 50.000 đồng/năm với xe xy lanh 100cm3; 100.000 đồng/năm xe trên 100cm3.

Thực hiện chính sách của Chính phủ, Hà Nội đã xây dựng Phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện để có thêm nguồn vốn duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông. Qua đó, Hà Nội đề xuất với HĐND thành phố thu phí sử dụng đường bộ với xe máy ở mức tối đa theo Thông tư 197 của Bộ Tài chính.
Các đại biểu HĐND Hà Nội đã đồng loạt bác phương án UBND đưa ra
Các đại biểu HĐND Hà Nội đã đồng loạt "bác" phương án UBND đưa ra

Cụ thể, mức phí đối với xe mô tô (không bao gồm xe máy điện) loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3, UBND thành phố Hà Nội đề xuất thu 100 nghìn đồng/năm (mức thu tại Thông tư 197 của Bộ Tài chính từ 50 đến 100 nghìn đồng/năm); Loại xe có dung tích xy lanh trên 100 cm3, UBND thành phố Hà Nội đề xuất thu 150 nghìn đồng/năm (mức thu tại Thông tư 197 của Bộ Tài chính từ 100 đến 150 nghìn đồng/năm).

Tuy nhiên, khi đưa ra bàn bạc tại HĐND thành phố Hà Nội sáng nay ngày 2/7, nhiều ý kiến đại biểu không thống nhất với mức thu này. Thậm chí, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố có 6 người thì tới 5 người đề nghị chưa thông qua loại phí này trong thời điểm hiện tại.

Đại biểu Nguyễn Đình Dương cho biết, khi tiếp xúc cử tri ông thường nghe phản ánh mức thu này chưa hợp lý và có một số yếu tố dễ nảy sinh tiêu cực. Lấy lý do tính chất sử dụng đường khác nhau, ông Dương đề xuất HĐND thành phố nên chia ra làm hai mức thu phí sử dụng đường bộ xe máy ở ngoại thành và nội thành.

Từ thực tế, đại biểu Nguyễn Ngọc Thạch nêu ý kiến với HĐND thành phố rằng khi nghe tin phải đóng phí bảo trì đường bộ nhiều người dân rất băn khoăn, thậm chí bức xúc vì “phí chồng phí”. Do vậy, theo ông Thạch, muốn được lòng dân, giảm bức xúc trong dư luận, thay vì thu mức phí cao nhất theo Thông tư 197 của Bộ Tài chính, Hà Nội nên thu ở mức thấp nhất.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Sương nhận định, HĐND thành phố nên lựa theo nguyện vọng của cử tri về vấn đề thu phí xe máy. “Chúng ta phải nghiên cứu sao cho Nghị quyết của HĐND được lòng dân, giảm bớt khó khăn cho nhân dân. Theo tôi, thời điểm này chưa nên xem xét việc thu phí với xe máy mà để đến cuối năm rồi tính”, đại biểu Sương kiến nghị.

Đồng tình với các ý kiến trên, đại biểu Nguyễn Văn Phong cũng cho rằng xe dưới 100cm3 không nên thu ở mức tối đa và nên để người dân phải nộp mức phí khác nhau giữa nội và ngoại thành. “Người dân sống ở ngoại thành sử dụng đường không ra đường thì nên thu ở mức tối thiểu là hợp lý; còn ở nội thành thu cao hơn nhưng cũng không nên thu kịch trần”, ông Phong nói.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cũng đồng tình với các đại biểu về việc thu phí sử dụng đường bộ với xe máy ở mức thấp nhất và tách phí thành hai mức ở hai khu vực nội thành và ngoại thành.

Đai biểu HĐND Hà Nội đã đưa mức phí sử dụng đường bộ xe máy về mức thấp nhất
Đai biểu HĐND Hà Nội đã đưa mức phí sử dụng đường bộ xe máy về mức thấp nhất

Trước những băn khoăn của đại biểu, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Lê Văn Hoạt cho biết, HĐND thành phố không có quyền quyết định dừng hay không dừng việc thu phí sử dụng đường bộ của xe máy vì điều này thuộc thẩm quyền của cấp trên. Ông Hoạt cũng đặt câu hỏi với Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng là khi xây dựng phương án đã lường trước những vấn đề đại biểu nêu chưa?

Trả lời trước HĐND, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng cho rằng, việc dừng thu phí sử dụng đường bộ là không thể được vì địa phương phải thực hiện theo trách nhiệm cấp trên giao cho.

Trước những phản bác của đại biểu về mức thu phí, ông Tưởng đã thống nhất lùi mức thu phí sử dụng đường bộ xe máy từ mức cao nhất về mức thấp nhất. Cụ thể là 50 nghìn đồng/năm với xe có dung tích xy lanh đến 100 cm3 và 100 nghìn đồng/năm với xe có dung tích xy lanh trên 100 cm3.

Phần biểu quyết, đại biểu HĐND thành phố cũng đồng loạt thông qua mức phí này với 81/95 (tỷ lệ 85,3%) đại biểu tán thành.

Quang Phong