1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Giải pháp kích cầu bằng hỗ trợ cho vay cá nhân

Các phương án hỗ trợ hiện nay mới chỉ góp phần giải quyết được khó khăn đầu vào chứ chưa tạo được điều kiện đầu ra cho doanh nghiệp.

Vì vậy, hỗ trợ tín dụng cho khách hàng cá nhân, đặc biệt ở bất động sản đang là phương án được phía nhà băng bắt đầu áp dụng.
 
Giải pháp kích cầu bằng hỗ trợ cho vay cá nhân
Khách hàng giao dịch tại ACB
 
Bốn tháng đầu năm có thể nói là khoảng thời gian mà mối quan tâm của cơ quan điều hành cũng như của giới nhà băng dành cho doanh nghiệp đã trở nên sát sườn và rõ nhất. Mới đây, cùng với việc Bộ Tài chính công bố gói giải pháp 29.000 tỷ đồng hỗ trợ về giãn, giảm thuế thì Ngân hàng Nhà nước cũng tuyên bố từ 8/5 sẽ áp trần lãi suất 15% đối với một số lĩnh vực nhất định.

Tuy nhiên, những hỗ trợ hiện tại mới chỉ nhắm đến đối tượng khách hàng là doanh nghiệp trong khi đó với điều kiện thanh khoản đã được cải thiện và dồi dào hơn, một số ngân hàng đã bắt đầu hướng đến đối tượng khách hàng cá nhân và hộ gia đình.

Theo đó, trong bối cảnh kinh tế đình trệ, cầu tiêu dùng trong nước thấp, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I chỉ đạt 4% thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, việc cần làm nhất hiện nay là phải tìm cách kích cầu tiêu dùng, có như vậy mới tạo được đầu ra cho doanh nghiệp. Việc nhà băng hỗ trợ tín dụng cho nhóm khách hàng này có thể coi là nỗ lực giúp kích cầu trong nước.

Ngân hàng đầu tiên xây dựng và triển khai các Bó sản phẩm tín dụng dành cho khách hàng cá nhân theo chiến lược kinh doanh mới cho đến thời điểm hiện nay là Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Cụ thể, bên cạnh giảm lãi suất cho vay, ACB đã quyết định dành hạn mức tín dụng lên đến 7.000 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu vốn của khách hàng cá nhân và hộ gia đình.

Trong đó, đối với các sản phẩm/khách hàng mục tiêu, ngân hàng còn xây dựng nhiều chương trình đặc thù để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng vay như chương trình “Tích lũy từ lương, dựng xây tổ ấm” dành cho những khách hàng cá nhân có nguồn thu nhập ổn định từ lương vay mua nhà hoặc xây dựng - sửa chữa nhà để ở với ưu đãi lãi suất giảm thêm đến 1%/năm. Chương trình “Hoàn lại vốn vay kinh doanh đã góp” nhắm đến đối tượng khách hàng hiện hữu đang vay bổ sung vốn kinh doanh với mức ưu đãi lãi suất giảm thêm đến 1,8%/năm.

Trước đó, hồi đầu tháng 3, ACB cũng đã triển khai các chương trình kinh doanh “Bó sản phẩm tín dụng dành cho khách hàng cá nhân”, với 2 bó sản phẩm ưu đãi “Hỗ trợ Kinh doanh trọn gói” và “Hỗ trợ An cư trọn gói”.

Với các Bó sản phẩm này, ngoài việc cung cấp tín dụng cho khách hàng có nhu cầu mua nhà hoặc bổ sung vốn kinh doanh, phía ngân hàng còn tư vấn và cung cấp cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ tài chính khác với lãi suất/phí ưu đãi.

Đặc biệt, ngân hàng đã gia tăng hạn mức cho vay đối với nhóm sản phẩm cho vay tín chấp bao gồm cho vay hỗ trợ tiêu dùng tín chấp và cho vay thấu chi tín chấp.

Theo đó, đối với sản phẩm cho vay hỗ trợ tiêu dùng tín chấp, khách hàng có thể vay đến 500 triệu đồng thay vì hạn mức cũ là 300 triệu đồng. Với sản phẩm cho vay thấu chi tín chấp, hạn mức vay đã được ACB điều chỉnh từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng. Đây là 2 sản phẩm dành riêng cho khách hàng là nhân viên văn phòng, có thu nhập ổn định từ lương hàng tháng và có nhu cầu vay vốn phục vụ mục đích tiêu dùng. Số tiền vay sẽ được căn cứ dựa trên thu nhập từ lương hàng tháng và nhu cầu của khách hàng.

Trong bối cảnh thị trường chung và thị trường bất động sản đang gặp khó như hiện tại, doanh nghiệp không có đầu ra tiêu thụ, hàng tồn kho dồn ứ vì lực cầu tiêu dùng trong nước thấp, khả năng chi trả của người dân hạn chế thì việc dành tín dụng cho nhóm khách hàng cá nhân và hộ gia đình có thể coi là giải pháp kích cầu, tạo thị trường đầu ra, gián tiếp hỗ trợ doanh nghiệp.

T.M